menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Việt Nam đã có sự tự cường rất cao để đảm bảo cân đối nền kinh tế

Andrew Jeffries, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB) cho biết, Việt Nam đã có sự tự cường rất cao để đảm bảo được cân đối cho nền kinh tế. Nhu cầu thị trường trong nước tăng cao. Sự thành công của Việt Nam mở ra triển vọng tốt đẹp đối với môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tại Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay, diễn ra chiều 12/9, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB); Văn phòng đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Việt Nam (IMF); Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Tổ chức y tế thế giới (WHO); Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), JICA, KOICA… đã tham luận, phân tích về diễn biến tình hình kinh tế thế giới, những tác động đối với nền kinh tế Việt Nam.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao tính tự cường và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; công tác quản lý kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ, đảm bảo các cân đối lớn; công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam; quá trình thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch...

Andrew Jeffries, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB) cho biết: "Trong bối cảnh chúng ta dự đoán mức tăng trưởng của Mỹ, EU, chúng tôi cũng có chương trình và dự báo bối cảnh kinh tế thế giới trong thời gian tới. Đó là những vấn đề lạm phát đang tăng cao tại Mỹ, châu Âu, những bối cảnh kinh tế Việt Nam năm 2022 đang phải đối mặt với sự phát triển chậm của kinh tế thế giới. Chúng ta phải đối mặt với những cú sốc, tác động của đại dịch Covid-19, khủng hoảng y tế, cũng như những chính sách liên quan đến xử lý nợ công chẳng hạn".

Trước những vấn đề này Việt Nam đã có sự tự cường rất cao để đảm bảo được cân đối cho nền kinh tế.

Nhu cầu thị trường trong nước cũng đang được tăng lên, những kênh tiêu dùng cũng được tăng cường, bán lẻ đang cao. Sự thành công của Việt Nam mở ra triển vọng tốt đẹp đối với môi trường đầu tư và kinh doanh.

Năng suất, sản lượng công nghiệp tăng đáng kể đặc biệt là trong quý 2, quý 3. Những nền tảng của nền kinh tế cũng đang được phục hồi nhanh, đặc biệt với sực tác động của chính sách tài khóa và tiền tệ cũng đã phát huy rất hiệu quả, tác động đến tiêu dùng rất tích cực.

"Chúng tôi dự báo từ tháng 4 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% vào năm nay, chúng tôi cũng muốn duy trì dự báo này cho tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay", đại diện ADB nói.

Theo đại diện ADB, sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế cũng ảnh hưởng đến sự xuất khẩu của Việt Nam, những ngành công nghiệp sử dụng lao động cao cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những việc giải ngân đầu tư công cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nhưng chúng ta vẫn phải tăng cường sự tự cường của nền kinh tế, đặc biệt tiến hành nhanh thúc đẩy kế hoạch phát triển kinh tế.

Đối với việc tăng giá năng lượng, chúng ta phải hỗ trợ trong dài hạn, ngắn hạn cũng như trung hạn, mở rộng cơ sở thuế.

Để có thể duy trì được sự tăng trưởng nhanh, đảm bảo sự phục hồi, chúng ta cần tăng cường cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ cũng như chuyển đổi số; tăng cường tính minh bạch, tạo sự công bằng giữa các chủ thể của nền kinh tế, giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

ADB sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam. Để thực hiện việc phát thải bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, chúng ta cần phải thực hiện những chiến lượng để phát triển nền năng lượng có hiệu quả cao. Do vậy, chúng ta cần có chính sách tổng thể huy động nguồn lực của cả nhà nước, tư nhân và đặc biệt điều chỉnh thị trường...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại