menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Việt Nam sẽ sớm trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN

Với tốc độ hiện tại, không có gì đáng ngạc nhiên nếu Việt Nam trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN những năm tới.

Tờ Nikkei Asia Review dẫn báo cáo của DBS Bank (Ngân hàng Phát triển Singapore) nhận định nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong 10 năm tới và vượt qua Singapore về quy mô vào năm 2029.

Đáng chú ý, DBS nhận định Việt Nam đã có bước tiến dài, vượt qua không ít khu vực sản xuất điện tử đã được thành lập trước đó để trở thành nhà xuất khẩu điện tử lớn thứ hai tại ASEAN, chỉ sau Malaysia.

“Với tốc độ hiện tại, không có gì đáng ngạc nhiên nếu Việt Nam trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu ASEAN những năm tới”.

“Các nhà đầu tư nước ngoài đang xếp hàng để trở thành một phần câu chuyện Việt Nam” - ông Seah nói - “Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong 4 tháng đầu năm nay có thể đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng mới”.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Irvin Seah (Ai-vin Xê-a)của DBS Bankcho rằng các yếu tố cơ bản, bao gồm sự cải thiện về năng suất và cơ sở hạ tầng, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho dòng vốn FDI và xu hướng này sẽ tiếp tục.

Theo số liệu mà DBS đưa ra, trong 4 tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vào Việt Nam đạt 2 tỷ USD, nên nhiều khả năng năm nay sẽ là năm mà Việt Nam đón lượng vốn FDI lớn nhất từ hai nhà đầu tư này. Các dự án vốn Trung Quốc vào Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, xây dựng, chế biến-chế tạo, và bất động sản, theo báo cáo.

Việt Nam đang hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lo ngại ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một báo cáo ra của Citi cũng đồng tình với quan điểm này. Theo khảo sát của Citi, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng về phía Việt Nam đến nay chủ yếu diễn ra dưới dạng tăng sử dụng hoặc mở rộng cơ sở sản xuất sẵn có, thay vì các dự án đầu tư mới hoặc thương vụ mua lại.

Trước đó, theo báo Bloomberg, Việt Nam là một trong những nguồn hàng nhập khẩu ở châu Á tăng nhanh nhất vào thị trường Mỹ trong quý vừa qua, đồng thời có tiềm năng vượt qua Anh để trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất vào thị trường Mỹ nếu như hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên giữ nhịp độ như hiện nay.

Bloomberg dẫn số liệu từ Cục Thống kê Mỹ cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã tăng 40,2% trong 3 tháng đầu năm 2019, trong khi đơn hàng từ Hàn Quốc tăng 18,4%.Cùng giai đoạn này, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đã giảm tới 13,9%. Đây được coi là hệ quả tất yếu của cuộc chiến thương mại căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Mỹ và Trung Quốc.


Bloomberg cho rằng, nếu Việt Nam giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định trong cả năm, điều sẽ được coi là thành công lớn, thì Việt Nam sẽ vượt qua Italia, Pháp, Anh và Ấn Độ trong danh sách các nhà xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại