menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Việt Nam đối mặt với 252 vụ điều tra phòng vệ thương mại

252 vụ điều tra phòng vệ thương mại của các nước nhắm vào hàng Việt chủ yếu liên quan đến chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ, theo Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương cho biết trong 6 tháng đầu năm, các mặt hàng nằm trong diện cảnh báo, có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại như đĩa giấy, thép, thép không gỉ cán nguội... Cụ thể, Mỹ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với đĩa giấy; Canada với dây thép và đinh ốc; Hàn Quốc với thép không gỉ cán nguội.

Tính chung nửa đầu năm, hàng xuất khẩu Việt Nam đối diện với 252 vụ điều tra phòng vệ thương mại từ 24 thị trường. Mức này tăng 21 vụ so với cùng kỳ 2023, tương đương 9%. Các vụ điều tra 6 tháng đầu năm chủ yếu là chống bán phá giá (138 vụ), tự vệ (50), chống lẩn tránh (37) và chống trợ cấp (27).

Nhà chức trách cho biết, nguyên nhân chính khiến các nước tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng Việt do Việt Nam đã tận dụng các hiệp định thương mại tự do, mở rộng và gia tăng quy mô xuất khẩu. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, sự gia tăng về lượng và quy mô hàng hóa Việt Nam đã gây sức ép cạnh tranh với sản xuất nội địa của các nước nhập khẩu. Do đó, các nước này tăng điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Tuy vậy, việc cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp của Việt Nam mang lại kết quả tích cực, theo Bộ Công Thương. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã chứng minh không vi phạm, giúp họ tránh hoặc chỉ bị áp thuế ở mức thấp, từ đó giữ vững và mở rộng thị trường.

Với thị trường trong nước, Bộ này cho biết họ cũng đẩy mạnh điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ để bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước nguy cơ hàng nhập khẩu bán phá giá và trợ cấp. Bộ đã khởi xướng 28 vụ điều tra phòng vệ thương mại và áp dụng 22 biện pháp với hàng nhập khẩu.

Bộ Công Thương đang áp dụng 4 biện pháp phòng vệ với sản phẩm thép nhập khẩu và 1 biện pháp với vật liệu hàn. Cơ quan này cũng đang rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội và thép phủ màu, dự kiến có kết quả trong tháng 10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả