menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraine

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình ở Ukraine.

Tại phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 11 thảo luận tình hình Ukraine hôm 14/11, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, nhận định các bên cần kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán nhằm tìm giải pháp hòa bình lâu dài, trên cơ sở phù hợp và tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, cũng như những quan tâm chính đáng của các bên, theo TTXVN.

Đại sứ Giang nhấn mạnh ưu tiên quan trọng hàng đầu hiện nay là chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Theo Đại sứ, Việt Nam ý thức sâu sắc tầm quan trọng của khắc phục hậu quả chiến tranh để tái thiết đất nước, duy trì hòa bình, ổn định cuộc sống của người dân. Do đó, Việt Nam tin tưởng rằng trong mọi xung đột, các bên liên quan cùng đối tác quốc tế cần nỗ lực hết sức trong giải quyết hậu quả chiến tranh, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng hỗ trợ của cộng đồng quốc tế là hết sức cần thiết, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực cho tiến trình ngoại giao và tái thiết, phục hồi tại Ukraine.

Tại phiên họp hôm 14/11, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết ủng hộ cơ chế để Nga đền bù cho Ukraine, với 94 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 63 phiếu trắng. Tuy nhiên, nghị quyết của Đại hội đồng chỉ mang tính biểu tượng và không có tính ràng buộc.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya lập luận rằng từng có tiền lệ khi Iraq phải bồi thường 52,4 tỷ USD cho Kuwait sau khi tấn công nước này năm 1990. Hoạt động này được Ủy ban Bồi thường của Liên Hợp Quốc giám sát, theo AFP.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cáo buộc Ukraine và phương Tây đang tìm cách "biện minh cho hành vi tịch thu các tài sản bị phong tỏa để dùng kéo dài và làm trầm trọng thêm cuộc xung đột".

Giới chức Ukraine ngày 22/9 ước tính nước này chịu thiệt hại gần 1.000 tỷ USD, gấp 5 lần GDP hàng năm trước khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2. Nhiều doanh nghiệp Ukraine không thể hoạt động hết công suất hoặc chỉ làm việc vài giờ mỗi ngày, khiến nước này thu được ít ngân sách hơn trước.

Dù cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, Ukraine vẫn thâm hụt khoảng 4,9 tỷ USD/tháng sau khi chiến sự bùng phát. Mức thâm hụt dự kiến trong năm 2023 là 3,4 tỷ USD/tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại