menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Việt Nam có thể vào Top 10 đối tác thương mại lớn nhất của EU

Tọa đàm trực tuyến về các cơ hội kinh doanh sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã được tổ chức tại Paris – Cộng hòa Pháp, ngày 4/9.

Tọa đàm trực tuyến được Viện nghiên cứu địa chính trị ứng dụng (EGA), phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam, Nghị viện châu Âu và một số đối tác khác tổ chức với sự tham dự của ông Nguyễn Thiệp- Đại sứ Việt Nam tại Pháp, cùng nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế Pháp, chính trị gia châu Âu và Pháp, đại diện các doanh nghiệp và giới báo chí.

Với chủ đề “Cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)” có hiệu lực, các diễn giả đánh giá tình hình kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như EU, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19 gây ra, bên cạnh đó là những thời cơ, vận hội cũng như các thách thức đang chờ đón các doanh nghiệp châu Âu cũng như các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam có thể vào Top 10 đối tác thương mại lớn nhất của EU
Đại sứ Nguyễn Thiệp phát biểu tại tọa đàm trực tuyến

Phát biểu tại tọa đàm, bà Marie-Pierre Vedrenne, nghị sỹ Pháp tại Nghị viện châu Âu, Phó Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu cho rằng, cả Việt Nam và EU cần phải tận dụng tối đa các cơ hội do Hiêp định EVFTA mang lại để tăng cường trao đổi thương mại song phương.

Với EVFTA, Việt Nam có thể trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của EU trên thế giới. Muốn đạt được mục tiêu này, cả Việt Nam và EU cần phải nỗ lực, đặc biệt cần tiếp tục thực hiện các cam kết đã đưa ra.

“Nếu Việt Nam muốn tranh thủ tối đa cơ hội đến từ Hiệp định EVFTA, Việt Nam cần tiếp tục cải cách kinh tế cũng như cải cách thể chế, tạo điều kiện cho việc tuân thủ và thực thi các cam kết phi thuế quan. Việc tuân thủ quy tắc truy xuất nguồn gốc, các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch là một trong những thách thức quan trọng nhất cần phải giải quyết để tận dụng tối đa hiệp định này”, bà Marie-Pierre Vedrenne nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Laurence Daziano đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu gặp khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng kinh tế tương đối cao do hạn chế được tác động của dịch bệnh.

“Nền kinh tế của Việt Nam không bị dừng hoạt động quá lâu do các quyết định được đưa ra rất nhanh. Dịch Covid-19 được Việt Nam sớm nhận định như một mối đe dọa lớn, sớm hơn nhiều so với các thể chế của Tổ chức Y tế thế giới. Việt Nam đã áp dụng các biện pháp phù hợp như kiểm soát người nhập cảnh, thực hiện cách ly đối với khách du lịch quốc tế, tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đều bị hủy… tất cả cho phép hạn chế đà lây lan của virus”, chuyên gia kinh tế Laurence Daziano nói.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thiệp khẳng định, với EVFTA các doanh nghiệp Pháp và châu Âu sẽ có nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh không chỉ trong những lĩnh vực kinh doanh truyền thống mà còn trong các lĩnh vực mới sử dụng trình độ khoa học công nghệ cao như: hàng không vũ trụ, năng lượng sạch, phát triển hạ tầng… tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp, bà Nguyễn Quỳnh Anh bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác với các đối tác Pháp trong những ngành vốn là thế mạnh truyền thống của Pháp như năng lượng, công nghệ cao hay lĩnh vực nông nghiệp./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại