menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Việt Nam thuộc nhóm 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, triển vọng bắt kịp các nước giàu

Tự hào quá Việt Nam ơi!

Việt Nam thuộc nhóm kinh tế mới nổi thành công nhất, bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, theo Ngân hàng Thế giới.

Trong cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề “Global Productivity: Trends, Drivers, and Policies” (Năng suất Toàn cầu: Xu thế, Động lực và Chính sách), Ngân hàng Thế giới (WB) đã dùng thuật toán để phân loại các quốc gia, tìm kiếm các nhóm dường như đang hội tụ kinh tế với nhau.

Dựa trên năng suất của 97 nền kinh tế (từ năm 2000 trở đi), WB đã phân chia thành 5 nhóm. Trong đó, 3 nhóm ảm đạm nhất bao gồm các nước tương đối nghèo. Nhóm thứ 4 gồm các nền kinh tế khá lớn nhưng chưa phát triển đúng tiềm năng, như Argentina, Brazil, Indonesia, Mexico và Nam Phi.

Việt Nam thuộc nhóm thành công nhất bao gồm các nền kinh tế phát triển và thêm 16 nền kinh tế mới nổi cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan. Các thành viên nghèo trong “câu lạc bộ” này đã tăng trưởng nhanh hơn thành viên giàu.
Việt Nam thuộc nhóm 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, triển vọng bắt kịp các nước giàu

Theo The Economist, năm 2020 chứng kiến sự suy thoái tồi tệ, nhưng đây có thể là năm tốt để diễn ra quá trình mà các nhà kinh tế gọi là “sự hội tụ”. Đó là khi các nền kinh tế nghèo phát triển nhanh hơn các nước giàu, giúp thu hẹp khoảng cách về thu nhập giữa hai nhóm, ngày càng hội tụ về một điểm chung.

Hoàn cảnh của năm nay sẽ đặc biệt hơn. Rất ít nền kinh tế tăng trưởng - có thể ngoại trừ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam. Tuy nhiên, bởi vì những nền kinh tế lớn còn chịu thiệt hại nặng nề và gượng dậy lâu hơn nên khoảng cách giữa các quốc gia cũng được thu hẹp.

Vì sao có sự hội tụ này ở nhóm nước thành công nhất? Theo WB, đó không phải về mặt địa lý. Đó cũng không phải mức độ thu hút đầu tư và thương mại. Tuy nhiên, vai trò của giáo dục và quản trị của chính phủ lại rất quan trọng, ít nhất là ở giai đoạn bám đuổi.

Trong quyển sách mới của Ngân hàng Thế giới, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng dịch Covid-19 sẽ ngăn cản nguồn vốn đầu tư, gián đoạn chuỗi cung ứng và làm giảm tốc độ toàn cầu hóa. Tất cả những điều này đều có hại cho sự hội tụ kinh tế. Tuy nhiên cũng có một vài điểm sáng tích cực. Cuộc khủng hoảng sẽ khuyến khích cải tổ về cấu trúc nền kinh tế, hay việc thiếu hụt nguồn vốn có thể dẫn đến những những phát kiến mới về công nghệ trong quá trình phục hồi.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại