menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thành Pro

View nhanh vĩ mô cùng Wichart

Tăng trưởng GDP quý 1 đạt 3.32%, mức thấp nhất trong và thậm chí là thấp hơn cả giai đoạn covid 2020 – 2021. Thủ phạm là sự suy yếu của khối xây dựng (+1.95%) và khối công nghiệp (-0.82%). Trong khi đó thì khối dịch vụ (+6.79%) vẫn đang giữ vai trò gồng gánh tăng trưởng kinh tế.

1. Tăng trưởng GDP quý 1 đạt 3.32%, mức thấp nhất trong và thậm chí là thấp hơn cả giai đoạn covid 2020 – 2021. Thủ phạm là sự suy yếu của khối xây dựng (+1.95%) và khối công nghiệp (-0.82%). Trong khi đó thì khối dịch vụ (+6.79%) vẫn đang giữ vai trò gồng gánh tăng trưởng kinh tế. Bức tranh này mình thấy rất tương đồng với bối cảnh của nhiều khu vực khác trên thế giới. Có lẽ sau khi con số quý 1 được công bố thì dự báo của các tổ chức lớn cần được đặt lại vì target khoảng 6-7% gần như là không thể xảy ra khi bối cảnh của những quý tới vẫn còn rất mịt mờ.

2. Bán lẻ hàng hóa dịch vụ, một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá sức khỏe của khối dịch vụ chưa có dấu hiệu xấu (sự yếu đi trong các tháng đầu năm chỉ mang tính mùa vụ).

3. Sản xuất công nghiệp vẫn đang thấp hơn cùng kỳ như so với tháng 2 đã có sự hồi phục đôi chút.

4. Tuy nhiên bức tranh chung vẫn là tương đối ảm đạm. Check thử một số mặt hàng để tìm cơ hội đầu tư thì chắc có mỗi nhóm dệt may là có thể đưa vào watchlist được.

5. Xuất nhập khẩu vẫn giảm 2 chữ số so với cùng kỳ, tuy nhiên so với tháng 2 thì đã có sự phục hồi đáng kể. Đây là một tín hiệu tốt, cùng với sự hồi phục của chỉ số IIP và PMI thì đang có dấu hiệu cho thấy khối sản xuất bắt đầu đi lên, nhưng khả năng có kéo dài hay không thì chưa rõ.

6. Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt nhờ một số nhóm hàng như thực phẩm giảm (theo giá thịt heo) và giáo dục. Nhìn chung thì lạm phát có lẽ sẽ không là một nỗi lo trong năm nay.

7. Khách quốc tế giảm nhẹ 1 chút so với tháng 2, đặc biệt là ở những khu vực như Hàn Quốc và châu Mỹ. Theo mình thì đây chỉ là yếu tố mùa vụ thôi, mình chưa thấy có vấn đề gì. Mặc dù đã mở cửa kinh tế từ đầu năm nhưng sự hồi phục khách Trung Quốc là khá chậm.

8. FDI đăng ký vẫn đang trong trạng thái rất thấp nhưng đây là dòng vốn mang tính chất “hứa xuông”, trong khi đó thì vốn FDI thực hiện vẫn đang chảy vào đều đều nên mình nghĩ không cần phải quá lo lắng về tình hình FDI hiện nay.

9. Đầu tư công có tăng trưởng nhưng chưa đủ tạo nên sự đột phá. Vốn đầu tư NSNN trong tháng 3 đầu năm tăng trưởng hơn 18% so với cùng kỳ. Tại sao mình nói chưa có sự đột phá vì mức tăng trưởng này vẫn rất thấp so với giai đoạn đẩy mạnh đầu tư công trong 2020.

Chốt: hoạt động dịch vụ vẫn đang tương đối khỏe, hoạt động sản xuất có dấu hiệu hồi phục nhưng chưa đủ cơ sở để kết luận là sự hồi phục này có kéo dài hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại