menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vừa công bố báo cáo cập nhật vĩ mô.

Việc Fed tăng lãi suất thêm 1,5% từ đầu năm đã trực tiếp làm cho đồng USD tăng giá và gián tiếp gây áp lực lên các ngân hàng trung ương các nước, trong đó có Việt Nam, về việc phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

Vào kỳ họp ngày 28/7, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 hay 100 điểm cơ bản?

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?
Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

…trong bối cảnh cán cân thanh toán giảm nhẹ do xuất khẩu chậm lại kèm theo viễn cảnh suy thoái của một số nước châu Âu, vốn là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Điều này đặt Việt Nam vào tình thế nên để đồng nội tệ giảm giá để có thể hỗ trợ xuất khẩu tốt hơn.

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

Không chỉ hút ròng trên kênh tín phiếu thị trường mở, tiền đồng còn được NHNN rút về thông qua nghiệp vụ bán ngoại tệ. Theo ước tính, cho đến nay, NHNN đã bán ra một lượng USD đáng kể (khoảng hơn 10 tỷ USD) từ nguồn dự trữ ngoại hối.

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

NHNN đang hành động rất linh hoạt, khi vừa phải kiểm soát được lạm phát, vừa phải bình ổn được lãi suất, lại vừa linh hoat điều hành tỷ giá trong bối cảnh bên ngoài còn nhiều bất ổn. Bên cạnh đó, việc lãi suất có xu hướng tăng nhẹ cũng góp phần thu hẹp khoảng cách giữa tăng trưởng huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng. Đây là điều rất tích cực giúp ổn định kinh tế vĩ mô trong dài hạn.

Việt Nam ứng biến linh hoạt trước các biến động vĩ mô quốc tế như thế nào?

Một số nhận định chính

• Mirae Asset Việt Nam cho rằng sự cải thiện của xuất khẩu là chỉ số quan trọng để dự báo tỷ giá USD/ VND trong thời gian tới. Theo quan điểm riêng của chúng tôi, có một số công ty sẽ được hưởng lợi từ đồng USD tăng giá và đồng Euro giảm giá: 1) USD tăng giá sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (vào thị trường Hoa Kỳ), nhưng gây bất lợi cho các doanh nghiệp đang vay USD; 2) đối tượng được hưởng lợi từ việc đồng Euro giảm giá là những doanh nghiệp đi vay đồng Euro, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (sang thị trường EU) sẽ chịu ảnh hưởng cục bộ (do thường phần lớn các hợp đồng xuất khẩu lớn đều tham chiếu theo đồng USD).

• Về lo ngại tăng lãi suất ở Việt Nam, chúng tôi có một số nhận định như sau. Trong 6 tháng đầu năm, Fed đã tăng lãi suất thêm 1,5% và chuẩn bị tăng thêm 0,75 – 1% vào ngày 28/07/2022, trực tiếp dẫn đến việc đồng USD tăng giá và gián tiếp gây áp lực lên các ngân hàng trung ương của các nước khác – bao gồm cả Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) – phải tăng lãi suất để ổn định tỷ giá hối đoái. Khi NHNN bắt đầu tăng lãi suất chính sách, cả lãi suất huy động và cho vay cũng sẽ tăng theo. Do đó, những người vay mới (cả cá nhân và doanh nghiệp) sẽ phải trả lãi suất cao hơn. Do đó, theo quan điểm của Mirae Asset Việt Nam, các người đi vay sẽ phải tính toán lại hoặc cắt giảm các khoản vay của mình (xu hướng hạn chế vay sẽ nhiều hơn).

• Sau việc tăng lãi suất để ổn định tỷ giá, chúng tôi dự báo tổng huy động sẽ có xu hướng tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, theo quan điểm của Mirae Asset Việt Nam, đây không phải là một dấu hiệu tiêu cực trong dài hạn; vì tăng trưởng huy động đã thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng trong hai năm qua và trong cả 6 tháng đầu năm 2022. Tình trạng này nếu tiếp diễn lâu thì khả năng bất ổn sẽ càng lớn. Do đó, việc thu hẹp khoảng cách của tăng trưởng huy động và cho vay sẽ giúp ổn định tăng trưởng nền kinh tế nói chung, mặc dù trong ngắn hạn Mirae Asset Việt Nam cho rằng lợi nhuận của các ngân hàng thương mại (phần lớn đến từ hoạt động tín dụng) sẽ bị ảnh hưởng nhẹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại