menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

Virus cúm Covid-19 tồn tại lâu tại các không gian bí và hẹp

Tuy nhiên khi mà virus lây lan ra khắp toàn cầu với hơn 3 triệu người mắc bệnh, thì các nhà khoa học vẫn đang cố gắng hiểu chính xác loại virus này lây lan như thế nào.

Kết luận này càng củng cố cho quan điểm rằng Covid-19 có thể lây lan thông qua các phân tử không khí nhỏ được biết đến với cái tên khí dung giao, tức là những giọt nước trộn lẫn trong không khí.

Virus cúm corona mới dường như tồn tại lâu ở các không gian chật hẹp hoặc những căn phòng thiếu hệ thống thông khí, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu.

Kết luận này càng củng cố cho quan điểm rằng Covid-19 có thể lây lan thông qua các phân tử không khí nhỏ được biết đến với cái tên khí dung giao, tức là những giọt nước trộn lẫn trong không khí.

Theo Bloomberg, tại ít nhất 2 bệnh viện ở Vũ Hán, các nhà nghiên cứu phát hiện được rất nhiều virus lây lan trong không khí của nhà vệ sinh bệnh viện, những không gian đông đúc thiếu hệ thống thông khí và những căn phòng nơi mà nhân viên y tế cởi bỏ đồ bảo hộ.

Nghiên cứu được công bố ngày thứ Hai trên tạp chí Nature Research. Tuy nhiên nghiên cứu này không nói đến việc liệu các phân tử không khí có lây ra tình trạng lây nhiễm hay không.

Vấn đề loại virus mới có thể lây lan qua không khí đến đâu cho đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nói rằng rủi ro lây nhiễm chỉ hạn chế trong một số trường hợp nhất định, nghiên cứu này được dựa trên phân tích với hơn 75.000 trường hợp tại Trung Quốc trong đó không hề có sự lây nhiễm trong không khí.

Khi con người thở, ho hoặc nói chuyện, họ sản sinh ra 2 loại giọt bắn. Những loại giọt bắn lớn rơi xuống sàn nhà rồi chúng bốc hơi, loại giọt bắn này gây lây nhiễm trên bề mặt mà nó rơi xuống. Loại giọt bắn nhỏ, loại giọt bắn giúp tạo ra khí dung giao, có thể lơ lửng trong không khí suốt nhiều giờ.

Các nhóm nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi ông Ke Lan thuộc đại học Vũ Hán, đã lập ra một số bẫy khí dung giao trong 2 bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, nơi được biết đến như địa điểm khởi đầu của dịch bệnh.

Họ phát hiện ra một số khí dung giao trong phòng bệnh nhân, siêu thị và tòa nhà ở. Nhiều loại khí dung khác được phát hiện ở toilet và 2 khu vực có đám đông đi qua, trong đó có một không gian kín gần 2 bệnh viện nói trên.

Tỷ lệ khí dung giao đặc biệt cao tại những căn phòng nơi mà nhân viên y tế cởi bỏ đồ bảo hộ, điều này cho thấy các phân tử gây độc thiết bị trở lại không khí khi mà mặt nạ, găng tay và khẩu trang được cởi bỏ. Nghiên cứu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống thông khí và các biện pháp khử trùng tẩy rửa sạch sẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại