menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

VinaCapital đẩy mạnh mua cổ phần tư nhân

VinaCapital đã thoái vốn tại các khoản đầu tư hiện có và sử dụng số tiền thu được để tiếp tục đầu tư vào nhóm cổ phần tư nhân.

Lãi lớn nhờ “mua sữa”

Sự phục hồi ấn tượng của VN-Index có được kể từ đầu tháng 4 đã đột ngột kết thúc vào tháng 7, khi chỉ số VN-Index giảm 2,7% (tính theo USD) và đóng cửa ở mức 798,4 điểm. Một đợt bùng phát COVID-19 trong cộng đồng bắt đầu ở thành phố biển Đà Nẵng, nhanh chóng lan rộng ra các tỉnh xung quanh. Điều này khiến các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên lo lắng, mặc dù tác động ít hơn nhiều so với lần bùng phát đầu tiên. Trong bối cảnh này, hoạt động đầu tư của các quỹ cũng trở nên khó khăn.

VinaCapital đẩy mạnh mua cổ phần tư nhân

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) vừa công bố báo cáo hoạt động đầu tư tháng 7.2020. Theo đó, trong tháng 7 hiệu suất đầu tư của VOF ở mức âm 2,2%, trong bối cảnh chỉ số VN-Index giảm 2,7% trong tháng. Tổng kết 7 tháng đầu năm 2020, hiệu suất đầu tư của VOF ở mức âm 2%, tích cực hơn nhiều so với mức điều chỉnh giảm 16,1% của VN-Index.

Đặc biệt, VOF cho biết họ đã có khoản lãi gấp 1,5 lần khi đầu tư vào Công ty Cổ phần Sản phẩm Sữa Quốc tế (IDP), từng chiếm 2,3% giá trị tài sản ròng của VOF. Vào ngày 9.7, VOF đã thông báo thoái vốn một phần tại IDP, tiếp theo là thông báo thoái toàn bộ vào ngày 6.8. Cùng với đối tác đầu tư Daiwa PI Partners, VOF đã thoái toàn bộ khoản đầu tư của mình vào IDP, một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam cho Blue Point, một nhà đầu tư tài chính và chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và sản phẩm sữa.

Mức tăng giá trị tài sản ròng (NAV) của VOF từ toàn bộ đợt thoái vốn này là 14 US cent/cổ phiếu. Mặc dù các điều khoản tài chính của việc thoái vốn đối với giao dịch thỏa thuận riêng này không được tiết lộ, nhưng việc thoái vốn này đã đem lại khoản lợi nhuận khoảng 1,5 lần vốn đầu tư ban đầu của VOF.

VinaCapital đẩy mạnh mua cổ phần tư nhân
​ Nguồn: VOF.

Hồi cuối tháng 7.2020, danh mục đầu tư của VOF đang có 52,7% là cổ phiếu. Trong đó, cổ phiếu của Hòa Phát (HPG), Khang Điền (KDH) và Cảng Hàng không (ACV) là 3 khoản đầu tư chiếm tỉ trọng cao nhất trong danh mục.

Đẩy mạnh đầu tư vào cổ phần tư nhân

VOF cho biết, một phần số tiền thu được từ việc thoái vốn tại IDP ngay lập tức được sử dụng để đầu tư vào Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Thu Cúc (TCI). Đây là một bệnh viện tư nhân hàng đầu tại Hà Nội. VinaCapital đã rót 26,7 triệu USD để có được cổ phần tại TCI cùng với một vị trí trong Hội đồng Quản trị TCI.

Theo thông tin từ phía VOF, TCI được thành lập năm 2011 tại một trong những khu vực đông dân và phát triển nhanh của Hà Nội. Vào đầu năm 2019, một phòng khám đa khoa mới rộng 5.000m2 đã được mở để phục vụ việc khám bệnh ngoại trú và kiểm tra sức khỏe cho nhân viên của các doanh nghiệp. Trong khi đầu năm 2020, TCI đã hoàn thành việc mở rộng 10 tầng cho bệnh viện chính để tăng gấp đôi sức chứa bệnh nhân.

VinaCapital đẩy mạnh mua cổ phần tư nhân

Phía VOF cho biết, khoản đầu tư này vào TCI đã nâng tỉ trọng danh mục đầu tư của VOF trong lĩnh vực y tế và dược phẩm lên 8% tổng giá trị tài sản ròng và sẽ đưa VOF trở thành nhà đầu tư cổ phần tư nhân hàng đầu trong các bệnh viện và phòng khám tư nhân tại Việt Nam.

Theo đánh giá của VOF, nửa đầu năm 2020 là một trong những giai đoạn đầu tư và kinh tế khó khăn nhất trong lịch sử của quỹ. Trong giai đoạn này, VOF đã thoái vốn tại các khoản đầu tư hiện có và sử dụng số tiền thu được từ các khoản đầu tư để tiếp tục đầu tư vào nhóm cổ phần tư nhân, bao gồm cả TCI. Với gần 5% tổng giá trị tài sản ròng tiền mặt trong tay vào cuối tháng 7, VOF cho biết họ vẫn thận trọng và lựa chọn các cơ hội mà họ đang đánh giá trong bối cảnh môi trường kinh tế bất ổn hiện tại và sự biến động của thị trường do đại dịch gây ra.

Đánh giá về thị trường chứng khoán, VOF cho rằng mặc dù ngày càng có nhiều sự lạc quan xung quanh việc một số loại vaccine hiện đang được thử nghiệm, nhưng sự biến động thị trường và sự không chắc chắn về kinh tế mà chúng ta đang gặp phải có thể sẽ tiếp tục trong vài quý nữa cho đến khi chúng ta có thể mong đợi bất kỳ hành vi nào trở lại “bình thường và hợp lý”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại