Việt Nam-EU bàn chuyện thực thi EVFTA
Việt Nam và EU đang triển khai nhiều hoạt động cần thiết để thực thi Hiệp định EVFTA hiệu quả, ngay từ tháng 8/2020 tới đây.
Diễn đàn Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác EU trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với chủ đề "EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” sẽ được Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức vào 31/7/2020 tại TP.HCM.
Sự kiện với sự tham gia của các Cơ quan quản lý nhà nước, Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, Chuyên gia, Hiệp hội ngành hàng, cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu sẽ là nơi trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU khi EVFTA đi vào thực thi.
Diễn đàn sẽ cập nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam về những diến biến thị trường, các quy định, chính sách và tập quán thương mại đặc thù của EU; từ đó đưa ra dự báo và khuyến nghị thiết thực, kịp thời để kích thích thương mại, đầu tư với từng thành viên trong khối EU.
Đặc biệt, Diễn đàn sẽ kết nối trực tuyến với điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu để trực tiếp tương tác, giải đáp thắc mắc về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận, hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực.
EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Việc đưa EVFTA vào thực thi trong bối cảnh xu hướng kinh tế - thương mại và thị trường có nhiều biến động khó lường được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược để đẩy mạnh quan hệ thương mại, công nghiệp, kết nối đầu tư đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.
EU là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và EU mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Doanh nghiệp thập thành công thị trường EU đồng nghĩa với việc Việt Nam có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với cùng lúc 27 quốc gia thành viên, góp phần giải quyết bài toán đầu ra về mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy vậy, để khai thác một cách hiệu quả cũng đặt ra bài toán không hề dễ dàng đặc biệt trong bối cảnh xu hướng kinh tế khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Thực tế cho thấy, mặc dù EU là thị trường tiềm năng với nhiều dư địa tăng trưởng, song các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự chủ động, tích cực trong việc nắm bắt thông tin Hiệp định, biến động thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác EU.
6 tháng đầu năm 2020, thương mại 2 chiều Việt Nạm - EU không tránh khỏi ảnh hưởng do dịch bệnh. Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU (EU27) giảm 8,8%, đạt 16,1 tỷ USD, nếu tính cả thị trường Anh, đạt 19,8 tỷ USD, giảm 11,5%.
Những thị trường trong khối nhập khẩu nhiều hàng hóa Việt Nam, gồm: Đức 3,31 tỷ USD, giảm 0,2%, Hà Lan 3,178 tỷ USD, giảm 1,8%, Italia 1,412 tỷ USD giảm 20,6%, Pháp 1,5 tỷ USD, giảm 20%, Tây Ban Nha 963 triệu USD, giảm 27,3%, Thụy Điển 556 triệu USD, giảm 5,5%..
Còn rất nhiều thị trường trong khối EU mà hàng hóa Việt Nam chưa vào được nhiều, trong đó, 6 tháng qua, xuất khẩu sang Hungari chỉ đạt 267 triệu USD, Ba Lan 694 triệu USD, Slovalia 400 triệu USD, Bulgaria 30 triệu USD, Coroatia 34,7 triệu USD, Luxembourg 25,8 triệu USD, Litva 54,4 triệu USD, CH Séc 203 triệu USD, Rumani 104 triệu USD.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận