menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Virus Corona: Hàng không thế giới lao đao, chứng khoán vạ lây

Các quan chức Trung Quốc hôm nay 1/2 cho biết số ca tử vong do virus corona trong vòng 24 giờ đồng hồ tăng kỷ lục lên 46 người, đưa tổng số người chết do virus này lên 259.

Mỹ mạnh tay đối phó dịch

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan y tế Trung Quốc, chỉ trong vòng 24 giờ, số ca nhiễm virus corona tại Trung Quốc tăng thêm 2.100 người, khiến tổng số ca nhiễm virus này trên toàn cầu lên 12.000 người. Phần lớn trong số này đều ở Trung Quốc, chỉ khoảng 100 ca bệnh ở rải rác 21 quốc gia khác.

Virus corona “oanh tạc” hầu hết các tỉnh/thành và vùng lãnh thổ của Trung Quốc. Đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xác nhận ca nhiễm virus corona, gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Đài Loan, Australia, Malaysia, Ma Cao, Nga, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Đức, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Canada, Anh, Việt Nam, Italy, Ấn Độ, Philippines, Nepal, Campuchia, Sri Lanka và Phần Lan. Hiện chưa ghi nhận ca nào tử vong do virus corona ở ngoài Trung Quốc.

Sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh do virus corona, Mỹ liền công bố tình trạng khẩn cấp và chính quyền Tổng thống Donald Trump áp lệnh hạn chế đi lại bằng cách tạm thời cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân nước ngoài nếu từng đến Trung Quốc 2 tuần trước đó. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ 5h chiều 2/2.

Virus Corona: Hàng không thế giới lao đao, chứng khoán vạ lây

Mỹ xác nhận có 7 trường hợp nhiễm virus corona. 195 công dân Mỹ vừa được sơ tán từ “ổ dịch” Vũ Hán (Trung Quốc) đến một căn cứ quân sự ở bang California. Số người này đã bị cách ly và kiểm dịch do một người trong số này tìm cách cố gắng chạy trốn.

195 công dân Mỹ được giữ lại ở Căn cứ Không quân March tại bang California trong vòng 14 ngày để đảm bảo không ai bị nhiễm virus corona.

Giới chức Mỹ cho biết, bất kỳ công dân Mỹ từng lưu lại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong 14 ngày qua đều phải qua kiểm dịch trong vòng 14 ngày khi nhập cảnh vào Mỹ.

Công dân Mỹ đến tỉnh/thành hay vùng lãnh thổ khác của Trung Quốc trong vòng 14 ngày trở lại đây sẽ phải trải qua quá trình quét dò nhập cảnh và được theo dõi kiểm dịch trong vòng 14 ngày.

Mỹ cũng tiến hành sàng lọc các đường bay từ Trung Quốc đến một số sân bay lớn tại Kennedy, Chicago và San Francisco.

TS. Anthony S. Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho rằng Mỹ mạnh tay với các biện pháp trên bởi hiện còn nhiều ẩn số về virus corona và phương thức lây nhiễm của loại virus này.

Chứng khoán bị “vạ lây”

Nỗ lo virus corona lan rộng lại một lần nữa nhấn chìm chứng khoán Mỹ sau khi các hãng hàng không hủy chuyến bay đến Trung Quốc. Không riêng gì Mỹ, chứng khoán các nước cũng lao đao vì virus corona lan nhanh, đe dọa tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chỉ số S&P 500 trên thị trường Mỹ đêm qua hứng chịu phiên lao đáy kể từ đầu năm 2020 sau khi các hãng hàng không lớn của Mỹ hủy các chuyến bay đến và từ Trung Quốc đại lục. Phiên giao dịch đêm qua trở thành phiên tồi tệ nhất của chứng khoán Mỹ kể từ tháng 10/2019 và đẩy thị trường vào vùng tiêu cực.

Dịch bệnh do virus corona cũng kéo tụt giá dầu còn dưới 52 USD/thùng, đồng thời đẩy cổ phiếu của các công ty năng lượng lớn như Exxon Mobil và Chevron lao dốc 4%.

Cổ phiếu công nghệ cũng giảm điểm, nhất là cổ phiếu của những công ty sản xuất chất bán dẫn và có liên quan mật thiết đến chuỗi cung ứng tại và lân cận Trung Quốc.

Ngành hàng không tê liệt

Việc 3 hãng hàng không lớn của Mỹ gồm Delta Air Lines, American Airlines và United Airlines hoãn các chuyến bay tới Trung Quốc đại lục là minh chứng rõ nhất về tác hại kinh tế do virus corona gây ra, khi mà kinh tế toàn cầu vừa có dấu hiệu phục hồi nhờ thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt cuối năm 2019 và 2 bên đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tháng 1/2020.

Ba hãng hàng không này đã hoãn tất cả các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục do lo ngại virus corona lan nhanh trên toàn cầu.

American Airlines cho biết hãng này đã lập tức tạm dừng các chuyến bay đến và từ Trung Quốc đại lục cho đến ngày 27/3, nhưng hãng này cùng United Airlines vẫn duy trì các chuyến bay từ Mỹ đến Hong Kong.

Trong khi đó, Delta Air Lines và United Airlines cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục từ ngày 6/2. Riêng United Airlines, hãng này dự kiến mở lại các chuyến bay đến và từ Trung Quốc vào ngày 28/3.

Ngoài Mỹ, các quốc gia khác đã hạn chế các chuyến bay tới Trung Quốc. Tại 2 quốc gia châu Phi là Rwanda và Kenya, 2 hãng hàng không RwandAir và Kenya Airways đã hủy tất cả các chuyến bay đến và từ Quảng Châu (Trung Quốc) cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, nội dung đăng tải trên Twitter của Phó Thủ tướng Ba Lan cho thấy LOT Polish Airlines - hãng hàng không quốc gia của nước này - quyết định hoãn các chuyến bay đến Trung Quốc cho đến ngày 9/2 sau khi hơn chục người bị nghi nhiễm virus corona đang điều trị tại bệnh viện ở Ba Lan và hơn 500 người khác đang được theo dõi y tế.

Theo hãng tin Reuters, Iran đã tạm nghỉ các chuyến bay đến Trung Quốc do virus corona. Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 31/1 cho biết các chuyến bay từ Trung Quốc đến Iran đã bị “cấm cửa”.

Lo ngại dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã hạn chế giao dịch, đóng cửa các cửa hàng ở Trung Quốc. Nhiều cảnh báo cho rằng thị trường tài chính sẽ bị “vạ lây”.

Virus corona nguy hại hơn SARS?

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc ngành du lịch bị tê liệt, các nhà máy bị đóng cửa và tình hình kiểm dịch căng thẳng ở Trung Quốc đại lục sẽ làm suy giảm các hoạt động kinh tế ở nước này. Tuy nhiên, vẫn quá sớm để đánh giá tác động của virus corona lên các nền kinh tế khác.

Không ít ý kiến cho rằng tác động của dịch bệnh do virus corona tới kinh tế toàn cầu không nặng nề như dịch SARS bùng nổ tại Trung Quốc năm 2002-2003.

Đem so dịch bệnh do virus corona với dịch SARS là phép so sánh khập khiễng bởi dịch SARS diễn ra giữa lúc tăng trưởng toàn cầu đi xuống vào đầu năm 2003, nhưng sau đó đã phục hồi mạnh mẽ.

Ở góc độ khác, các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính lâu đời JPMorgan cho rằng, hiệu ứng gợn sóng của dịch bệnh do virus corona có thể lớn hơn so với dịch SARS, bởi thời điểm dịch SARS bùng phát, Trung Quốc chỉ chiếm 5% nền kinh tế toàn cầu, còn đến năm 2019, tỷ lệ này đã gấp 3,6 lần lên 18%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại