Virus corona khiến PMI tháng 2 xuống dưới ngưỡng 50 điểm
Virus corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2. Sản lượng giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn sáu năm rưỡi qua, số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015 và số lượng nhân công cũng giảm. Trong khi đó, tình trạng khan hiếm hàng hóa Trung Quốc tạo áp lực tăng giá cả đầu vào, và các công ty phải tự gánh chịu chi phí bổ sung vì không thể tăng giá bán hàng.
Nhân tố chính đứng sau sự suy giảm các điều kiện kinh doanh là sản lượng giảm đáng kể trong tháng 2. COVID-19 đã làm sản lượng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2013.
Dịch bệnh do virus này cũng có tác động tiêu cực lên nhu cầu trong tháng 2. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015, một phần vì giảm doanh thu xuất khẩu mới - được giải thích do số lượng đơn đặt hàng mới từ Trung Quốc giảm.
Nhu cầu yếu đi làm các công ty sản xuất phải giảm hoạt động mua hàng vào giữa quý 1. Đây là lần giảm đầu tiên trong hơn bốn năm và là mức giảm đáng kể trong lịch sử chỉ số. Kết quả này chịu tác động của sự suy giảm ở cả hai tiểu lĩnh vực là hàng hóa tiêu dùng và hàng hoá trung gian.
Trong tình trạng lo sợ sự lây lan của virus corona, việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm trong tháng 2. Đây là lần giảm đầu tiên trong bốn tháng và là mức giảm nhanh nhất trong hơn sáu năm rưỡi. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực duy nhất có số lượng nhân công tăng.
Virus corona cũng ảnh hưởng tiêu cực lên chuỗi cung ứng. Hiệu quả hoạt động của người bán hàng suy giảm ở mức mạnh nhất kể từ tháng 6/2014. Tất cả ba tiểu lĩnh vực được khảo sát đều có thời gian giao hàng chậm hơn.
Về chi phí, tình trạng khan hiếm hàng hóa đầu vào thiết yếu đã làm gánh nặng chi phí tăng trong tháng 2, do những khó khăn trong việc nhập hàng hoá Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát chậm hơn so với tháng 1.
Mặc dù chi phí đầu vào tăng, nhu cầu giảm làm các công ty phải giảm giá cả đầu ra trung bình. Đây là lần giảm đầu tiên trong ba tháng và mức giảm chung là vừa phải. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực duy nhất có giá cả đầu ra tăng.
Các công ty lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới, dựa trên những kỳ vọng cải thiện nhu cầu. Tuy nhiên, mức độ lạc quan giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử chỉ số, do lo ngại về tác động kéo dài của COVID-19.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói:
“Virus corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2, cả ở phía cung và phía cầu. Đầu tiên, sự kết hợp giữa tình trạng giảm xuất khẩu đi Trung Quốc và sự lo sợ dịch bệnh trong nước đã làm suy giảm điều kiện kinh doanh, và đây là lần suy giảm đầu tiên trong bốn năm. Trong khi đó, các công ty gặp khó khăn trong việc nhập hàng hóa đầu vào thiết yếu từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh, từ đó tạo áp lực tăng chi phí đầu vào. Tình trạng này, cùng với nhu cầu giảm và kéo theo là giá cả đầu ra giảm, đã tạo áp lực lên biên lợi nhuận”.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport). |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận