menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Việt Nam sắp đón đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn chưa từng thấy

SpaceX, Netflix và Boeing là ba trong số những công ty sẽ có mặt trong đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ đến Việt Nam trong tuần này, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và bán hàng, Reuters đưa tin.

Hơn 50 công ty hoạt động trong các lĩnh vực quốc phòng, dược phẩm, công nghệ… sẽ tham gia phái đoàn do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức. Tên tuổi doanh nghiệp và số lượng thành viên phái đoàn cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với trung tâm sản xuất toàn cầu, trong bối cảnh nhiều tập đoàn muốn chuyển khỏi Trung Quốc để tránh mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Với dân số 100 triệu người, Việt Nam cũng là thị trường tiêu dùng phát triển nhanh chóng, khi tầng lớp trung lưu ngày càng đông, Reuters bình luận.

“Đây là phái đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ từng đến Việt Nam”, Reuters dẫn lời ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam. Nền tảng phim trực tuyến Netflix là một trong những công ty cử đại diện tham gia phái đoàn. Trước đó, báo chí đưa tin Netflix đang lên kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam.

Các hãng công nghệ quốc phòng gồm Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ gặp gỡ các đối tác Việt Nam, ông Thành nói với Reuters. Ông cho biết, đây là lần đầu tiên trong khoảng chục năm, các công ty an ninh - quốc phòng quyết định tham gia các phái đoàn thường niên đến Việt Nam. Tháng 12 năm ngoái, những công ty này đã trao đổi với các quan chức chính phủ Việt Nam về khả năng bán trực thăng và máy bay không người lái, theo Reuters. “Trực thăng là một trong những mặt hàng mà các công ty hy vọng có thể bán cho Việt Nạm”, ông Thành cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, những thoả thuận quốc phòng như vậy thường mất nhiều thời gian và chưa có triển vọng đạt được bước đột phá nào trong tương lai gần.

Boeing thông báo, việc thảo luận của họ với các quan chức sẽ tập trung vào vấn đề phát triển quan hệ đối tác với Việt Nam và các biện pháp tăng cường năng lực hàng không và quốc phòng của Việt Nam. SpaceX mong muốn bán dịch vụ Internet vệ tinh cho Việt Nam và các nước trong khu vực, ông Thành cho biết. Trong đoàn còn có các công ty sản xuất thiết bị bán dẫn, những tập đoàn dược phẩm lớn như Pfizer và Johnson & Johnson, thiết bị y tế Abbott, dịch vụ tài chính Visa và CitiBank, các công ty internet và dịch vụ đám mây Meta và Amazon Web Services…

Đa số các công ty tham gia đoàn sắp tới đã có hiện diện kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam, trong đó có Apple, Coca-Cola và PepsiCo. Ông Thành cho biết, một số doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hơn nữa. Trong khi đó, một số công ty khác đến để tìm hiểu môi trường đầu tư. Theo ông Thành, một số công ty quan tâm đến Việt Nam như một trung tâm sản xuất và thị trường ngày càng khá giả, với tăng trưởng kinh tế năm ngoái đạt hơn 8%.

Mức độ gắn kết ngày càng lớn

Vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng và đại diện Văn phòng Thương vụ tại Mỹ có chuyến thăm và làm việc tới bang South Carolina. Đoàn đã có các cuộc gặp với Thống đốc bang Henry McMaster, Ủy viên Nông nghiệp bang Huge Weathers…

Trong cuộc gặp với Thống đốc Henry McMaster, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã chia sẻ tầm quan trọng và mức độ gắn kết ngày càng sâu sắc trong quan hệ thương mại song phương Việt - Mỹ, cho biết doanh nghiệp của cả hai nước ngày càng quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam, và ngược lại từ Việt Nam qua Mỹ. Đại sứ cho rằng Việt Nam và South Carolina có rất nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực hai bên cùng có thế mạnh và mức quan tâm cao như thương mại nông nghiệp, mong muốn làm việc cùng với chính quyền bang để thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. Ông Huge Weathers đánh giá cao tiềm năng nông nghiệp của Việt Nam, cho rằng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ mang lại nhiều giá trị đóng góp cho cả South Carolina và Việt Nam.

Sau cuộc gặp, ông Weathers cùng ông Dũng và đoàn tham quan hai nông trại. Các chủ nông trại đã trình bày với Đại sứ Việt Nam mô hình sản xuất hướng tới nông nghiệp bền vững, mong cùng với các doanh nghiệp nông nghiệp khác xuất khẩu quả việt quất, đậu tương cùng nhiều mặt hàng nông sản chủ chốt khác của bang sang thị trường Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại lễ khởi công nhà máy đắp lốp và tái chế lốp do Tập đoàn Tín Thành đầu tư xây dựng. Đại sứ đánh giá cao bang South Carolina đã tạo điều kiện để Tập đoàn Tín Thành là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư vào bang.

Đại diện hơn 50 công ty, tập đoàn Mỹ, trong đó có các hãng quốc phòng, dược phẩm, công nghệ… sẽ sang Việt Nam từ ngày 21-23/3 để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hằng năm do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tổ chức.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
9 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại