menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Việt Nam nhiều khả năng tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm nay

Đã lâu nền kinh tế Việt Nam chưa có cú hích mạnh mẽ nào và thời khắc được mong đợi đó cuối cùng cũng đã tới, theo HSBC.

Tại báo cáo vĩ mô vừa được Ngân hàng HSBC công bố, tổ chức này cho rằng, với kết quả tốt hơn kỳ vọng trong nửa đầu năm nay, đơn vị này nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay lên 6,5%.

Điều này nhiều khả năng sẽ đưa Việt Nam trở lại vị trí là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, một vị trí Việt Nam đã tạm nhường cho Malaysia và Philippines trong năm 2022 và 2023. Đồng thời, đơn vị ra báo cáo cũng giảm dự báo lạm phát năm 2024 xuống 3,6%.

Theo quan sát của chuyên gia ngân hàng này, đã lâu nền kinh tế Việt Nam chưa có cú hích mạnh mẽ nào và thời khắc được mong đợi đó cuối cùng cũng đã tới.

Mặc dù khởi đầu có phần hơi thất vọng nhưng tăng trưởng GDP quý II đã vọt lên 6,9% so với cùng kỳ năm trước, gần như là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây, vượt xa mức kỳ vọng của HSBC và nhiều bên khác là 6%. Kết quả này đưa tăng trưởng của 6 tháng lên mức 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

"Không chỉ tăng trưởng đầy thuyết phục, điều đáng khích lệ là tăng trưởng đã bắt đầu có dấu hiệu lan rộng", báo cáo ghi nhận.

Việt Nam nhiều khả năng tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm nay

PMI nhảy vọt lên mức cao nhất trong vòng 2 năm nhờ đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh.

Với mức tăng 10%, lĩnh vực sản xuất gây ngạc nhiên nhất, phản ánh qua tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của quý II, đạt 15% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng chính vẫn là sự dẫn dắt của mảng điện tử, bên cạnh đó các mảng khác cũng dần cho dấu hiệu phục hồi mạnh như xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ.

Tình hình thương mại tươi sáng. Tâm lý các nhà sản xuất cũng tốt lên thấy rõ. Chỉ số PMI tháng 6 tăng mạnh lên 54,7 điểm, không chỉ vượt hẳn ngưỡng mở rộng 50 mà còn đạt mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Điều đáng khích lệ là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới đã tăng cao so với những tháng gần đây, là "bảo chứng" cho triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam.

Triển vọng FDI dài hạn vẫn luôn là một điểm sáng. Mặc dù đã giảm so với đỉnh của năm 2017, FDI mới vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam. Lĩnh vực sản xuất chiếm phần lớn với vốn FDI đăng ký mới đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng (tương đương 4% GDP). Vốn vào lĩnh vực bất động sản cũng nổi lên với tăng trưởng mạnh mẽ so với tình hình suy giảm năm ngoái.

Diễn biến quan trọng đáng quan tâm là dự thảo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình lên Chính phủ ngày 5/7 đề xuất thành lập một quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu tăng thêm khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu 15% trong năm nay.

Các dịch vụ liên quan đến du lịch tiếp tục duy trì đà tích cực. Chỉ trong nửa năm nay, Việt Nam đã thu hút hơn 8,8 triệu lượt khách, vượt mức của năm 2019. Đặc biệt, ngay cả chưa có cơ chế miễn thị thực, lượng du khách Trung Quốc trở lại đã đạt 80% so với thời điểm đó. Việt Nam đang trên đà đạt được mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách trong năm nay và vẫn còn dư địa để cải thiện hơn nữa, bao gồm mở rộng danh sách miễn thị thực.

Riêng tăng trưởng doanh thu bán lẻ chưa lấy lại phong độ trước đại dịch. Theo ước tính của HSBC, chỉ số này vẫn còn thiếu hụt một mức đáng kể tương đương 10% so với xu hướng trước đại dịch. Trong bối cảnh sự phục hồi bên ngoài tiếp tục lan rộng, hiệu ứng lan tỏa sẽ tác động đến lĩnh vực trong nước và rõ rệt hơn trong quý IV.

Việc Quốc hội mới đây đồng ý kéo dài thời gian giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến hết năm, đồng thời giảm một số loại phí đối với một số ngành được cho sẽ nâng đỡ phần nào cho kinh tế trong nước.

HSBC cũng nhận định, ngoại trừ diễn biến xấu của dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn, lạm phát khả năng đã đạt đỉnh. Khi hiệu ứng cơ sở thuận lợi bắt đầu có tác động trong nửa cuối năm, dự báo lạm phát bình quân 6 tháng sẽ dịu xuống ở mức hơn 3%, nhiều khả năng đưa lạm phát bình quân của cả năm xuống 3,6%.

Tựu trung lại, đơn vị đưa báo cáo trên tin tưởng rằng Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng để chứng kiến triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn trong năm 2024, nếu tình hình phục hồi tiếp tục lan tỏa rộng. Tổ chức này cũng lưu ý về mức độ ổn định trong phục hồi thương mại và mức độ lan tỏa của sự phục hồi này sang lĩnh vực trong nước là các yếu tố cần theo dõi chặt chẽ.

HSBC đồng thời giữ nguyên quan điểm về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ổn định ở 4,5% trong năm nay bất chấp những quan ngại chưa dứt về ngoại hối gây áp lực phải tăng lãi suất. Tuy nhiên, tăng lãi suất không nằm trong viễn cảnh dự báo của đơn vị đưa báo cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả