menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Việt Nam đứng đầu ASEAN về tỉ lệ mở rộng thị trường của DN Nhật Bản

Chủ tịch JETRO cho biết, 55% doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới.

Thông tin trên được ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) chia sẻ với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp và làm việc tại Tokyo ngày 23/8.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và JETRO Nhật Bản, cùng một số vấn đề thời sự cụ thể mà hai bên cùng quan tâm.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hoàn tất thủ tục tham gia 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của các hiệp định như CPTPP, RCEP…

Theo Bộ trưởng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang hết sức tốt đẹp. Do đó, Bộ trưởng đề nghị JETRO cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan liên quan phía Việt Nam để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối ưu các cam kết ưu đãi của các hiệp định này.

Việt Nam đứng đầu ASEAN về tỉ lệ mở rộng thị trường của DN Nhật Bản
​Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Chủ tịch JETRO Nhật Bản (Ảnh: MOIT.

Về phần mình, ông Sasaki Nobuhiko cho biết, JETRO có hai văn phòng đại diện tại Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là hai trong số những văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, tiếp đón nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến xin tư vấn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Sasaki Nobuhiko cũng thông tin, các công ty Nhật Bản tiếp tục có động lực đầu tư vào Việt Nam. Ông chỉ ra kết quả mới nhất của cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do JETRO thực hiện hàng năm (khảo sát từ tháng 8 đến tháng 9/2021) nhắm vào các công ty Nhật Bản ở mỗi quốc gia. Kết quả cho thấy, tỉ lệ các công ty trả lời có kế hoạch “mở rộng” kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.

67% điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là đến Nhật Bản và đối với các công ty Nhật Bản, Việt Nam là sự hiện diện không thể thiếu trong việc xây dựng chuỗi cung ứng. Trong tương lai, thách thức đặt ra là phải chuyển hướng sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời duy trì thế mạnh là sản xuất sản phẩm đa năng. Việt Nam là điểm đến tin cậy nhất trong ASEAN của các doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển sản xuất.

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam chỉ thu mua được 37% nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất ở Việt Nam, còn lại phải nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc… để xuất khẩu sang các nước khác. Ông Sasaki Nobuhiko cho rằng việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vận dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để đầu tư nguồn lực phục vụ chuyển đổi sản xuất là rất quan trọng.

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch JETRO, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng với trí tuệ, công nghệ và kinh nghiệm của người Nhật nếu đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước, để trong tương lai giá trị hàng hoá cung ứng từ Việt Nam cho Nhật Bản không chỉ dừng lại ở các con số 37% và 67% như đã nêu trên.

Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và JETRO Nhật Bản (Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - METI) tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại để đạt được các mục tiêu thương mại đề ra.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị JETRO Nhật Bản không chỉ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản mà cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ở tại Việt Nam hoặc tại Nhật Bản có quan hệ làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng phát triển ngày càng lớn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại