menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Việt Nam trở thành mặt trận fintech mới của Đông Nam Á

Với MoMo, chìa khóa chiến thắng trước sức cạnh tranh của Grab, Sea và các đối thủ khác tại Việt Nam có thể chỉ là một cốc cà phê.  

Trước khi TP. Hồ Chí Minh phong tỏa do Covid-19, MoMo chạy chương trình với một số chuỗi cà phê lớn nhất cả nước. Người dùng MoMo được giảm giá khi sử dụng ứng dụng đặt hàng, thanh toán và nhận hàng theo thời gian hẹn trước. Chương trình giúp người dùng cảm nhận sự thuận tiện của ứng dụng tất cả trong một.

Khách hàng dùng MoMo cho một khoản mua rất nhỏ là một phần trong chiến lược đưa ứng dụng lên “trang đầu iPhone”. Tại một nước nơi 80% hoạt động thương mại vẫn diễn ra ngoại tuyến, mua một cốc cà phê là giao dịch vừa phải, đủ để khuyến khích mọi người mở ứng dụng hàng ngày, thậm chí là vài lần mỗi ngày. Đổi lại, nó làm tăng cơ hội sử dụng các dịch vụ khác của MoMo như mua vé xem phim, đặt đồ ăn, đặt vé máy bay hay chơi game.

Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei, Tổng Giám đốc MoMo Nguyễn Mạnh Tường cho biết danh mục dịch vụ đa dạng giúp tăng doanh thu của MoMo ngay cả trong dịch Covid-19. “Chúng tôi tự tin dù kịch bản xấu nhất vẫn duy trì ít nhất 70% doanh thu một tháng thông thường”.

MoMo ra mắt năm 2013 và hiện là ví điện tử lớn nhất Việt Nam. Là người đi đầu mang đến lợi thế thời gian để xây dựng mối quan hệ với hàng chục ngàn cửa hàng và kết nối họ với công nghệ chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng. MoMo chiếm khoảng 60% thị trường thanh toán di động Việt Nam, xử lý hơn 14 tỷ USD giao dịch hàng năm cho hơn 25 triệu người dùng.

Sự phát triển của MoMo thu hút các đối thủ ngoại quốc, đưa Việt Nam trở thành một trong các thị trường fintech cạnh tranh nhất châu Á. Hàng chục người chơi, bao gồm Sea và Grab, đã nhảy vào lĩnh vực này và đốt không ít tiền để kéo người dùng. Các chuyên gia dự đoán rất ít người sống sót trong trận chiến, không chỉ chống lại lẫn nhau mà còn với các dịch vụ tương tự do ngân hàng và viễn thông cung cấp.

Theo ông Takahiro Suzuki, Đối tác quản lý tại Genesia Ventures, một nhà đầu tư lâu năm tại Indonesia và Việt Nam, có thể thị trường chỉ còn 2 hay 3 người chơi cuối cùng. “Song các nhà đầu tư đứng sau có túi tiền dồi dào. Miễn là tiền tiếp tục chảy, nhiều công ty có thể cùng nhau tồn tại. Đó là trận chiến đau thương”, ông nhận xét.

Cuộc chiến sẽ còn căng thẳng. VNLife, công ty vận hành ví điện tử VNPay được SoftBank hậu thuẫn, vừa huy động được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư. MoMo gọi thành công 100 triệu USD từ tháng 1 và đang cân nhắc tiếp tục huy động, theo nguồn tin.

Để mở rộng mạng lưới cửa hàng chấp nhận ứng dụng, MoMo mở rộng toàn bộ dịch vụ, lấn sân sang các lĩnh vực như bảo hiểm xe máy, cho vay tiêu dùng. Họ cũng mua lại một công ty phần mềm nhằm tăng tốc độ phát triển sản phẩm.

Dù kinh tế Việt Nam nhỏ hơn Indonesia, Thái Lan và Philippines, các nhà đầu tư nhận định thị trường fintech đặc biệt hấp dẫn vì một vài lý do. Tỉ lệ tiếp cận di động của Việt Nam thuộc hàng cao nhất khu vực, khoảng 80% đối với người trưởng thành nhưng tỉ lệ chi nhánh ngân hàng trên đầu người lại tương đối thấp. Nhà quản lý thể hiện sự ủng hộ đối với fintech khi cấp giấy phép ví điện tử cho nhiều công ty. Kết hợp lại, nó tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các startup muốn cung cấp dịch vụ tài chính qua smartphone.

Dịch Covid-19 xóa bỏ một nút thắt lớn để fintech cất cánh. Trước đây, thuyết phục các cửa hàng sử dụng ví điện tử khá khó vì chủ cửa hàng lo bị mất phí cho nhà cung cấp ví điện tử. Tuy nhiên, giãn cách xã hội khiến họ phải tìm những con đường khác tiếp cận người dùng qua Internet.

MoMo có đầy đủ lợi thế để tận dụng làn sóng này, nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ ngang tài ngang sức trên thị trường. Trong số các đối thủ mạnh nhất có ZaloPay của VNG. Theo Tiến sĩ Kinh tế Huy Pham, lợi thế rất lớn của ZaloPay là liên kết với Zalo, ứng dụng chat phổ biến nhất Việt Nam. Tại Trung Quốc, Tencent cũng nhờ vào nền tảng người dùng WeChat khổng lồ để ra mắt dịch vụ thanh toán và nhanh chóng trở thành một trong hai ví điện tử lớn nhất nước.

Trong khi đó, Grab bắt tay với Moca làm tùy chọn thanh toán chính trong ứng dụng. Sea, công ty game và thương mại điện tử của Singapore, cũng giới thiệu dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. Sea còn vận hành Now, một trong các ứng dụng giao hàng phổ biến nhất trong nước.

MoMo tin rằng có thể đánh bại đối thủ nhờ liên kết với các chuỗi cà phê và cửa hàng tiện lợi. Người dùng trẻ sử dụng chúng thường xuyên hơn so với mua sắm hay gọi xe.

Tiến sĩ Huy Pham nhận xét mức độ trung thành của người dùng Việt Nam “thấp”. Nhiều người tải về nhiều ví và chọn ví nào giảm giá nhiều nhất khi mua sắm. Thách thức đặt ra là làm thế nào để người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng khi không có khuyến mãi lớn. Ông không tin điều đó sẽ xảy ra. Khi hỏi 40 học viên trong một lớp học fintech rằng họ có dùng ví điện tử nếu không có khuyến mãi không, tất cả đều lắc đầu. Do đó, ông nghi ngờ chỉ có các ví điện tử lớn nhất mới tồn tại trong 5 năm tới.

Một nguy cơ nữa với ví điện tử là các nhà mạng bắt đầu thí điểm Mobile Money, cho phép người dùng chuyển tiền từ điện thoại và mua sắm mà không cần tài khoản ngân hàng.

Vài tháng nữa có thể xác định được ai là người sống sót. “Bạn chiến đấu vì không gian trên trang đầu iPhone, đúng không? Vì chẳng có ai dùng 5 ví cả”, một nhà đầu tư nhận xét.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại