menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Việt Nam chuẩn bị để chớp thời cơ thu hút FDI hậu Covid

Hiện tại là bước chuẩn bị cần thiết để bứt phá.

Mới đây, báo cáo đầu tư 2021 của Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố cho thấy lần đầu tiên, Việt Nam lọt tốp 20 nước thu hút FDI nhiều nhất thế giới.

Thực tế, ngay trong đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư châu Âu cho biết luôn có niềm tin lớn vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. DN châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ.

Theo đó, 56% DN châu Âu dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021. 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy rằng, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các DN châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Tuy nhiên, một trong những vướng mắc mà các nhà đầu tư châu Âu nói riêng và nhà đầu tư nước ngoài phản ánh hiện nay đó là thời gian cách ly với chuyên gia nước ngoài quá lâu. Ông Nguyễn Hà Long, đại diện công ty Diana Unicharm, cho hay công ty này chuẩn bị lắp đặt dây chuyền mới nên cần chuyên gia sang để thực hiện và muốn giảm thời gian cách ly. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại cần phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại khách sạn 14 ngày nữa mới được đi làm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quỹ thời gian làm việc.

Đồng thời, các nhà đầu tư vẫn phản ánh so với nhiều nước thì Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố kém cạnh tranh như thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển...

Ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế đặt vấn đề về chiến lược thu hút FDI, cần gắn với việc nâng cao giá trị gia tăng cho Việt Nam. Xuất khẩu tăng nhưng giá trị gia tăng mà DN Việt Nam được hưởng không nhiều. "Samsung xuất khẩu điện thoại di động từ Việt Nam nhưng giá trị gia tăng ở lại ra sao, tỷ lệ này có nằm trong tay DN nội địa hay là ở các công ty sản xuất linh phụ kiện theo chân tập đoàn này vào Việt Nam", ông nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, để chuẩn bị đón sóng FDI dịch chuyển tới Việt Nam hậu COVID-19 thì ngay lúc này chúng ta cũng cần tạo điều kiện để các nhà đầu tư, chuyên gia đến Việt Nam nắm bắt cơ hội, quyết định rót vốn để xây dựng nhà máy.

Mặt khác, đây cũng là thời điểm để Việt Nam chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, khu công nghiệp, hạ tầng... để thu hút được dòng vốn chất lượng cao. Ông Võ Sơn Điền, Giám đốc đầu tư nước ngoài Becamex IDC, cho rằng người nước ngoài đến Việt Nam, ban ngày họ là chuyên gia, chủ DN, nhưng ban đêm họ cũng là người bình thường. Do vậy, chúng ta phải đáp ứng được các điều kiện sống cho họ như chỗ ở, khu mua sắm, trường học cho con của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả