menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Việt Nam và Ý phấn đấu nâng kim ngạch thương mại lên 6 tỷ USD vào năm 2020

Cùng Thủ tướng Italy Giuseppe Conte gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên sẽ tập trung phấn đấu nâng kim ngạch thương mại trước mắt là 6 tỷ USD trong năm 2020.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-6/6. Sáng 5/6, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón Thủ tướng Giuseppe Conte. Sau đó, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, sáng cùng ngày, cùng Thủ tướng Italy Giuseppe Conte gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên sẽ tập trung phấn đấu nâng kim ngạch thương mại trước mắt là 6 tỷ USD trong năm 2020 và tiến tới 10 tỷ USD trong tương lai gần.

Phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Conte đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Italy. Italy luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, trong Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng cho biết, hai bên đã có cuộc hội đàm rất thành công, rất thẳng thắn với nhiều nội dung quan trọng.

“Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, chúng tôi đã trao đổi về mối quan hệ song phương và hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Italy phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 1/2013 đến nay”, Thủ tướng nói.

Hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi ở các cấp, nhất là cấp cao, đẩy mạnh hợp tác thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng, hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, kết nối các địa phương.

Hai bên nhất trí củng cố, đưa hợp tác đi vào chiều sâu với các cơ chế đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và nhất là ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, đồng thời triển khai hiệu quả các kế hoạch hợp tác văn hóa, du lịch, tư pháp…

“Chúng tôi tập trung phấn đấu nâng kim ngạch thương mại trước mắt là 6 tỷ USD trong năm 2020 và tiến tới 10 tỷ USD trong tương lai gần. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối các đối tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu như cơ khí chế tạo, cơ sở hạ tầng, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, năng lượng, dầu khí, chế biến thực phẩm và du lịch…”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy-ASEAN lần thứ 3 tại Hà Nội, là cơ hội quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa Italy và ASEAN, cũng như với Việt Nam, đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại khu vực.

“Việt Nam là thành viên tích cực và sẽ là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đang tham gia 11 FTA với nhiều nước, khu vực. Việt Nam sẽ là điểm đến thuận lợi cho các doanh nghiệp Italy đầu tư kinh doanh và từ đây vươn ra các thị trường Đông Nam Á và châu Á rộng lớn”, Thủ tướng cho biết.

Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Italy

Bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì sự đón tiếp nồng hậu, Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết, hiện tại, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Italy tại khu vực Đông Nam Á và với tiềm năng tăng trưởng kinh tế 7%/năm thì Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Italy tại khu vực Đông Nam Á.

Ông cho biết, trong vòng 6 năm qua, Việt Nam và Italy đã tăng hơn gấp đôi kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai bên và hiện tại, nhiều doanh nghiệp Italy đã đầu tư và mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều doanh nghiệp quan trọng khác của Italy đang quan tâm tới đầu tư và trao đổi thương mại với Việt Nam, thông qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy.

“Hiện tại, chúng tôi được biết Việt Nam là một quốc gia với dân số rất trẻ và quan tâm nhiều tới những sản phẩm với hai tiêu chí về chất lượng và tính bền vững. Các sản phẩm Made in Italy cũng hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí này”, Thủ tướng Giuseppe Conte nói.

Theo Thủ tướng Giuseppe, các đối tác, doanh nghiệp của Italy cũng sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác dưới góc độ bảo đảm chất lượng và tính bền vững của sản phẩm.

Ông mong rằng, thông qua Việt Nam- đối tác hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, có thể giúp Italy tiếp cận với một thị trường đông hơn của khu vực ASEAN với quy mô 650 triệu dân.

Ông cho biết, ngày mai, Diễn đàn kinh tế cấp cao giữa Italy và ASEAN là một minh chứng thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác không chỉ giữa Italy với Việt Nam mà giữa Italy với các cộng đồng doanh nghiệp của ASEAN với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp.

“Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để vượt qua một số những rào cản về mặt kỹ thuật để sớm đưa thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được ký kết”, Thủ tướng Italy nói và cho biết, việc thúc đẩy thông qua EVFTA sẽ bảo đảm cho việc tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp cũng như nhân dân hai nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả