menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm Sơn Hà Pro

Việt Nam sẽ trở thành thị trường trọng điểm thu hút vốn FDI?

Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong tháng 4 và 5 đang rất tốt so với 3 tháng đầu năm. Xin chia sẻ bài viết trên Investing.com

Trong 5 tháng đầu năm, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đổ vào Việt Nam đạt 10,86 tỷ USD, trong đó ghi nhận có nhiều doanh nghiệp lớn thể hiện kỳ vọng gắn bó đầu tư. Con số này nhiều hơn rất nhiều so với tổng 3 tháng đầu năm chỉ đạt gần 5,45 tỷ USD

Theo đó, tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing mới đây đã chính thức mở văn phòng thường trực tại Hà Nội. Ông Brendan Nelson, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu đánh giá, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu, bởi vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực, với tầm nhìn của các nhà lãnh đạo, dân số 100 triệu người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và việc ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường lớn trên thế giới. Đồng thời khẳng định Boeing sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam với cam kết dài hạn, tăng cường hợp tác với các hãng hàng không và các đối tác Việt Nam, từ đó góp phần phát triển bền vững ngành hành không và công nghiệp hàng không Việt Nam, đóng góp cho cho quan hệ toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Các chuyên gia đánh giá, tương lai 30 năm tới, Đông Nam Á sẽ cần tới 4.000 máy bay, trong đó Việt Nam dẫn đầu về nhu cầu này. Do đó, Boeing cho biết muốn trở thành nhà cung cấp chiến lược cho Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Boeing muốn tìm các nhà sản xuất, cung ứng cũng như hợp tác với các trường đại học Việt Nam.

Ngoài ra, cũng giống như Boeing, AEON Việt Nam cũng xác định Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm, chỉ sau Nhật Bản trong chiến lược phát triển những năm tới. Ông Furusawa Yasuyuki, Thành viên Ban Giám đốc điều hành của Tập đoàn AEON phụ trách thị trường Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết, trong 3-5 năm tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở các trung tâm mua sắm quy mô lớn.

Thống kê cũng cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đổ vào Việt Nam đạt 10,86 tỷ USD, chỉ còn giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Con số này tương đối khả quan trong bối cảnh dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trên toàn cầu bị thu hẹp, sau khi FED liên tục tăng lãi suất thời gian qua. Đáng chú ý, vốn đăng ký mới còn tăng mạnh gần 28% so với cùng kỳ, đạt 5,26 tỷ USD.

Về tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, tháng 4 khá nổi bật với lượng vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là nhờ dự án mua cổ phần của nhà đầu tư Nhật Bản tại VPBank, với tổng giá trị thương vụ lên tới 1,5 tỷ USD.

Sau 5 tháng, vốn cấp mới và vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đều tăng, chỉ còn vốn điều chỉnh là giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số dự án đầu tư mới và số lượt dự án điều chỉnh vốn trong 5 tháng cũng tăng so với cùng kỳ, với mức tăng lần lượt là 66,4% và 22,8%. Việc tốc độ tăng số dự án mới lớn hơn tốc độ tăng tổng vốn đầu tư cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài quy mô nhỏ và vừa tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và đưa ra các quyết định đầu tư mới.

(Theo Investing.com)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lâm Sơn Hà Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại