menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Tuấn

Việt Nam được hưởng lợi nhất từ sự chuyển dịch dây chuyền sản xuất?

It nhất 20% các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc đang nghĩ đến việc chuyển dây chuyền lắp ráp của họ sang ASEAN và Việt Nam là địa điểm được xem là có lợi nhất nhất từ sự thay đổi này.

Đó là một trong những con số đáng chú ý được Tiến sĩ Chua Hak Bin, chuyên gia kinh tế khu vực Maybank Kim Eng đưa ra tại Hội nghị "Invest ASIA 2019".

Hội nghị Invest ASIA 2019 được tổ chức tại Singapore mới đây đã có sự tham gia của 240 nhà quản lý quỹ trong số 1.000 đại biểu từ khắp châu Á, Anh và Mỹ, với tổng tài sản ước tính dưới sự quản lý là 11 nghìn tỷ USD.

Tiến sĩ Chua Hak Bin cũng đã bình luận rằng, cuộc chiến thương mại toàn cầu khiến cho xu hướng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam như là một phần của hiệu ứng lan tỏa, trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

Theo đó, khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài, các thị trường ASEAN thấy mình bị “cuốn” vào giữa hai đối tác thương mại lớn nhất này. Một trong những tác động lớn nhất là hoạt động sản xuất liên tục chuyển từ Trung Quốc sang ASEAN. Sự dịch chuyển này tập trung chủ yếu trong các ngành như hàng tiêu dùng, công nghệ và ô tô.

Một cuộc khảo sát năm 2018 của Maybank đã chỉ ra rằng ít nhất 20% các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc đang nghĩ đến việc chuyển dây chuyền lắp ráp của họ sang ASEAN.

Theo đó, phân tích về những tác động của chiến tranh thương mại đối với thị trường khu vực, ông Datuk Abdul Farid Alias, CEO của Maybankcho biết: "Cuộc xung đột đã đặt ra những nghi ngờ về tương lai của hoạt động kinh tế toàn cầu, và trong bối cảnh môi trường toàn cầu bị chia cắt này, các quốc gia, đặc biệt là ở châu Á, đã bắt đầu trượt vào các thỏa thuận khu vực mới".

Trong bối cảnh đó,các chuyên gia phân tích từ MayBank nhận định, Việt Nam được coi là người hưởng lợi lớn nhất từ sự thay đổi sản xuất khu vực.

Phân tích về nhận định này, Tiến sĩ Chua Hak Bin cho biết rằng: “Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia được nhiều hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu ngành điện tử, vì vậy, dễ bị tổn thương hơn trước bất kỳ sự suy yếu và nhu cầu điện tử từ toàn cầu trong bối cảnh của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên,mặt khác, Việt Nam dường như được hưởng lợi từ việc chuyển hướng thương mại do thuế quan cao hơn của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc".

Ngoài ra, một dẫn chứng khác cho thấy "mức độ hưởng lợi của Việt Nam, báo cáo MayBank đã chỉ ra,xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, cụ thể, tăng 26% trong tháng 2 và tăng 42% trong tháng 1 so với 17,5% trong quý IV năm 2018.

Cùng quan điểm vớiTiến sĩ Chua Hak Bin,Tiến sĩ Simon Ogus, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn DSG Châu Á, cho biết: "Ngay cả khi chỉ có 5% các nhà sản xuất từ Trung Quốc chuyển sang ASEAN, thì tác động đối với khu vực này cũng rất đáng kể".

Đáng chú ý vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, động thái chuyển dịch sản xuất này đã bắt đầu diễn ra trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung xảy ra, tuy nhiên, căng thẳng thương mại toàn cầu làm đẩy nhanh tiến độ của quá trình này.

Invest Asia 2019 có sự tham gia của hơn 240 nhà quản lý quỹ trong số 1.000 đại biểu từ khắp châu Á, Anh và Mỹ, với tổng tài sản ước tính dưới sự quản lý là 11 nghìn tỷ USD.Được biết, các chủ đề chính của Hội nghị là đầu tư bền vững, gián đoạn thương mại, chuỗi giá trị 5G sắp tới và giai đoạn tiếp theo của du lịch ASEAN.

Ngoài ra, cũng đã có51 công ty châu Á, trong đó có 4 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, với tổng vốn hóa thị trường là 413 tỷ USD cũng sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng.

Hội nghị Invest ASIA 2019 lần đầu tiên có sự tham gia của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) với vai trò là đối tác. Hiện nay, ICBC là ngân hàng lớn nhất Trung Quốc và cũng là ngân hàng lớn nhất thế giới về tổng tài sản, tiền gửi, khoản vay, số lượng khách hàng và số lượng nhân viên.

Theo các nhà phân tích, đây là lần đầu tiên gã khổng lồ tài chính Trung Quốc đồng tổ chức một hội nghị trong ASEAN. Theo các nhà tổ chức, sáng kiến này thể hiện rõ ràng mong muốn của Trung Quốc về việc tăng cường quan hệ kinh doanh với ASEAN trong bối cảnh thương mại với Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại