menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

VINASME đề xuất mở kho dữ liệu nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp khai thác

"Nếu chúng ta coi doanh nghiệp - doanh nhân cũng là tài sản quốc gia thì họ có đủ quyền tiếp cận khai thác kho công trình khoa học quý giá cũng là tài sản quốc gia đó"

Tại Hội nghị “Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 dựa trên nền tảng đổi mới khoa học công nghệ và cải cách quy định hành chính”, TS.Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã nêu ra thực trạng đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, từ đó đưa ra một số khuyến nghị cũng như đề xuất của mình về vấn đề này.

Ông Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, yếu tố cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn, tỷ lệ đối chọi trên thị trường đã tăng lên hàng chục lần so với giai đoạn trước dịch. Do vậy, doanh nghiệp vừa phải tiết giảm chi phí, vừa phải nâng cao hiệu quả hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Để làm được điều đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để thúc đẩy năng suất, chất lượng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để thúc đẩy năng suất, chất lượng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam còn rất nhiều vấn đề đáng phải quan tâm.

Ông Tô Hoài Nam đã đưa ra đề xuất sử dụng nguồn tài nguyên quý giá mà Bộ Khoa học và Công nghệ đang quản lý, đó là một kho gồm hàng ngàn công trình khoa học rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu trong bao nhiêu năm nằm ở đây. Đây là tài nguyên có giá trị, quý đối với đất nước, xã hội và với cộng đồng kinh doanh.

“Những công trình nghiên cứu rất quý, có sẵn, khối tài sản này cần được khai thác, giao cho cộng đồng doanh nghiệp khai thác những tài liệu quý giá này. Nếu vì một quy trình nào đó mà cứ cất giữ thì các công trình nghiên cứu không được sử dụng, rất lãng phí. Nếu chúng ta coi doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân cũng là tài sản quốc gia thì họ có đủ quyền tiếp cận khai thác kho công trình khoa học quý giá cũng là tài sản quốc gia đó. Chúng tôi đủ năng lực khai thác, sử dụng, theo cơ chế thị trường. Đây là một điểm đột phá mà Hiệp hội VINASME mạnh dạn đề nghị với Chính phủ", ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh.

VINASME đề xuất mở kho dữ liệu nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp khai thác
TS.Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME.

Cùng với đề xuất này, Đại diện VINASME cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như với Chính phủ một số vấn đề như:

Thứ nhất, về công tác đào tạo học sinh ra trường, Chính phủ nên tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực dạy nghề, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng học sinh ra trường có tay nghề cao. Chỉ khi lao động có tay nghề cao và có kiến thức thực tế thì họ mới nhìn ra những vấn đề còn bất cập của doanh nghiệp.

Thứ hai, Chính phủ nên có các chương trình hỗ trợ đào tạo trong và ngoài nước cho các tư vấn viên về năng suất, chất lượng để có nhiều hơn các chuyên gia trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Chính phủ nên xây dựng một bảng lương “vượt trội” để khuyến khích lực lượng lao động chất lượng cao.

Thứ ba, Chính phủ nên thông qua các Hiệp hội để có thể đào tạo, tư vấn các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp và người lao động.

Thứ tư, các doanh nghiệp cần liên kết với các trường dạy nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo hằng năm cho lực lượng lao động, thậm chí có đơn đặt hàng cụ thể cho doanh nghiệp mình.

Thứ năm, đề nghị bộ Khoa học và Công nghệ tích cực chỉ đạo các đơn vị bên trong của bộ về việc thúc đẩy nhanh việc thực hiện Nghị định 68 của Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh để doanh nghiệp có chỗ dựa tin cậy khi tiếp cận với các hoạt động hành chính, các dịch vụ công trong tổ chức quản lý của Bộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại