menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Vietcombank, áp lực từ thương vụ lịch sử

VCB với tiềm năng dồi dào của mình cộng thêm đối tác mới FWD, liệu nên cơm cháo gì hoành tráng không đây?

Khoảng 160.000 tỷ đồng doanh số Vietcombank có thể tạo ra ở hướng đi mới. Và đây cũng chính là áp lực.

Ngày 12/11, Vietcombank và FWD chính thức ký kết hợp tác độc quyền 15 năm phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tại Việt Nam.

Tuyệt nhiên, các con số liên quan không được công bố cụ thể.

Theo thỏa thuận, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD. Như một phần trong giao dịch, FWD cũng đồng ý mua lại Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif (“VCLI”), công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Vietcombank và BNP Paribas Cardif. Giao dịch này đang chờ phê duyệt của các cơ quan chức năng.

Khoảng một tháng trước, giá trị 400 triệu USD của thương vụ trên được Bloomberg đề cập. Con số mà BizLIVE tìm hiểu cụ thể hơn là gần 420 triệu USD. Nhưng đây chỉ là giá trị xác định một cách cụ thể và chuyển thẳng vào tài khoản Vietcombank bước đầu.

Từ hai năm trước, hãng tin Bloomberg đã đề cập đến gói thầu liên quan Vietcombank đưa ra thị trường quốc tế chào bán, có trị giá ước tính hơn 1 tỷ USD. Con số BizLIVE tìm hiểu, đến thời điểm hai bên đặt bút ký, mức độ hơn 1 tỷ USD đó được tính toán khớp cho thời hạn 15 năm hợp tác. Và đây cũng là dự kiến khoản thu ròng hơn 23.000 tỷ đồng quy đổi cho ngân hàng đang giữ vị trí số 1 về lợi nhuận tại Việt Nam.

Ứng với giá trị đó, cũng như một số thông tin tư vấn trước thềm thương vụ, Vietcombank và FWD sẽ tạo ra quy mô doanh thu mới lên tới khoảng 160.000 tỷ đồng qua hợp tác này.

Trao đổi với BizLIVE, một lãnh đạo của Vietcombank từ chối nêu các con số cụ thể, vì cho rằng tất cả còn ở tương lai và triển vọng, dĩ nhiên là có những cơ sở xác định cùng tư vấn chuyên nghiệp của các tổ chức quốc tế.

Điều khẳng định hiện tại là phần giá trị giao dịch đã cụ thể hóa bước đầu khoảng 420 triệu USD nói trên.

Cũng theo lãnh đạo Vietcombank, hợp tác này cũng chính là áp lực đối với họ. Một mặt, doanh số đối ứng cần được đảm bảo và nỗ lực để tốt hơn kỳ vọng. Mặt khác, đây là thương vụ lịch sử sau 56 năm gây dựng và phát triển hệ thống, mở ra một hướng đi mới với những thách thức và cạnh tranh mới.

Ở áp lực thứ nhất, hai bên có thuận lợi khi tăng trưởng lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đạt tốc độ cao những năm qua, xu hướng tiếp tục khẳng định với thu nhập, nhu cầu đời sống của người dân ngày một cao lên; tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn lớn.

Ở áp lực thứ hai, hướng đi mới về phân phối bảo hiểm một cách toàn diện, chuyên nghiệp sẽ đòi hỏi năng lực đáp ứng tại mỗi đơn vị, thậm chí với mỗi cán bộ nhân viên Vietcombank.

Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, với áp lực đó, Vietcombank có lợi thế 56 năm gây dựng và thiết lập hạ tầng cơ sở, tự tin với một đội ngũ cán bộ nhân viên hiệu quả hàng đầu hệ thống. Và đặc biệt, trong 5 năm qua họ đã có hướng chuyển đổi nhanh, mạnh về phát triển dịch vụ và chất lượng phục vụ theo hướng bán lẻ.

Hướng chuyển đổi đó đã được cụ thể hóa và kiểm chứng. Đến năm 2019, đây là một trong những ngân hàng thương mại có tỷ trọng tín dụng bán lẻ, có tỷ trọng nguồn thu dịch vụ lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Như trên, sau 56 năm gây dựng và phát triển hệ thống, Vietcombank sở hữu một tài nguyên lớn để tích hợp cho hướng đi mới đó. Với tích hợp này, lợi nhuận sẽ có thêm một động lực thúc đẩy mới, mà không loại trừ triển vọng ngay trong năm nay lần đầu tiên trong lịch sử hệ thống ngân hàng Việt Nam có thành viên đạt mốc 1 tỷ USD lợi nhuận trước thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại