Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang thị trường Israel
Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2019, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 677 triệu USD, trong đó Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu với trị giá 395,4 triệu USD.
Trong bối cảnh tình hình tại địa bàn thị trường có nhiều khó khăn và nhạy cảm, nếu không tiếp tục có biến động lớn gây ảnh hưởng tới thị trường, cả năm 2019 xuất khẩu của Việt Nam sang Israel có thể đạt trên 800 triệu USD, tăng nhẹ so với năm 2018, và nhập khẩu từ Israel đạt khoảng 250 triệu USD.
Trong trao đổi thương mại, Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang Israel với trị giá lớn. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Israel bày tỏ quan tâm, đặt vấn đề muốn nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng lương thực, thực phẩm (hạt điều, thủy hải sản các loại gồm cá ngừ, tôm đông lạnh, mực, nước giải khát các loại...), hàng dệt may, giày dép, hàng tiêu dùng và gia dụng, đồ dùng và vật dụng thể thao, trái cây chế biến và sấy khô từ Việt Nam.
Đáng chú ý, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2019, xuất khẩu giày dép tăng mạnh ở mức 27,3% so với cùng kỳ năm 2018; trong khi đó, mặt hàng thủy sản giảm 32,1%.
Ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel cho biết, Israel ngày càng siết chặt quản lý các biện pháp về an toàn thực phẩm khi từ đầu năm nay, nước này từng cảnh báo người tiêu dùng, tiến hành thu hồi một số lô hàng lương thực thực phẩm, bơ sữa, bánh kẹo, đồ uống giải khát được nhập khẩu từ một số nước và đang được phân phối trên thị trường nội địa, do phát hiện ra một số vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, quy cách nhãn mác sản phẩm.
Những điều này đã gây tâm lý e ngại cho các doanh nghiệp và ít nhiều ảnh hưởng tới các giao dịch thương mại của doanh nghiệp cũng như xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, dẫn tới tốc độ xuất khẩu giảm nhẹ trong 8 tháng tính từ đầu năm.
Kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh, chủ yếu do giảm nhập khẩu nhóm hàng máy tính và linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng và phân bón các loại.
Cũng theo ông Lê Thái Hòa, nhìn chung, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính bổ sung cho nhau, không bị cạnh tranh trực tiếp. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu cũng là những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thế mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận