menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Mai Anh

VinFast "đổi vận” cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Vận mệnh của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đang được tiếp sức để tiến đến mục tiêu như kỳ vọng mà nhiều năm qua chưa đạt được.

Thương hiệu ô tô VinFast sẽ là bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Cách nay gần hai năm, khi VinFast công bố việc sản xuất ô tô và xe máy mang thương hiệu Việt, nhiều người tỏ ra hoài nghi. Nhưng chính nhờ sự hợp tác, liên kết với đối tác lớn trong và ngoài nước đã tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt cho ngành ô tô Việt Nam, khi những mẫu ô tô Việt chính thức đến tay người mua.

Bước ngoặt mang tên VinFast

Lãnh đạo Vingroup nhìn nhận lâu nay Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu ô tô riêng của người Việt. Ngành ô tô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn nhiều nước trong khu vực. “Không giống với câu chuyện chỉ lắp ráp và nhập khẩu xe về bán, chúng tôi sẽ tự sản xuất ô tô, xe máy điện với thương hiệu riêng. Chúng tôi muốn tự sản xuất ô tô thông qua việc hợp tác với nhiều đại gia ô tô trên thế giới, cũng như tuyển các chuyên gia đầu ngành từ các hãng lớn”, lãnh đạo Vingroup khẳng định.

Không nói suông, tập đoàn này đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với hàng loạt đối tác hàng đầu thế giới. Ví dụ như bắt tay với ông lớn chuyên về dây chuyền sản xuất, hệ thống xăng Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL (nổi tiếng về động cơ ô tô của Áo), Durr (nổi tiếng về đầu máy và công trình nhà máy của Đức), Henn (Đức); các hãng thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Design và ItalDesign (Ý). “Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc”, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Vingroup, chia sẻ.

Không chỉ vậy, Vingroup còn hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển linh kiện, từng bước đạt được tỉ lệ nội địa hóa 60%. Tiêu biểu như VinFast bắt tay cùng Tập đoàn An Phát với mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ô tô, xe máy. Nhờ đó, tỉ lệ nội địa hóa của mỗi chiếc ô tô, xe máy của VinFast sẽ được tăng lên, giúp hiện thực hóa giấc mơ xe Việt.

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt từng nuôi tham vọng tạo nên thương hiệu Việt nhưng bất thành. Đơn cử, thương hiệu Vinaxuki thất bại và gánh khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng để xây dựng thương hiệu ô tô Việt, trước hết cần phải nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, ít nhất trên 40%. Tăng tỉ lệ nội địa hóa sẽ giúp giảm giá thành ô tô, tăng khả năng cạnh tranh với xe ngoại nhập.

Bài học từ nước láng giềng

Nhìn lại quá khứ, trước khi Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á như hiện nay, chính phủ nước này đã lựa chọn chính sách tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất, gia công linh kiện và lắp ráp ngay từ đầu, kết hợp với những chính sách gọng kiềm siết chặt đối với xe nhập khẩu; trong khi Malaysia lại chọn việc đầu tư thương hiệu quốc gia với những chiếc xe mang tên Proton hay Perodua đã đem lại niềm hãnh diện cho người dân sở tại.

Mặc dù giờ đây đã có nhiều thay đổi về sở hữu khi Proton có cổ phần lớn của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely, còn Perodua có đến 35% cổ phần của Toyota; sự tăng trưởng của cả 2 mẫu xe trên thị trường Malaysia là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng lựa chọn xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng của người tiêu dùng, không phân biệt đó là thương hiệu nước ngoài hay nội địa. Riêng mẫu xe Perodua từng lập kỷ lục với doanh số 207.100 xe trong năm 2016 chiếm 35% thị phần của thị trường ô tô tại quốc gia này.

Những thành công từ Thái Lan và Malaysia chắc chắn đã có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong việc siết chặt với xe nhập khẩu cũng như sự nỗ lực ra mắt một thương hiệu ô tô Made in Vietnam như VinFast.

Chính vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ô tô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như THACO hay Hyundai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

42.60

-2.40 (-5.33%)

Biểu đồ mã VIC
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại