Viettel Post tham vọng xây dựng mô hình chuyển phát số
Theo thông tin từ Viettel Post, tính đến cuối năm 2020, mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp này đạt 2.85 điểm, đứng thứ 3 Tập đoàn Viettel theo đánh giá của TMForum.
Đại diện Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, song hành cùng mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, tính đến cuối năm 2020, mức độ trưởng thành số của Viettel Post đạt 2.85 điểm, đứng thứ 3 Tập đoàn Viettel theo đánh giá của TMForum.
Thực hiện mục tiêu trên, đơn vị này chú trọng vào phát triển các nền tảng công nghệ, ứng dụng công nghệ vào hoạt động chia chọn, tối ưu các công đoạn để cắt giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động.
Những nền tảng này không chỉ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại Viettel Post mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam nói chung.
Không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, chú trọng công tác chuyển đổi số toàn hệ thống, đến nay, Viettel Post đã tự mình hoàn thiện hệ sinh thái khép kín với các sản phẩm dịch vụ số nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu các nguồn lực nội bộ, tiết giảm chi phí trong ngành logistics.
Theo chiến lược, Viettel Post sẽ trở thành công ty logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao vào năm 2025 và đến năm 2023, Viettel Post sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số lên toàn bộ hệ thống và sẽ hoàn thành mục tiêu của mình vào năm 2025 trong đó tập trung vào logistics cho ngành tiêu dùng.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, Big Data vào logistics
Với sự hỗ trợ rất lớn từ Tập đoàn Viettel, những công nghệ hiện đại, những giải pháp chuyển đổi số được Viettel Post kế thừa và phát triển để ứng dụng trong ngành logistics. Tại Viettel Post, nguồn dữ liệu lớn (Big data) - bao gồm kho dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau được tạo ra bởi công nghệ IoT được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý kho dữ liệu Data Lake, để xuất báo cáo phân tích tự động, báo cáo định kỳ, phân tích thị trường, phân tích nhu cầu của khách hàng… để từ đó xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng dài hạn cho Tổng Công ty.
Cùng với đó, việc tự động hóa kho hàng, xử lý đơn hàng sẽ thông minh hơn với các công nghệ: băng chuyền chia chọn tự động, robot lấy hàng tự động, đóng gói tự động… giúp tăng năng suất xử lý, giảm thiểu sai sót.
Ngoài ra, Viettel Post đang nghiên cứu ứng dụng các công nghệ chuyển phát– giao hàng chặng cuối, như tủ giao hàng thông minh smart locker, hay máy bay giao hàng (drone), xe giao hàng tự hành…Những công nghệ này đều do chính "người Viettel" sáng tạo và làm chủ, đại diện Viettel Post cho hay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận