menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Việt Nam được quyền sản xuất thuốc uống điều trị COVID-19 giá rẻ

Tối 17/3 tại Geneva - Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP) thông báo đã ký thỏa thuận hợp tác với 35 công ty để sản xuất thuốc generic đường uống điều trị COVID-19 của hãng Dược phẩm Pfizer. Thuốc là sự kết hợp giữa hoạt chất nirmatrelvir và ritonavir ở mức liều thấp, cung cấp cho 95 quốc gia có mức thu nhập trung bình và thấp.

Tối 17/3 tại Geneva - Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc (MPP) thông báo đã ký thỏa thuận hợp tác với 35 công ty để sản xuất thuốc generic đường uống điều trị COVID-19 của hãng Dược phẩm Pfizer. Thuốc là sự kết hợp giữa hoạt chất nirmatrelvir và ritonavir ở mức liều thấp, cung cấp cho 95 quốc gia có mức thu nhập trung bình và thấp.

Việc nhượng quyền là kết quả của thỏa thuận cấp phép tự nguyện được MPP và Pfizer ký vào tháng 11/2021. Đây là giải pháp giúp cung cấp thuốc cho các quốc gia chiếm khoảng 53% dân số thế giới.

Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền từ việc bán nirmatrelvir cho những đơn vị được tái cấp phép của MPP trong bối cảnh COVID-19 vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, rất cần sự quan tâm của quốc tế.

Sẽ có 6 công ty tập trung vào sản xuất dược chất, 9 công ty sản xuất thành phẩm thuốc, các công ty còn lại thực hiện cả hai công đoạn. Danh sách công ty thuộc 12 quốc gia: Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica, Jordan, Ấn Độ, Israel, Mexico, Pakistan, Serbia, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tại Việt Nam, Stellapharm là đơn vị duy nhất được nhượng quyền tự nguyện tự nguyện trong sản xuất thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer. Một công ty ở Ukraine cũng đã được cấp giấy phép, tuy nhiên công ty này hiện không thể ký kết do đang có xung đột.

Giải pháp cấp phép lại và không độc quyền cho phép các cơ sở sản xuất thuốc generic sản xuất dược chất nirmatrelvir hoặc thuốc thành phẩm được đóng gói chung với ritonavir. Các công ty được cấp phép lại đã chứng tỏ khả năng của cơ sở đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức MPP liên quan đến năng lực sản xuất, tuân thủ quy định và tiêu chuẩn quốc tế về việc đảm bảo chất lượng thuốc.

Việt Nam được quyền sản xuất thuốc uống điều trị COVID-19 giá rẻ
35 công ty trên toàn thế giới đã được nhượng quyền tự nguyện trong sản xuất thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer

Sau thời kỳ đại dịch, hoạt động bán hàng cho các nước có mức thu nhập thấp sẽ tiếp tục được miễn phí bản quyền. Các nước có mức thu nhập trung bình thấp và các nước có mức thu nhập trung bình cao sẽ phải chịu 5% phí bản quyền đối với hoạt động bán hàng ở các lĩnh vực công và 10% phí bản quyền cho hoạt động bán hàng ở các lĩnh vực tư nhân.

Ông Albert Bourla, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Pfizer cho biết: “Những cơ sở sản xuất đã được MPP tái cấp phép và các cơ sở sản xuất bổ sung để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 mà MPP sẽ cấp phép đóng vai trò quan trọng. Đây là giải pháp đảm bảo mọi người ở khắp nơi, đặc biệt là người sống ở những vùng nghèo nhất trên thế giới, được tiếp cận công bằng với liệu pháp điều trị bằng đường uống chống lại COVID-19.”

Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc là một tổ chức y tế công cộng do Liên hợp quốc hậu thuẫn đang hoạt động để tăng cường khả năng tiếp cận và tạo điều kiện phát triển các loại thuốc thiết yếu cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. MPP hợp tác với xã hội dân sự, chính phủ, tổ chức quốc tế, ngành công nghiệp, nhóm bệnh nhân và các bên liên quan khác, để ưu tiên và cấp phép cho các loại thuốc cần thiết và sở hữu trí tuệ tổng hợp để khuyến khích sản xuất thuốc generic và phát triển các công thức mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại