menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Việt Nam vẫn vắng bóng trong danh sách nâng hạng thị trường chứng khoán

Khả năng tiếp cận thị trường chứng khoán Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài gần như không thay đổi trong những năm qua

Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi của MSCI.

Ngày 23.6, MSCI - tổ chức tiêu biểu về xếp hạng thị trường chứng khoán - công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Cụ thể, MSCI chỉ ra 9 tiêu chí định lượng đánh giá về Việt Nam không thay đổi như sau:

Một là giới hạn sở hữu nước ngoài. Các công ty ở một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm vẫn bị giới hạn về sở hữu nước ngoài từ 0% cho tới 51%. Những giới hạn này vẫn tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hai là room ngoại còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường cổ phiếu chịu ảnh hướng lớn từ vấn đề room nước ngoài. Hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp.

Ba là quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài. Một số thông tin doanh nghiệp vẫn không có tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.

Bốn là mức độ tự do trên thị trường ngoại hối. Hiện chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài và thị trường giao dịch trong nước còn hạn chế (giao dịch ngoại tệ phải liên quan tới giao dịch chứng khoán).

Năm là đăng ký đầu tư và mở tài khoản. Đăng ký giao dịch là bắt buộc và việc mở tài khoản cần được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) thông qua.

Việt Nam vẫn vắng bóng trong danh sách nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo các chuyên gia, để thỏa mãn các tiêu chí đánh giá việc nâng hạng thị trường chứng khoán không dễ dàng.

Sáu là các quy định về thị trường. Các quy định về thị trường chưa có đầy đủ bằng tiếng Anh.

Bảy là luồng thông tin. Các thông tin về thị trường chứng khoán thường không có bản tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết.

Tám là thanh toán và bù trừ. Không có công cụ vay thấu chi và giao dịch cần ứng tiền trước.

Chín là khả năng chuyển nhượng. Một số giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật cần được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Trước đó vào vào tháng 3 vừa qua, ông Vũ Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết: "Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đáp ứng 8/17 tiêu chí nâng hạng của MSCI và 7/9 điều kiện của FTSE. Nếu nhóm lại các tiêu chuẩn của cả hai tổ chức về các nội dung có liên quan, 10/12 tiêu chí lớn đáp ứng yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi đã được hoàn thiện".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại