24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bảo An
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vietcombank lý giải việc chuyển khoản nhầm 70 triệu đồng từ cây ATM

Ngày 2/2, Vietcombank đã chính thức xin lỗi khách hàng vì sự cố ngân hàng này chuyển khoản “nhầm” khoản tiền 70 triệu đồng từ người này cho người khác.

Ngày 2/2, bà Vũ Thị Ngọc Dung, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức xin lỗi khách hàng của mình vì sự cố ngân hàng này chuyển “nhầm” khoản tiền chuyển khoản từ người này cho người khác.

Sự việc xảy ra ngày 1/2, một khách hàng của Vietcombank có số tài khoản 0310xxxxxx998 thực hiện giao dịch chuyển khoản tới người bạn có số tài khoản 000xxxxxx227 mở tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank) từ một cây ATM công cộng ở thành phố Hải Phòng với số tiền 70 triệu đồng.

Thay vì tài khoản người bạn ở Vietbank Hải Phòng nhận được tiền, thì một người hưởng lợi “ngoài ý muốn” là ở miền Nam có số tài khoản xxxxxxxxx3883 nhận được khoản tiền 70 triệu đồng trên.

Khánh hàng đã điện thoại hỏi tổng đài của Vietcombank 1900545413 thì nhận được lời giải thích từ tổng đài viên: do người gửi tiền sử dụng cây ATM của ngân hàng ngoài hệ thống Vietcombank nên lệnh gửi tiền chỉ có thể gửi chuyển khoản cho tài khoản của Vietcombank.

Giao dịch thành công có nghĩa là lệnh giao dịch trên có thể đã chuyển tiền “nhầm” đến một tài khoản của Vietcombank cùng số tài khoản của bên Vietbank.
Đồng thời, tổng đài viên cũng lý giải, do Vietcombank đang thay đổi “core” (thay đổi phầm mềm quản lý dữ liệu khách hàng) nền số tài khoản người thụ hưởng 000xxxxxx237 của ngân hàng Vietbank có thể trùng với số tài khoản của một khách hàng của Vietcombank.

Tuy nhiên, việc khách hàng của Vietcombank khẳng định mình nhập đúng số tài khoản cần gửi tiền và có bằng chứng đầy đủ trên hóa đơn được in từ cây ATM sau giao dịch.

Chủ tài khoản 000xxxxxx237 là nữ nhân viên ngân hàng Vietbank khẳng định: Số tài khoản của cô không thể trùng với bất cứ số tài khoản nào của bất kỳ ngân hàng thương mại nào trong nước.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đoan khẳng định, không có việc trùng số tài khoản giữa các ngân hàng thương mại trong nước.

Ban đầu, phía Vietcombank nhận định rằng khách hàng của mình đã gửi tiền “nhầm” vào số tài khoản của Vietcombank, chứ không phải của Vietbank nên Vietcombank cung cấp tên, số điện thoại của chủ tài khoản được cho là đã nhận được số tiền 70 triệu đồng ngoài ý muốn.

Vietcombank đề nghị khách hàng liên hệ trực tiếp với người này đề đàm phán, thỏa thuận cách thức hoàn trả; hoặc khách hàng làm đơn gửi đến Vietcombank đề nghị xem xét xử lý. Trường hợp nếu không thỏa thuận được, người chuyền tiền có thể nhờ đến cơ quan Công an can thiệp.

Sau nhiều cuộc điện thoại đàm phán, gần 28 tiếng đồng hồ sau giao dịch, khoản tiền trên mới được Vietcombank hoàn trả lại cho chủ nhân đủ 70 triệu đồng.

Ngay sau hoàn trả tiền, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của Vietcombank Vũ Thị Ngọc Dung thông tin, phía Vietcombank đã phải ứng trước 70 triệu đồng để hoàn trả cho khách hàng. Sau này, Vietcombank sẽ làm việc với người hưởng lợi ngoài ý muốn để thu hồi số tiền này sau.

Thừa nhận có sai sót trong giao dịch, bà Dung giải thích do hệ thống Napas (hệ thống dịch vụ thanh toán thẻ quốc giá của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam) trong các thao tác thực hiện lệnh giao dịch chuyển tiền không hiển thị tên ngân hàng, tên chủ tài khoản nhận tiền.

Trong khi Napas chỉ cho phép chuyển tiền giữa các tài khoản trong cùng hệ thống Vietcombank khi giao dịch ở các cây ATM ngoài hệ thống của mình nên mới gây ra nhầm lẫn trên.
Lý giải việc hai số tài khoản khác nhau ở 2 ngân hàng khác nhau nhưng vẫn xảy ra nhầm lẫn, bà Dung cho hay, mỗi tài khoản của khách hàng, Vietcombank có một tài khoản khác quản lý nội bộ riêng. Nên số tài khoản của Vietbank có thể bị trùng với số tài khoản nội bộ quản lý khách trong hệ thống nên mới xảy ra sai sót trên.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khách hàng Vietcombank Vũ Thị Ngọc Dung cho biết, lỗi này đã được Vietcombank phản ánh tới Napas để khắc phục từ ngày 1/2.

Phía Vietcombank yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ quốc gia phải bổ sung thêm các thông tin về ngân hàng, tên tài khoản nhận tiền để tránh xảy ra sai sót như trên./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả