menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Vietnam Airlines trở thành cổ phiếu hàng không có hiệu suất tốt nhất thế giới

Lợi nhuận bất ngờ đã đưa Vietnam Airlines trở thành cổ phiếu hàng không có hiệu suất tốt nhất thế giới trong năm nay, giúp công ty thoát khỏi nguy cơ phá sản và lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã tăng 179% từ đầu năm 2024, nhờ nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ. Điều này đã thúc đẩy hãng công bố lợi nhuận quý đầu tiên sau hơn bốn năm liên tiếp thua lỗ.

Đây là một sự thay đổi đáng kinh ngạc đối với một hãng hàng không cho đến gần đây vẫn có nguy cơ phá sản và bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, Vietnam Airlines đang vượt trội hơn các đối thủ trong khu vực như Singapore Airlines, tăng 7,8% trong năm nay và Air China, giảm 3,7%.

Vietnam Airlines dự kiến sẽ ghi nhận "doanh thu và lợi nhuận quay vòng cao nhất mọi thời đại" trong năm nay, theo ghi chú ngày 4 tháng 7 từ PYN Fund Management, một trong số ít nhà đầu tư tổ chức của hãng. Nhà phân tích Huyền Trần của PYN Elite đánh giá Vietnam Airlines là cổ phiếu của tháng 6, dự báo sự tăng trưởng về lượng hành khách và doanh thu trong năm nay.

Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á đang chứng kiến nhu cầu tăng trở lại khi các thị trường du lịch chính dần khôi phục. Du khách từ Trung Quốc, nguồn khách lớn nhất đến Việt Nam trước đại dịch, đã quay trở lại trong sáu tháng đầu năm nay, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Là hãng hàng không nội địa lớn nhất khai thác các tuyến bay đến đất liền, Vietnam Airlines đang sẵn sàng hưởng lợi.

Tuy nhiên, công ty vẫn cảnh giác với những thách thức trong kinh doanh. Trong một tuyên bố vào tháng trước, chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đã trích dẫn "những bất ổn kinh tế vĩ mô" mà ngành phải đối mặt, đồng thời nhấn mạnh "mục tiêu chính" của hãng là giảm lỗ trong khi cân bằng doanh thu và chi tiêu.

Vietnam Airlines có kế hoạch thuê 20 máy bay A321 neo để tăng thêm các chuyến bay nội địa cũng như khu vực sau khi vận chuyển số lượng hành khách kỷ lục tại một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Du lịch hàng không nội địa của Việt Nam đã giảm do thiếu hụt nguồn cung máy bay và giá vé máy bay tăng cao. Tuy nhiên, hãng hàng không này vẫn có tham vọng mở rộng trong năm nay bằng cách thêm các tuyến bay đến Đông Nam Á và châu Âu. Hãng cũng đang điều chỉnh tần suất các chuyến bay và tăng công suất trên các tuyến bay chính để "tận dụng nhu cầu".

Việt Nam có kế hoạch lớn cho sự tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực du lịch. Theo một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện, du lịch được coi là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng 6% trong năm nay và 6,5% vào năm 2025.

Theo các nhà phân tích Tim Bacchus và Eric Zhu của Bloomberg Intelligence, "tham vọng tăng cường sự nổi tiếng của Việt Nam với du khách nước ngoài sẽ là động lực tăng trưởng chính cho các hãng hàng không nội địa như Vietjet và Vietnam Airlines".

Hai nhà phân tích cho biết mục tiêu đạt 70 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2045 "có thể đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Thái Lan".

Thị trường hàng không nội địa cũng đang mở rộng đáng kể với số lượng hành khách dự kiến tăng 15% trong năm nay so với năm 2023, theo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam. Theo đó, thương mại hàng hóa nội địa tăng 8,5% so với năm ngoái.

Bất chấp đợt tăng giá gần đây, Vietnam Airlines vẫn là một hãng nhỏ trong lĩnh vực này với giá trị thị trường là 76 nghìn tỷ đồng. Con số này chỉ bằng khoảng một nửa quy mô của Qantas Airways của Úc và bằng một phần năm của Singapore Airlines.

Trong một sự đảo ngược vận mệnh rõ rệt, Vietnam Air đang nhắm đến mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 4,2 nghìn tỷ đồng trong năm nay, theo một tuyên bố trên trang web của công ty. Đó là sau khi công bố khoản lỗ 5,6 nghìn tỷ đồng vào năm 2023.

Các bài kiểm tra trong tương lai

Một rào cản tiềm tàng đối với việc mở rộng là tình trạng thiếu máy bay. Cơ quan hàng không của nước này đã khuyến khích các hãng hàng không thuê thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu tăng cao sau khi một số máy bay phản lực bị đình chỉ do thu hồi động cơ.

Những thách thức khác cũng có thể xảy ra.

Bà Chế Thị Mai Trang, Trưởng phòng phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) Vietnam Airlines đã hạ mức đánh giá của Vietnam Airlines từ "giữ" xuống "bán", với lý do giá cổ phiếu "có vẻ bị định giá quá cao". Công ty môi giới này cũng giảm dự báo thu nhập vì nhu cầu trong nước yếu hơn so với kỳ vọng.

Hiện tại, cổ phiếu của hãng hàng không này chỉ được phép giao dịch vào phiên buổi chiều do không báo cáo thu nhập đúng hạn. Hãng vẫn cần phải đẩy mạnh các nỗ lực tái cấu trúc và tái cấp vốn theo kế hoạch.

Tháng trước, Quốc hội đã phê duyệt gia hạn khoản vay 4 nghìn tỷ đồng được Nhà nước bảo lãnh, một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ từ chính phủ, nơi nắm giữ 86% cổ phần của hãng hàng không này.

Vietnam Airlines mô tả năm 2024 là năm vượt qua thách thức và phục hồi, với trọng tâm hiện tại là "đặt nền tảng cho phát triển bền vững".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả