menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

VN-Index dự báo cán mốc 1.500 điểm vào cuối năm 2021

Nâng biên độ dao động của sàn chứng khoán HoSE lên 10% sẽ làm tăng tính hấp dẫn cho thị trường

Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) còn đưa ra hàng loạt đề xuất táo bạo như nâng mức cho vay margin lên 70%, nới room ngoại, nâng biên độ giao dịch trên HoSE lên 10%, dự án VN-INdex tăng vượt ngưỡng lịch sử lên 1500 điểm vào cuối năm nay.

Bất chấp làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19, chỉ số VN-Index đang tăng mạnh nhất tại khu vực châu Á với mức tăng 21% từ đầu năm 2021, và các chuyên viên phân tích cho rằng chỉ số vẫn còn tăng thêm.

Chỉ số VN-Index có thể tăng tới 12% lên 1,500 điểm vào cuối năm nay, nhờ sự bùng nổ nhu cầu từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở mức định giá hấp dẫn.

Giới đầu tư Việt Nam liên tục mua ròng cổ phiếu mặc cho làn sóng bùng phát dịch Covid-19 mạnh tại Việt Nam. Kể từ cuối tháng 4/2021, hơn 4,000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, gấp 3 lần so ca nhiễm của cả năm 2020. Tháng trước, chỉ số tăng hơn 7%, mạnh nhất tại châu Á. Nhìn về quá khứ, chỉ số VN-Index sụt 25% trong tháng 3/2020 khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và giảm 4% trong tháng 1/2021 khi làn sóng tái bùng phát dịch ập đến.

Chứng khoán Việt vẫn vững chắc một phần là nhờ nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và nhu cầu đầu tư cổ phiếu của người dân trong bối cảnh lãi suất thấp. Giá trị giao dịch của chứng khoán Việt đã tăng lên mức kỷ lục trong ngày 31/05 (hơn 1 tỷ USD), giữa lúc binh đoàn nhỏ lẻ đổ xô vào thị trường.

Thanh khoản tăng quá mạnh đến mức Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) phải tạm ngưng giao dịch trong phiên chiều ngày 01/06. Chỉ số VN-Index đang giao dịch ở mức P/E dự phóng khoảng 15 lần, thấp hơn mức hơn 16 lần của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương.

Sự trở lại của khối ngoại cũng có thể tạo cú huých cho chứng khoán Việt sau 8 tháng bán ròng liên tiếp (tính tới tháng 5/2021), chuỗi bán ròng dài nhất từ trước đến nay. Stephen McKeever, Trưởng bộ phận khách hàng tổ chức tại CTCK HSC, cho biết ông kỳ vọng khối ngoại sẽ chuyển sang mua ròng vào cuối năm 2021.

VCFA đánh giá, "game tăng vốn" của hàng loạt công ty chứng khoán thời quan qua đã giúp giải tỏa cơn khát margin của nhà đầu tư trên thị trường và sẽ là động lực cho sự tăng trưởng trong dài hạn của chứng khoán Việt Nam.

VN-Index được dự báo sẽ chạm mốc 1.500 điểm vào cuối năm 2021. Ngoài ra, trong bối cảnh tích cực khi sự bùng nổ của thị trường tiếp tục duy trì, chỉ số VN-Index hoàn toàn có thể chinh phục mốc 1.800 điểm.

VCFA đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2021-2023. Đầu tiên là giải pháp nâng biên độ dao động của sàn HoSE từ 7% lên đến 10%. VCFA cho rằng, chứng khoán Việt Nam sau hơn 20 năm hoạt động đã có sự thay đổi về chất ngày càng trở nên minh bạch, rõ ràng hơn. Từ đó, thị trường cần có một lộ trình nâng dần biên độ dao động lên, tiến gần với chuẩn mực của thế giới.

Trước mắt, trong năm 2021, VCFA kiến nghị Ủy ban Chứng khoán xem xét nâng biên độ dao động của sàn HOSE từ 7% lên thành 10% ngang với sàn HNX và ngang bằng với mức biến động của sàn chứng khoán Trung Quốc.

Ủy ban Chứng khoán cần xây dựng các bộ luật để đẩy mạnh việc tiêu chuẩn hóa sàn cũng như công ty chứng khoán đạt chuẩn quốc tế như: tiến hành áp dụng chuẩn song ngữ cho nền tảng giao dịch cũng như việc công bố thông tin; công bố báo cáo tài chính theo chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và chuẩn mực Kế toán quốc tế (IAS); …

Một giải pháp khác được VCFA đề cập là việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, bởi lẽ đây là một trong những yếu tố tiên quyết để thị trường Việt Nam được xem xét để nâng hạng thị trường theo MSCI.

Theo VCFA, Chính phủ cần có lộ trình nghiên cứu để dần nới room cho nhà đầu tư nước ngoài vượt mức 50% ở nhóm ngành năng lượng và tài chính, tuy nhiên, vẫn giới hạn quyền biểu quyết theo quy định hiện tại. Điều này sẽ giúp thị trường tránh được sự thao túng của nhà đầu nước ngoài trong những lĩnh vực nhạy cảm của nền kinh tế mà vẫn giúp các mã cổ phiếu của những ngành quan trọng này tăng thêm độ hấp dẫn trên thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, một lộ trình xem xét nâng cấp tỉ lệ cho vay margin từ 50% lên 70% được VCFA nhận định là một giải pháp tích cực và phù hợp nên được xem xét ở thời điểm hiện tại. Nhận thấy chứng khoán Việt đã có sự tăng trưởng vượt bậc về mặt quy mô và thanh khoản, nhà đầu tư tham gia thị trường cũng đã có sự thay đổi về chất, hoạt động quản trị rủi ro tài khoản và tận dụng các đòn bẩy tài chính đã tốt hơn nhiều. Việc nâng tỉ lệ cho vay margin sẽ giúp thị trường chứng khoán sôi động hơn đồng thời giúp công ty chứng khoán giải phóng nguồn lực của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại