menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Việt Nam sẽ tăng tài sản nhanh nhất thế giới trong 10 năm tới?

Việt Nam có cơ hội gia tăng mạnh sự giàu có trong 10 năm tới, nhờ vị thế công xưởng sản xuất toàn cầu, theo báo cáo của công ty theo dõi tài sản toàn cầu New World Wealth và công ty tư vấn Henley & Partners.

Đất nước hình chữ S được dự báo tăng trưởng 125% tài sản trong 10 năm tới, Andrew Amoils, Chuyên viên phân tích tại New World Wealth, chia sẻ với CNBC. Đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản nhanh nhất trên thế giới xét ở phương diện GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú, theo phân tích của New World Wealth.

“Việt Nam ngày càng củng cố vị thế trung tâm sản xuất với các công ty công nghệ, xe hơi, thiết bị điện tử, quần áo và dệt may toàn cầu”, Amoils cho biết. Còn Ấn Độ xếp vị trí thứ 2 về tốc độ tăng trưởng tài sản, với mức tăng trưởng được kỳ vọng ở mức 110%.

Việt Nam là nơi sản sinh ra 19,400 triệu phú và 58 người có tài sản trên 100 triệu USD. Theo ông Amoils, Việt Nam được xem là nước tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với các công ty thành lập nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

McKinsey đánh giá Việt Nam là “điểm đến hàng đầu” cho dòng vốn quốc tế, nhờ sở hữu vị trí chiến lược (nằm sát Trung Quốc và gần với nhiều tuyến vận tải quan trọng), chi phí lao động rẻ cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu.

Trong năm 2023, tăng trưởng GDP của quốc gia mới nổi này đạt 5.05%, thấp hơn so với năm trước, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ảm đạm và đầu tư công chững lại. Trong đó, sản xuất chiếm 25% GDP Việt Nam.

Cách đây 10 năm, GDP bình quân đầu người của Việt Nam ở quanh mức 2,190 USD, và giờ thì đã tăng lên 4,100 USD, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB).

“Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và phần lớn người dân đều hưởng lợi”, ông Andy Ho, CEO của quỹ đầu tư VinaCapital, chia sẻ với CNBC qua email.

Thỏi nam châm hút vốn FDI?

Việt Nam cũng hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, khi nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam như một phần của chiến lược “Trung Quốc cộng 1”. Ông Andy Ho cho biết dòng vốn từ các công ty đa quốc gia đang ào ào chảy vào đất nước hình chữ S.

Trong năm 2023, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam tăng 32% so với cùng kỳ, lên 36.6 tỷ USD.

“Các khoản đầu tư nước ngoài thường trụ lại rất lâu, từ đó tạo việc làm có mức lương cao và cho phép hàng triệu người dân cải thiện chất lượng cuộc sống”, ông nói.

Câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam đến từ quá trình công nghiệp hóa theo định hướng xuất khẩu. Trong 3 thập kỷ qua, đất nước này đã đón nhận 3 làn sóng đầu tư FDI và giờ đang chuẩn bị đón làn sóng thứ 4, Brian Lee Shun Rong, chuyên gia kinh tế bộ phận Nghiên cứu vĩ mô, ngân hàng Đầu tư Maybank, nhận định.

Các yếu tố rủi ro

Dù vậy, vẫn còn một số cơn gió ngược có thể làm chững lại đà tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam.

Ông Lee cho rằng lực lượng lao động của Việt Nam cần được đào tạo thêm để giải quyết nhu cầu về lao động kỹ năng cao cho các hoạt động sản xuất phức tạp.

“Việt Nam vẫn còn có thể cải thiện năng suất thông qua việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa các công ty nội địa với các công ty nước ngoài”, ông nói thêm.

Giai đoạn suy thoái toàn cầu kéo dài cũng có thể tác động tới nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường phát triển, từ đó ảnh hưởng tới lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam, theo ông Andy Ho. Ngoài ra, trường hợp đồng tiền Việt Nam mất giá mạnh cũng gây tác động tiêu cực tới dòng vốn FDI.

Tuy nhiên, ông Ho cho rằng Việt Nam có thể vượt qua các thách thức trong tương lai. “Cần có cái gì đó khủng khiếp mới có thể khiến Việt Nam chệch đường ray tăng trưởng hiện tại”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại