Vietnam Airlines muốn “rót” 83 triệu đô vào logistics hàng không ở Cần Thơ
Vietnam Airlines đang có kế hoạch “rót” 82,9 triệu đô la Mỹ vào dự án xây dựng trung tâm logistics hàng không nằm gần Sân bay quốc tế Cần Thơ.
Tại buổi làm việc về báo cáo Dự án trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ được tổ chức ở địa phương này vào hôm nay, 13-6, ông Phạm Việt Hưng, Phó trưởng ban đầu tư mua sắm của Vietnam Airlines cho biết, một trung tâm logistics có các chức năng cơ bản gồm lưu kho, xếp dỡ hàng hóa, gom chia nhỏ hàng, phân phối, phân loại kiểm đếm, dán nhãn, trả hàng và các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hóa khác…
Theo ông Hưng, trung tâm logistics hàng không về cơ bản cũng như một trung tâm logistics thông thường, tức cũng sẽ đảm bảo những chức năng như nêu ở trên, nhưng nó phải nằm trong hoặc gắn liền với cảng hàng không và có kết nối trực tiếp với nhà ga hàng hóa và sân bay. “Trung tâm logistics hàng không nó phải được kết nối với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt, đường biển và hàng hóa của logistics hàng không thường là hàng điện tử, hàng giá trị cao”, ông nói.
Ông Hưng cho biết, qua nghiên cứu các mô hình về logistics hàng không trong khu vực và thế giới, thì các mô hình trung tâm logistics hàng không này đều gắn liền với các sân bay.
Quay lại với nghiên cứu cụ thể ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), theo ông Hưng, hiện nay cần thiết phải đầu tư trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ. Bởi, ĐBSCL là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.
Năm 2017, sản lượng hàng hóa từ vùng ĐBSCL lưu thông qua sân bay Tân Sân Nhất đạt lưu lượng hơn 70.000 tấn và kim ngạch xuất khẩu thủy sản, rau quả tăng trưởng bình quân 20%/năm cho giai đoạn 2015-2017, theo dẫn chứng của ông Hưng.
Từ tiềm năng nêu trên cũng như vị trí Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, có trục vận tải kết nối với TPHCM và các tỉnh, cho nên, việc đầu tư xây dựng một trung tâm logistics tại đây không những thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics của khu vực, mà còn góp phần giảm tải cho Cảng hàng không Tân Sân Nhất hiện đang quá tải cũng như Long Thành trong tương lai, theo ông Hưng.
Ông cho biết, Vietnam Airlines xác định xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ là trung tâm hiện đại với vai trò là ga hàng hóa kéo dài; là trung tâm phân phối hàng hóa trong tương lai, cung cấp dịch vụ cho thuê mặt bằng liên quan đến xử lý dịch vụ hàng hóa…
Từ cơ sở nêu trên, theo ông Hưng, Vietnam Airlines dự kiến “rót” 82,9 triệu đô la Mỹ đầu tư xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ và được chia làm ba giai đoạn đầu tư. Trong đó, dự kiến giai đoạn một, từ năm 2019-2020; giai đoạn hai, từ 2021-2022 và giai đoạn ba từ 2023-2024.
Vietnam Airlines sẽ lần lượt triển khai theo từng giai đoạn để đạt tổng công suất cuối cùng đối với kho ngoại quan là 40.000 m2 (công suất 200.000 tấn/năm); ga hàng hóa kéo dài có diện tích 10.000 m2 (công suất 100.000 tấn/năm); trung tâm phân phối 40.000 m2 (công suất 200.000 tấn/năm); kho dịch vụ cho thuê 46.600 m2.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, sau hội nghị xúc tiến đầu tư vào Cần Thơ được tổ chức trong năm ngoái, các nhà đầu tư hết sức quan tâm đến vấn đề nêu trên.
Theo ông Nam, hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang có những kế hoạch muốn đầu tư trung tâm logistics vào Cần Thơ. “Ở đây có ba ông muốn làm, nếu ba ông chọn ba điểm khác nhau thì không thành vấn đề, nhưng giả sử ba ông “lao” vào một điểm thì phải đấu thầu”, ông nói.
Tuy nhiên, trong khuôn khổ cuộc họp này, ông Nam yêu cầu các sở, ngành có liên quan của địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Vietnam Airlines chuẩn bị các thủ tục thực hiện dự án theo đúng trình tự quy định
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận