menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Việt Nam có thể trở thành trung tâm tài chính không?

Trên đời này thì không gì là không thể. Nhưng để trở thành một trung tâm tài chính thì phát triển kinh tế và xây nhiều tòa nhà cao tầng thì chưa đủ.

Dựa theo chỉ số CFC, đây là top 5 trung tâm tài chính trên thế giới: New York, London, Hong Kong, Shanghai và Los Angeles.

Nếu nhìn vào top 20 thì sẽ thấy phần lớn đều nằm ở các quốc gia Mỹ Âu. Trung Quốc tuy có vài thành phố như Thượng Hải nhưng sức hút thì không bằng.

Nên tự hỏi tại sao người ta lại chọn gửi tiền ở những nước như Mỹ, Anh, Singapore hay Úc. Đó là vì:

- Những nơi này có cơ chế phân quyền chính trị, tự do ngôn luận và tòa án độc lập lập. Dù ai điều hành đi nữa thì quyền lợi của bạn vẫn được bảo vệ. Hệ thống pháp lý minh bạch hạn chế tham nhũng. Điều này làm người ta an tâm và có niềm tin để đầu tư dài hạn.

- Thủ tục hành chính không rườm rà, hay ít ra là không chồng chéo. Doanh nghiệp biết mình phải làm gì. Khi xin giấy phép thì không có văn hóa hối lộ hoặc cực ít.

- Khi có xung đột, nó sẽ được giải quyết bằng luật pháp chứ không phải dựa theo cảm tính của quan chức. Sự công bằng này là điều hiếm thấy trên thế giới. Không có nơi nào hoàn hảo, nhưng ít ra họ cho người ta tin tưởng.

- Không có sự kiểm soát về nguồn vốn, giao dịch và lựa chọn cá nhân. Đây là điều trái nghịch với các nước đang phát triển, nơi chính phủ lôn can thiệp quá sâu vào nền kinh tế và dẫn đến nạn quan liêu.

Dựa theo những đặc điểm trên, những Singapore và New York luôn cuốn hút người khác. Không phải vì địa lý, mà vì hệ thống và niềm tin. Rất ít quốc gia trên thế giới có thể thiết lập được điều đó.

Việt Nam có những yếu tố trên không? Nếu thiếu thì khả năng để Hà Nội hay TPHCM trở thành trung tâm tài chính là gần không.

Ngay cả khi Vinfast lên kế hoạch niêm yết ở Mỹ, họ cũng đăng ký lập công ty bên Singapore vì họ không thể làm điều tương tự tại quê nhà. Nó cho thấy sự khác biệt giữa hai môi trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
16 Yêu thích
9 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại