24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Võ Văn Quang Pro

Việt Nam trong chiến lược xe điện

Chuyên mục: Kinh doanh
Việt Nam trong chiến lược xe điện

Ảnh Internet

Người Thái Lan liên tục dẫn đầu Đông Nam Á 2 thập kỷ qua trong ngành công nghiệp ô-tô nhưng với chiến lược gia công sản xuất theo thiết kế và nhãn hiệu của các tập đoàn ô-tô hàng đầu thế giới...

Trung Quốc thống lĩnh thị trường ô-tô nội địa và nhất là với phân khúc xe thương mại, xe tải đã chinh phục thị trường thế giới. Trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung vừa qua đã có cơ hội được chia sẻ từ Trung Quốc trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với thị trường xe cá nhân Trung Quốc vẫn bám đuổi và núp bóng hay làm giả các nhãn hiệu tương tự vời các tập đoàn lớn của thế giới. Tại Việt Nam nhãn hiệu MG của SAIC tiền thân là tập đoàn ô - tô Thượng Hải cũng là một nhãn hiệu (loại 2) mua lại của Anh Quốc...
Sự thật là công nghệ xe điện phát trền ngay từ những thập kỷ đầu tiên cuả nền công nghiệp ô-tô thế giời, nhưng vì nhiều lý do chủ yếu là 'thế lực kinh tế dầu mỏ' mà xe động cơ xăng/diesel thống trị suốt thế kỷ 20. Các tập đoàn ô-tô hàng đầu như BMW, Ford, Toyota... luôn có chiên lược dự phòng với xe điện và duy trì một tỷ lệ nhất định xe hyid.
Công nghệ đột phá về ac-quy cùng với y chí của nhà công nghiệp thiên tài Elon Musk và sự hưởng ứng của các nhà sản xuất động cơ điện như: BOSCH. GE... gần như là điều kiện đủ, cùng với tiêu chuẩn khắt khe cùa nhiều quốc gia và các hiệp ước về biến đổi khí hậu, đã mở ra thị trường ô-tô điện, không chỉ với ô-tô cá nhân và với cả xe công nghiệp, xe tải, xe bus thương mại.
Sự ra đời của 2 dòng xe điện tại Việt Nam, một là xe cá nhân của Vinfast và một là xe điện công cộng tự điều khiển gần đây, có thể nói là một dấu mốc thị trường ô-tô điện và quan trọng hơn là sự khẳng định ý chí vươn lên của các nhà công nghiệp hàng đầu VN, sự khẳng định của 'Thương hiệu Việt'
Thực ra trong bài viết này tôi muốn giới thiệu một cái tên mới mẻ đó là Phenikaa nhãn hiệu xe tự hành vừa ra mắt, chứ không phải lăng xê 3 dòng xe điện Vinfast vốn đã có chiến lược rất bài bản xứng tầm thương hiệu xe điện quốc tế.
Phenikaa là tên của một trường đại học (Hà Đông , Hà Nội) đã mạnh dạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hy vọng rằng quá trình thương mại hoá của Phenikaa sẽ thành công...
Vè tiềm năng xuất khẩu xe điện, năm ngoái 2020 giữa tâm đại dịch COVID chúng tôi nhận được gói mời thầu 2000 xe bus từ Columbia, thông tin này được chia sẻ với một số nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiện quá trình đấu thầu diễn ra không thành công không phải chì vì tiêu chuẩn kỹ thuật EURO 6 hay động cơ điện (electric engine) mà chù yếu có lẽ vì họ chưa sẵn sàng trước cuộc chơi toàn cầu.
Bao chi Thái Lan từng nhiều lần cảnh báo chiến lược làm thuê thiếu bản lĩnh của ngành công nghiệp ô=tô nước này đã cán đích công suất hơn 1.5 triệu xe/năm nhưng không hề có nhãn hiệu riêng. Trong bài viết gần đây chúng tôi có đề cập về tự tin thương hiệu sẽ là ngưỡng thách thức mà một quốc gia cần phải vượt qua để khằng định ví thế cường quốc. Chính vào thời điểm hiện tại khi Vinfast khẳng định những thành công bước đầu bằng chiến lược hoàn chỉnh từ đầu tư sản xuất đến nghiên cứu phát triển, hợp với những nhà cung cấp đừng đầu và chiêu mộ nhân tài khắp thế giới đầu quân cho Vinfast, khẳng địng sự thành công bằng chính sự tự tin thương hiệu. Điều mà trước đó các công ty sản xuất ô-tô khác của Việt Nam và Thái Lan chưa ai dám mạnh dạn đương đầu với những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều điều kiện rất khắt khe như ngành ô-tô.
Đang ghi nhận hơn là nỗ lực của Phenikaa một nhà sản xuất, một cái tên còn mới mẻ trên thương trường, nhưng đã nắm bắt phân khúc tuy nhỏ nhưng rất tiềm năng, đúng khái niệm thị trường ngách trong marketing để tìm chỗ đứng ít bị cạnh tranh, là xe điện tự hành cấp độ 4, với nhu cầu có thật từ các khu đo thị thông minh, các khu giải trí và du lịch cao cấp quy mô lớn kể cả sân golf hay các nhà máy khu công nghiệp quy mô lớn. Xem ra tinh tổng dung lượng thị trường không hề nhỏ, khẳng định yếu tố thành công nhờ chiến lược thị trường đúng đắn.
Không những thế với sự tư tin thương hiệu Việt, Phenoikaa hoàn toàn có thể nhanh chóng chinh phục thị trường nước ngoài vốn đang rất quan tâm vấn đề môi trường trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang phát triển vượt bậc.
Võ Văn Quang
FB Vo Van Quang
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484