menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Viettel đề xuất quyền khai thác dữ liệu cá nhân

Doanh nghiệp được quyền khai thác dữ liệu tới đâu để vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhưng không ảnh hưởng tới quyền bảo mật thông tin của người dùng là vấn đề được bàn thảo tại cuộc hội thảo có liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra chiều 24-6.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban chiến lược, Tập đoàn công nghệ viễn thông quân đội Viettel, tại hội thảo “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam” cho hay, thiếu quy định về khai thác, bảo vệ dữ liệu cá nhân đang là rào cản tới hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành công nghệ.

Thực tế, các cơ quan, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã có nguồn dữ liệu khách hàng rất lớn. Nhưng việc khai thác, sử dụng dữ liệu cho hoạt động này còn gặp nhiều hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng. Điều này, theo lý giải của ông Dũng, một phần là do chưa có quy định pháp luật để bảo vệ “quyền” được khai thác dữ liệu cá nhân một cách hợp lý.

“Đây là tài nguyên, là lợi ích của mô hình kinh doanh số mới mà chúng ta cần có hành lang pháp lý”, ông Dũng nói và giải thích: Công nghệ mới như big data, trí tuệ nhân tạo đều dựa trên việc khai thác và thu thập dữ liệu.

“Chúng tôi mong cơ quan nhà nước nhanh chóng có quy định để đảm bảo quyền khai thác dữ liệu của doanh nghiệp", ông Dũng nói.

Cũng liên quan tới bảo mật thông tin cá nhân, đại diện Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, với xu hướng phát triển công nghệ, việc thu thập, lưu trữ, chuyển giao và phân tích dữ liệu cá nhân ngày càng trở nên dễ dàng và đơn giản. Điều này gây ra thách thức cho việc bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân.

Cũng theo đại diện VNPT, một số khía cạnh trong việc bảo vệ thông tin cá nhân chưa được quy định rõ trong các văn bản hiện hành. Ví dụ, việc tiết lộ thông tin cá nhân mà chưa có sự đồng ý của chủ thể, thông tin cá nhân nhậy cảm, hoặc chủ thể thông tin cá nhân có quyền cấm sử dụng thông tin cá nhân nhằm mục đích nghiên cứu thói quen tiêu dùng…

Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà trên thế giới cũng diễn ra nhiều cuộc tranh cãi liên quan tới quyền được khai thác dữ liệu của doanh nghiệp và quyền bảo mật thông tin của khách hàng. Trong khi doanh nghiệp muốn tối đa hóa dữ liệu mình có được thì khách hàng lại muốn biết thông tin cá nhân của mình đang được xử lý ra sao, sử dụng vào mục đích gì.

Dữ liệu lớn (Big Data) và quyền bảo mật thông tin cũng là những vấn đề đang được thảo luận sâu tại Hàn Quốc. Trình bày tại hội thảo, Kim Sang Woo, Phó Tổng giám đốc điều hành khối Pháp chế của Công ty Samsung Electronics cho hay, Hàn Quốc đã ban hành Luật Bảo vệ thông tin cá nhân trong đó có quy định: “Khi thu thập, khai thác thông tin cá nhân phải có sự đồng ý của chủ thể thông tin”.

Đồng thời, Hàn Quốc cũng đã có hướng dẫn về việc xử lý bảo mật nhằm mục đích có thể khai thác bigdata một cách an toàn mà vẫn đảm bảo không xâm hại các thông tin cá nhân.

Ông Kim Sang Woo cũng đưa ra các bước trong quy trình xử lý bảo mật thông tin cá nhân được quy định tại Hàn Quốc như sau: (1) Kiểm tra bước đầu xem có phải là thông tin cá nhân hay không, (2) Xử lý dữ liệu bằng cách xóa những thông tin có thể định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu, (3) Đánh giá tính phù hợp của việc xử lý bảo mật, (4) Quản lý và Giám sát.

Big data là những dữ liệu số có quy mô, chủng loại, khả năng biến động rất lớn nên khó có thể phân tích bằng những phương thức truyền thống. Trong thời đại công nghệ 4.0 thì dữ liệu chính là tiền và tài nguyên. Nếu không có dữ liệu thì sẽ không thể phát triển được trí tuệ nhân tạo.

“Do phạm vi có thể khai thác của Big Data rất rộng nên cần phải có phương án để vừa có thể khai thác sử dụng Big Data một cách hiệu quả, vừa đảm bảo được yêu cầu về bảo mật thông tin cá nhân”, Kim Sang Woo nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại