menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Virus Corona khiến TTCK bốc hơi 5 tỷ USD, thanh long còn 5.000 đồng cho thấy sự lệ thuộc Trung Quốc

Trong tháng 2, nếu không kiểm soát được sự bùng nổ của dịch bệnh do virus Corona gây ra thì chúng ta khó mà lường trước ảnh hưởng của nó tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhấn mạnh tác động của virus Corona sẽ tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, sức tác động thế nào thì phải đợi kết thúc đợt dịch, nhưng biểu hiện từ việc thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) chỉ 2 ngày bốc hơi 5 tỷ USD, giảm 5,61% và thanh long rớt giá từ 37.000 đồng/kg xuống còn 5.000 đồng cho thấy sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Virus Corona khiến TTCK bốc hơi 5 tỷ USD, thanh long còn 5.000 đồng cho thấy sự lệ thuộc Trung Quốc

Bản đồ trực tuyến hiển thị các quốc gia, khu vực xuất hiện virus Corona bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Giống như dịch SARS, dịch bệnh do virus Corona gây ra cuối cùng sẽ qua đi. Nhưng câu hỏi lớn được đặt ra đối với nhiều người lúc này, đó là: “Dịch bệnh do virus Cornona gây ra sẽ ảnh hưởng thế nào tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam?”.
Thực tế, chỉ ít ngày qua, dịch bệnh do virus Corona gây ra đã tạo nên những con sóng dữ trên nhiều thị trường tài chính, chứng khoán. Và TTCK Việt Nam Việt Nam không nằm ngoài tầm ảnh hưởng 2 phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý đã ghi nhận việc chỉ số VnIndex giảm tới 5,61%, lần lượt xuyên thủng các mốc hỗ trợ quan trọng. Còn vốn hoá toàn thị trường, theo một số tính toán, đã “bốc hơi” ít nhất 5 tỷ USD trong bối cảnh giới đầu tư trong nước lo ngại dịch bệnh do virus Corona.Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trước mắt, chỉ có thể biết dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ ảnh hưởng tới kinh tế, đặc biệt với hai ngành du lịch và xuất nhập khẩu. Nếu muốn đánh giá chính xác tác động của dịch bệnh Corona đối với kinh tế Việt Nam, cần phải chờ đến khi dịch bệnh này kết thúc.

Đáng chú ý, trong hai phiên giao dịch ngày 30/1 và 31/1, trong khi cổ phiếu hàng không đồng loạt giảm sàn thì nhóm cổ phiếu dược phẩm và thiết thị y tế lại tăng trần.

Bình luận về những thông tin nêu trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, cho rằng: “Trước tình trạng dịch bệnh đang lây lan nhanh, người dân tại nhiều nước đã đổ xô đi mua khẩu trang để phòng tránh dịch khiến giá khẩu trang tăng lên chóng mặt. Hiện tượng này đã tạo ra nhu cầu về dược phẩm lớn không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng như vậy. Vậy nên, giá cổ phiếu của họ tăng rất mạnh”.

Khi được hỏi: “Trong bối cảnh bất ổn hiện nay, có nên lựa chọn mua vàng thay vì cổ phiếu, như một nơi trú ẩn an toàn?”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc một số cổ phiếu hàng không giảm sàn, bị bán mạnh trong ít ngày qua chưa thể hiện dấu hiệu tháo chạy của nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam.

“Việc nhà đầu tư có tháo chạy khỏi TTCK Việt Nam hay không còn tuỳ thuộc mức độ kiểm soát dịch bệnh do virus Corona gây ra ở Trung Quốc và những quốc gia có chung đường biên giới như Việt Nam, Lào, Nga… trong tháng 2/2020. Theo tôi, diễn biến trong những ngày vừa qua mới chỉ cho thấy sự xuống giá của số đông cổ phiếu trên sàn. Còn những ngày tới, tôi dự báo TTCK toàn cầu sẽ tiếp tục mất điểm. Đặc biệt, TTCK Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng rất mạnh. Còn TTCK Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng phần nào do tâm lý lo ngại của nhà đầu tư. Quan sát chuyển động của khối ngoại, vốn luôn nắm giữ vai trò chủ đạo trên thị trường, tôi không thấy họ có dấu hiệu chạy khỏi Việt Nam.

Đây là thời điểm nhà đầu tư cần giữ tâm lý tỉnh táo, không nên vội vã tháo chạy hay có những quyết định đầu tư mang tính bầy đàn. Thay vào đó, cần nghiên cứu đầu tư những cổ phiếu có tính ổn định cao, tăng trưởng tốt, được phát hành bởi các tổ chức uy tín.

Nên hạn chế giải ngân vào những cổ phiếu ở những ngành nghề mang tính rủi ro cao trong thời điểm hiện tại như giao thông vận tải, thực phẩm, nông nghiệp, du lịch… Chuyển sang đầu tư vào những ngành nghề ít chịu tác động hơn”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên.

Virus Corona khiến TTCK bốc hơi 5 tỷ USD, thanh long còn 5.000 đồng cho thấy sự lệ thuộc Trung Quốc

TS. Nguyễn Minh Phong.

Phân tích tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, cho rằng dù hai lĩnh vực du lịch và xuất khẩu nông sản chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 10% trong cơ cấu GDP. Song thực tế, dịch bệnh do virus Corona có thể tạo tác động liên ngành.

“Để đánh giá kỹ ảnh hưởng của virus Corona tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam không hề dễ. Nếu không có khách du lịch, một loạt ngành sản xuất – kinh doanh sẽ chịu ảnh hưởng, dễ thấy nhất là giao thông vận tải và bất động sản”, TS. Nguyễn Minh Phong nhận xét.

Theo ông Phong, về lâu dài, dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ tạo ra ảnh hưởng ở tầm quốc tế.

“Hoạt động sản xuất bị co hẹp do dòng chảy lao động sẽ có xu hướng tránh né những khu vực bùng phát dịch bệnh, khiến hoạt động sản xuất – kinh doanh trong ngắn hạn sẽ tạm thời đình trệ. Nếu kéo dài có thể khiến các doanh nghiệp sở tại hoặc đóng cửa, hoặc tìm cách dịch chuyển tới khu vực khác. Từ đó, làm suy giảm động lực tăng trưởng chung tại các địa phương xảy ra dịch bệnh.

Đối với mối quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc, dịch bệnh do virus Corona cũng có thể làm chậm lại tiến trình đàm phán, thúc đẩy mở cửa hai bên”, TS. Nguyễn Minh Phong nhận xét.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc thanh long từ mức giá 37.000 đồng/kg rớt xuống còn 5.000 đồng/kg là ví dụ cho thấy những rủi ro có thể xảy ra khi sản phẩm nông sản Việt Nam lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại