menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Việt Nam được Putin đặc biệt xướng danh, chuẩn bị đón đợt bùng nổ FDI lớn thứ 4 lịch sử

Trong lịch sử, Việt Nam đã ghi nhận 3 đợt bùng nổ FDI. Và lần bùng nổ mới nhất này sẽ có thêm một yếu tố rất đặc biệt.

Theo thông cáo đăng trên website của Điện Kremlin, trong phiên họp toàn thể của diễn đàn quốc tế "Tuần lễ năng lượng Nga" chiều 11/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặc biệt xướng tên Việt Nam trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Á.

"Ngày nay đóng góp của 5 nền kinh tế lớn nhất châu Á vào nền kinh tế thế giới - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam - đã vượt quá tổng tỷ trọng của Mỹ và tất cả các nước Liên minh châu Âu (EU) cộng lại. Trong những thập kỷ tới, khoảng cách sẽ chỉ tăng lên, không có nghi ngờ gì về điều đó", Ông Putin nhấn mạnh.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Nga đã một lần nữa cho thấy quốc tế đánh giá cao sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam.

Trước đó, vào sáng 2/10, tại buổi công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương (East Asia and Pacific-EAP) định kỳ 6 tháng, ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực EAP của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định: Hầu hết các nền kinh tế trong EAP đã hồi phục, nổi bật nhất là tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam. Tiếp sau là các nước Indonesia, Campuchia, Malaysia, Lào, Philippines…

Ông Mattoo đặc biệt dành lời khen ngợi cho Việt Nam: "Việt Nam là một trong những 'người hùng' của quá trình phục hồi kinh tế khu vực EAP".

Các chuyên gia có cùng chung nhận định rằng, bất chấp xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát gia tăng ở nhiều nước, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và về cơ bản đã "vượt qua những cơn gió ngược".

Trong bình luận gần đây nhất, khi nhắc về động thái tăng cường xuất khẩu gạo vừa qua của Việt Nam trong bối cảnh một số nước ban hành lệnh cấm, TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) nhấn mạnh: "Việt Nam rất bản lĩnh, thế giới đang khen ngợi. Mình không chỉ vì mình mà vì cả thế giới".

Đáng lưu ý, theo TS Khương, Việt Nam như đang đứng ở ngưỡng cửa của kỷ nguyên mà trong đó, đất nước có thể cất cánh để trở thành một quốc gia phát triển trong thời gian tới.

Góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo tờ Nikkei Asia, Việt Nam có thể sắp đón nhận một đợt bùng nổ FDI mới, đặc biệt là từ Mỹ.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong tháng 9 nhằm tăng cường quan hệ song phương đã mở ra một kỷ nguyên mới về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Do đó, "một đợt bùng nổ FDI lần thứ tư vào Việt Nam có thể đang hình thành", Nikkei Asia nhận định.

Trong lịch sử, Việt Nam đã ghi nhận 3 đợt bùng nổ FDI. Lần đầu tiên là khi Honda Motor bắt đầu sản xuất xe 2 bánh năm 1997.

Làn sóng thứ hai kéo dài từ đầu những năm 2000 cho tới khi ngân hàng Lehman Brothers của Mỹ sụp đổ vào năm 2008, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Một năm sau đó (2009), tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc đã đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất điện thoại di động tại tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam.

Đợt bùng nổ thứ ba diễn ra mạnh mẽ vào giữa thập niên 2010. Với sức mua ngày càng tăng, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp tiêu dùng nước ngoài. Đơn cử, "gã khổng lồ" mua sắm Nhật Bản Aeon Mall đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam - Aeon Mall Tan Phu Celadon - tại TP. HCM năm 2014.

Nikkei Asia cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden có thể thúc đẩy làn sóng đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam. Động thái của nhà lãnh đạo Mỹ khiến các doanh nghiệp nước này hiểu là "đã được bật đèn xanh" để đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á.

Giới chuyên gia nhận định, môi trường đầu tư thuận lợi là yếu tố khiến vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng. Theo Báo cáo "ASEAN Perspectives - Dòng vốn FDI: Bền bỉ đối mặt với thách thức" do HSBC công bố trong tháng 9, Việt Nam vẫn tiếp tục đi đầu trong việc thu hút FDI chất lượng.

Đầu tư thành lập mới (GI-Greenfield Investment) tại Việt Nam đã tăng 40% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm 2023, trong đó riêng lĩnh vực sản xuất đã chiếm 85% tổng vốn FDI mới.

Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam dự báo lạc quan về thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thời gian tới. Dòng vốn FDI vẫn ổn định, đạt 15,9 tỷ USD (tăng 2,2% so với cùng kỳ) trong 9 tháng đầu năm 2023.

Vốn FDI đăng ký mới 9 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh từ mức thấp vào trong năm 2022 lên 10,2 tỷ USD (tăng 43,6% so với cùng kỳ). Trong đó, Công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản lần lượt chiếm 84,7% và 5,9% vốn FDI đăng ký mới.

Nhóm phân tích cho rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ có thể mở đường cho các dự án FDI từ nước này đến Việt Nam (chiếm khoảng 2,6% tổng vốn FDI của các dự án còn hiệu lực), đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn và năng lượng tái tạo.

Gần đây, Việt Nam thu hút một số dự án trong lĩnh vực bán dẫn, như dự án nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2 (Hàn Quốc) với kế hoạch rót 1 tỷ USD đến năm 2025), tập đoàn Victory Giant Technology (Trung Quốc) xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử 400 triệu USD hay Amkor Technology (Mỹ) mở nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip trị giá 1,6 tỷ USD.

Trong báo cáo mới đây, Ngân hàng HSBC cũng nhận định tích cực về triển vọng FDI của Việt Nam.

Theo HSBC, nếu như ban đầu, phần lớn các khoản đầu tư đổ vào lĩnh vực dệt may và giày dép có giá trị gia tăng thấp hơn, thì nay Việt Nam đã nhanh chóng thăng hạng trong chuỗi giá trị, phát triển thành trung tâm lắp ráp điện tử quan trọng.

Các chuyên gia tại đây cho hay phần lớn thành công trong lĩnh vực công nghệ là nhờ lộ trình FDI kéo dài nhiều năm của Samsung tại Việt Nam. Với khoản đầu tư 18 tỷ USD trong hai thập kỷ qua, một nửa sản lượng điện thoại thông minh của Samsung trên toàn cầu đến từ Việt Nam. Điều này cũng đã khuyến khích các gã khổng lồ công nghệ khác, đặc biệt là Apple, mở rộng hoạt động của họ.

"Bất chấp những thách thức thương mại diễn ra gay gắt, Việt Nam vẫn tiếp tục đi đầu trong việc thu hút FDI chất lượng", HSBC nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại