menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

VKS công bố video cựu điều tra viên cầm cặp đựng tiền 'chạy án'

VKS công bố video với cáo buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp da cài mã số đựng 450.000 USD ở đối diện trụ sở Cục An ninh điều tra Bộ Công an.

Sáng 21/7, đại diện VKSND Hà Nội bắt đầu trung tụng với nội dung bào chữa của 54 bị cáo bị xét xử trong vụ án "chuyến bay giải cứu". Sau trình bày về các vấn đề chung, VKS đối đáp đầu tiên với bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Hưng luôn nói bị cơ quan công tố áp đặt, dùng chứng cứ một chiều từ một người để kết tội. Trước tòa, bị cáo nhiều lần đề nghị VKS phải chứng minh hành vi phạm tội bằng các chứng cứ.

VKS cho rằng, do phần xét hỏi chỉ được hỏi chứ không có phần giải thích nên hôm nay kiểm sát viên sẽ làm rõ các vấn đề này. Theo đó, hai lần nhận tiền, 350.000 USD và 450.000 USD, của bị cáo Hưng đều chỉ có Hưng và ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu thiếu tướng, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội) biết nhưng VKS "có đủ tài liệu chứng minh".

VKS cho biết ban đầu Hưng không thừa nhận có cầm chiếc cặp da cài mã số đựng 450.000 USD ông Tuấn nhờ lái xe đưa. Sau vài buổi làm việc tại cơ quan điều tra, điều tra viên "đưa ra dữ liệu camera an ninh ghi lại toàn bộ thì Hưng mới thừa nhận". Tuy nhiên cựu điều tra viên cho rằng trong cặp là bốn chai rượu vang.

VKS công bố video cựu điều tra viên cầm cặp đựng tiền 'chạy án'
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng. Ảnh: Phạm Dự

Sau những lập luận này, VKS trình chiếu video ghi lại hình ảnh Hưng mặc vest đen, đeo cà vạt vàng đi ra từ trụ sở Cục An ninh điều tra trên phố Trần Bình Trọng sang bên đối diện đường, trước cổng Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Tại đây, Hưng gặp lái xe của ông Tuấn để nhận cặp da màu đen.

"Nhận xong, Hưng đứng bên cạnh ôtô gọi điện thoại, trùng khớp với lời khai của ông Tuấn. Sau đó Hưng xách chiếc cặp, đi bộ ra ôtô của mình đã đỗ trước ở đó..., lên xe trong hơn 7 phút mới lái rời đi... Hưng khi quay trở lại cơ quan, tay không xách cặp", kiểm sát viên phân tích hình ảnh.

Khi trình chiếu video, kiểm sát viên hai lần dừng hình ở chiếc cặp, nói "đây là chiếc cặp mà ông Tuấn khai là đựng tiền, còn Hưng lại bảo là 4 chai rượu vang". VKS nhận định: "Do số tiền lớn nên bị cáo Hưng phải trực tiếp ra nhận và cất lên xe. Cặp da sau đó Hưng vứt đi nên không thể thu hồi".

Dữ liệu điện tử trích xuất từ điện thoại của các bị cáo cho thấy trước ngày nhận tiền, Hưng và ông Tuấn có 8 cuộc liên lạc. Sáng hôm nhận tiền, hai người có 7 cuộc, phù hợp lời khai của Tuấn và xác nhận của chính Hưng về việc đã nhận được cặp da. Nếu Tuấn chỉ tặng 4 chai rượu vang thì không cần thiết phải gọi cho nhau 15 lần liên tục từ hôm trước đến hôm sau, VKS nêu quan điểm.

VKS: Cựu điều tra viên Hưng "tráo trở, tinh vi, vu khống cơ quan điều tra"

Hưng bị cáo buộc cùng ông Tuấn nhận "chạy án" cho bị cáo Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh). Tuy nhiên, cựu điều tra đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt 800.000 USD của bà Hằng.

Theo VKS, việc khởi tố, truy tố với bị cáo Hưng đã được Cơ quan An ninh điều tra và VKSND Tối cao thực hiện thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo khách quan, đúng quy định. Nhà chức trách làm cẩn thận như vậy bởi việc bắt một người không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của bị can mà còn liên quan đến uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng.

Việc đưa nhận tiền chỉ có bị cáo Hưng và Tuấn biết. Tuy nhiên, ông Tuấn khai báo thành khẩn, còn Hưng liên tục chối cãi nên Cơ quan An ninh phải áp dụng nhiều biện pháp điều tra để đưa ra nhận định "về ý thức chủ quan của bị cáo Hưng".

Tại phiên toà những ngày qua, bị cáo Hưng cho rằng, trước khi khởi tố không được lấy lời khai. Sau khi khởi tố, bị cáo đã yêu cầu đối chất nhưng không được chấp nhận và suốt quá trình điều tra cũng chỉ có một buổi lấy lời khai duy nhất. Cựu điều tra viên cũng nói rằng, cơ quan điều tra nhập vụ án "chuyến bay giải cứu" và "chạy án" là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Bác các lời khai này, VKS nói Hưng là điều tra viên cao cấp nhưng đang hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai việc nhập vụ án là có căn cứ. Trước khi khởi tố, cơ quan an ninh đã có nhiều buổi làm việc với Hưng nhưng bị cáo không thừa nhận hành vi. Sau khi khởi tố, cơ quan điều tra cùng VKS có liên tiếp 8 buổi hỏi cung Hưng và một số buổi đối chất khác.

Ngày 15/4/2022, kiểm sát viên cũng phúc cung, những việc này đã được thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án.

Vừa đối đáp những điều trên, kiểm sát viên vừa trình chiếu nhiều điều khoản của Bộ luật Tố tụng hình sự để giải thích cho bị cáo Hưng. "Đã lấy lời khai, hỏi cung, phúc cung nhiều buổi nhưng Hưng lại nói là không có. Hành vi này của Hưng là vu khống cơ quan tố tụng", kiểm sát viên nhìn thẳng về phía cựu điều tra viên Hưng.

VKS công bố video cựu điều tra viên cầm cặp đựng tiền 'chạy án'
Đại diện VKS tại tòa. Ảnh: Ngọc Thành

Theo VKS, khi tranh luận, bị cáo Hưng nói việc truy tố mình là "cẩu thả, hời hợt, liều lĩnh với rất nhiều vấn đề bất cập". Tuy nhiên, VKS thấy: "Hưng đã dựng chuyện vu khống cho cơ quan điều tra. Việc Hưng chối cãi cáo buộc nhận tiền từ ông Tuấn là tráo trở, gian dối, không trung thực, dựng chuyện trắng trợn. Không chỉ VKS, mà Hưng cũng bị bị cáo Tuấn, Hằng nói như vậy".

VKS cho hay, khi là điều tra viên chính của vụ án, Hưng đã nhiều lần gặp trực tiếp để hướng dẫn Hằng cách khai báo và khai báo cho Sơn. Việc này nhằm để đối phó với cơ quan điều tra, chính nơi Hưng đang công tác. Sau khi bị điều chuyển công tác, Hưng vẫn đưa ra thông tin gian dối để lừa tiền.

Kiểm sát viên liên tục đưa ra hàng loạt các dẫn chứng khi cho rằng bị cáo Hưng "gian dối, tinh vi, luôn tìm cách che đậy hành vi phạm tội". Đó là Hưng luôn yêu cầu các cuộc gặp phải diễn ra ở nhà ông Tuấn, sau 20h. Cựu điều tra viên cấm Hằng liên lạc trực tiếp, tất cả phải thông qua ông Tuấn. Khi gọi điện cho phó giám đốc Công an Hà Nội, Hưng đều gọi bằng sim rác hoặc ứng dụng Viber. Trong năm 2022, Hưng và ông Tuấn phát sinh 435 cuộc gọi, trong đó có 165 cuộc gọi phát sinh thời lượng.

Hơn nữa, có những điều nếu Hưng không nói thì các bị cáo Tuấn, Hằng, Sơn sẽ không biết mà khai báo, đặc biệt là khai báo giống nhau. Ví dụ, như các cán bộ A01 có quan điểm như thế nào, điều tra viên nào hỏi cung, quan điểm của kiểm sát viên, điều tra viên như nào... "Đây là những thông tin bí mật công tác, bởi thế Hưng không nói thì chẳng ai biết", một lần nữa VKS khẳng định.

Trước tòa, Hưng luôn lấy lý do tiếp xúc Hằng để vận động nghi can ra đầu thú. Nhưng theo VKS, trên thực tế Hưng không làm như vậy, việc hướng dẫn Hằng, Sơn chỉ vì "mục đích cá nhân của Hưng".

Đã áp dụng tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội

Trước việc bị cáo Hưng cho rằng lời khai của mình từ đầu đến cuối đều thống nhất nhưng lại không được tình tiết thành khẩn, VKS đánh giá, quá trình điều tra, Hưng khai báo nhỏ giọt, chỉ thừa nhận những gì cơ quan điều tra đưa ra và không thể chối cãi được. Đó là "tráo trở dựng chuyện để che giấu hành vi phạm tội".

Bị cáo Tuấn khai đã đưa Hưng 2,25 triệu USD song cơ quan điều tra kết luận chỉ đủ căn cứ buộc tội Hưng với số tiền 800.000 USD. Việc này, theo VKS, các cơ quan tố tụng đã "rất thận trọng khách quan, áp dụng tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội cho Hưng".

VKS đánh giá, Hưng là điều tra viên cao cấp, trưởng phòng, trực tiếp chỉ đạo các điều tra viên điều tra vụ án. "Trong khi các đồng đội ngày đêm xác minh, thu thập chứng cứ, quyết liệt đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội. Bị cáo là người chỉ huy đứng đầu nhưng lại tiếp xúc, hướng dẫn những người vi phạm để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật", kiểm sát viên nói.

"Hành vi này không chỉ phản bội đồng chí, đồng đội, truyền thống anh hùng của lực lượng công an nhân dân, còn gây mất uy tín lực lượng điều tra và cơ quan tư pháp nói chung", theo VKS.

Hưng bị quy kết biết rõ nếu người vi phạm ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng nhưng vẫn lợi dụng lòng tin của Hằng, vẫn hướng dẫn Hằng khai báo gian dối và liên tục đưa ra các thông tin sai sự thật để yêu cầu đưa tiền rồi chiếm đoạt.

Theo VKS, ông Tuấn và Hằng "không phải đạo diễn, biên kịch để dàn dựng màn kịch hoàn hảo để vu oán giáng họa cho Hưng", trong khi giữa họ không có quan hệ làm ăn hay mâu thuẫn. Là người am hiểu pháp luật nhất trong các bị cáo trong vụ án, VKS cho rằng đáng lẽ Hưng phải nhận thức đầy đủ sai phạm, ăn năn hối cải để "giải lương tâm", song Hưng lại sử dụng kiến thức để đối phó, chối tội.

"Tại tòa, Hưng luôn quanh co chối tội, thái độ xúc phạm cơ quan điều tra, VKS, gây áp lực tới bị cáo khác", VKS đánh giá và giữ nguyên quan điểm luận tội và mức án đề nghị 19-20 năm tù với Hưng, đã nêu ngày 17/7.

"VKS đã áp dụng suy đoán vô tội, nhưng trường hợp này của Hưng là không thể" công tố viên nói.

Phiên toà đang tiếp tục phần đối đáp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại