menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Vinfast và “giấc mơ Mỹ”!

VinFast được thành lập vào tháng 6 năm 2017với tư cách là công ty con 100% vốn của Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

VinFast đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ với mục tiêu cung cấp các loại xe sang, tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến cho khách hàng nước này.

Giám đốc điều hành của VinFast, Thái Thanh Hải cho rằng, họ có kế hoạch mở một nhà máy ở Mỹ với mục tiêu bán xe điện tại nước này vào năm 2022.Đồng thời, VinFast có kế hoạch thành lập một văn phòng nghiên cứu gồm 50 thành viên tại San Francisco. Cùng với đó là mục tiêu vươn ra toàn cầu, công ty cũng có kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu trong năm tới.

Vinfast và “giấc mơ Mỹ”!

Giám đốc điều hành của VinFast, Thái Thị Thanh Hải.

Bà Thái Thanh Hải cho biết: “Tham vọng của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, “giấc mơ Mỹ” của VinFast cũng không dễ để thực hiện khi mà họ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với những công ty tên tuổi như General Motors, Ford và đặc biệt là Tesla.

Các “ông lớn” của Mỹ này đã chi hàng tỷ USD để sản xuất dòng xe điện của họ.Và không chỉ vậy, họ còn rót rất nhiều tiền mặt vào các công ty công ty khởi nghiệp EV, sau đó IPO thông qua sáp nhập ngược.Các công ty như Nikola, Lucid Motors, Lordstown Motors và Fisker, mặc dù vẫn chưa tung sản phẩm hoàn chỉnh của mình ra thị trường, nhưng đã tận dụng lợi thế này và công khai thông qua danh sách SPAC.

Ngoài ra, cũng đang có rất nhiều công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la tài trợ, đặt cược vào triển vọng của xe điện tại thị trường nơi đây. Đồng thời, VinFast cũng sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ khó khăn hơn nữa là giành được cảm tình từ những người tiêu dùng khắt khe ở Mỹ, nơi các tiêu chuẩn về khí thải và va chạm rất nghiêm ngặt.

Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go LLC, công ty chuyên về thị trường châu Á cho rằng, sẽ mất một khoảng thời gian trước khi công ty sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - thị trường khó khăn nhất thế giới.

Vinfast và “giấc mơ Mỹ”!

Mẫu xe SUV hạng sang chạy điện dự kiến của hãng dành cho Mỹ VF33.

Nhưng VinFast tự tin rằng, họ có những cách riêng để giải quyết các vấn đề.Để thu hút khách hàng Mỹ mua xe từ một công ty Việt Nam ít người biết đến, công ty có kế hoạch cung cấp các loại xe sang chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.Hai mẫu SUV hạng sang chạy điện dự kiến của hãng dành cho Mỹ, Canada và Châu Âu là VF32 và VF33.

Họ cũng có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại California trong năm nay.Các cơ quan quản lý ở California cũng đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng.

Vingroup đã đặt cược rất lớn vào VinFast bằng việc xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tại quần đảo Cát Hải, Hải Phòng.

Do Việt Nam hầu như không có lịch sử hình thành lĩnh vực sản xuất ô tô bản địa, nên VinFast chủ yếu dựa vào chuyên môn nước ngoài, hợp tác với các thương hiệu BMW, Siemens và Bosch để mua lại công nghệ động cơ và khung gầm, đồng thời công ty cũng mua lại hoạt động của General Motors tại Việt Nam.

VinFast lần đầu tiên bắt đầu bán xe chạy xăng tại quê nhà vào năm 2019 với động cơ do BMW cấp phép.Hãng xe này đã bán được khoảng 30.000 xe trong năm ngoái và dự báo doanh số hơn 45.000 chiếc trong năm nay.Công ty sẽ bắt đầu giao những chiếc xe điện cho khách hàng trong nước vào tháng 12 năm nay.

Có thể nói, đây được coi là cú chi mạnh tay của Vingroup để tạo nên thương hiệu xe quốc gia Việt Nam. Ông chủ của Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng nhận định rằng, nhà sản xuất ô tô này có thể sẽ không có lãi trong vòng 5 năm vì thị trường trong nước “quá nhỏ” và doanh số bán hàng ở nước ngoài mới là chìa khóa thành công của VinFast trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại