menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Việt kiều chờ Luật Đất đai 2024 để mua nhà, thị trường TP.HCM sớm bùng nổ?

Luật Đất đai 2024 được khẳng định thuận lợi cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, từ đây kỳ vọng một làn sóng đầu tư mới vào TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Tại buổi phổ biến thông tin Luật Đất đai 2024 đến cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng rất nhiều “cửa sáng” cho thị trường bất động sản hồi phục, khi chỉ 2 tuần nữa, Luật Đất đai 2024 được áp dụng.

Theo ông Hiếu, rất nhiều thay đổi quan trọng về nguồn lực đất đai cho sản xuất kinh doanh mà nhà đầu tư cần quan tâm, như chính sách tài chính đất đai; nhà đầu tư được tiếp cận thị trường theo cách minh bạch, công bằng hơn… Đáng chú ý là những thay đổi trong quy định cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà đất trong nước.

Việt kiều chờ Luật Đất đai 2024 để mua nhà, thị trường TP.HCM sớm bùng nổ?

Nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến Luật đất đai 2024 với nhiều thay đổi được cho là tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong vài tháng tới. (Ảnh: P. Quốc)

Theo đó, Luật Nhà ở 2024 quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi Luật Đất đai 2024 thay khái niệm “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài” bằng “người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”.

Đồng thời, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng là công dân Việt Nam thì có quyền sử dụng đất và nghĩa vụ như cá nhân trong nước.

Ông Mã Xuân Tuấn, Giám đốc trung tâm nghiên cứu tư vấn đầu tư bất động sản TP.HCM, cho rằng chắc chắn khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội phục hồi sau suốt 2 năm đóng băng.

Từ hiệu ứng này, kỳ vọng TP.HCM sẽ đón làn sóng rất lớn các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng bất động sản. Bởi thành phố đã trải qua nhiều năm liên tiếp với các biến cố tác động đến kinh tế, từ COVID-19 đến khủng hoảng tài chính, nhà đầu tư đã và đang mong muốn đầu tư làm ăn khi thị trường ổn định.

Ông Tuấn đánh giá cao điểm mới của Luật Đất đai 2024 quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn mang quốc tịch Việt Nam, có đầy đủ các quyền bình đẳng như công dân trong nước trong việc mua, bán, trao tặng, thừa kế quyền sử dụng đất và nhà ở không có một hạn chế nào.

Tuy nhiên, Luật sẽ được áp dụng trong thực tế ra sao đang là điều rất được kiều bào quan tâm. Vấn đề này cần làm rõ bởi nhiều công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước làm ăn rất mong muốn sở hữu nhà ở để thuận tiện sinh sống, làm tài sản…

“ Tôi mong muốn các thông tư, nghị định hướng dẫn thực hiện cần làm rõ hơn các quy định cho người Việt Nam ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà. Luật thể hiện người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, nhưng gốc đó là gốc ra sao.

Ví dụ, anh A có cha mẹ là người Việt nhưng ra nước ngoài sinh sống, và anh A sinh ra ở nước ngoài, thì có được coi là gốc Việt Nam để có quyền mua và sở hữu nhà tại Việt Nam không. Đây là vấn đề kiều bào rất quan tâm. Theo tôi biết, nhiều Việt kiều, cũng là các nhà đầu tư, đang nóng lòng chờ Luật đất đai 2024 có hiệu lực để quyết định mua nhà đất về nước đầu tư, làm ăn ”, ông Tuấn nói.

Việt kiều chờ Luật Đất đai 2024 để mua nhà, thị trường TP.HCM sớm bùng nổ?

Các chuyên gia kỳ vọng hiệu ứng của Luật Đất đai 2024 sẽ tạo nên làn sóng các nhà đầu tư đổ vốn vào nhiều lĩnh vực kinh tế tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành. (Ảnh: TL)

Điểm chú ý thứ 2 trong Luật Đất đai 2024 liên quan đến nhà đầu tư, theo ông Tuấn là Nhà nước ban hành khung giá đất giữ trong thời hạn 5 năm nhưng có điều chỉnh hàng năm, thì nhà đầu tư khi thuê đất, họ đóng tiền một lần 5 năm, 10 năm mà trong khoảng thời gian đó, giá đất có biến động tăng hay giảm, liệu họ có bị hồi tố thu thêm tiền, hay giảm bớt không. Vấn đề này rất cần làm rõ để tránh xảy ra xung đột trong quá trình kêu gọi đầu tư.

“Giá đất mới, theo tôi được biết sẽ ban hành ngày 1/1/2025. Nhà đầu tư họ sẽ khó cân nhắc khi chọn đóng tiền thuê đất 1 năm có lợi, hay đóng dài hạn 5 năm, 10 năm có lợi hơn. Theo tôi cần có những hướng dẫn thực thi cụ thể, rõ ràng để nhà đầu tư, doanh nghiệp nắm, hiểu và áp dụng” , ông Tuấn nói thêm.

Nhiều lo ngại trong thời gian tới giá đất sẽ tăng cao, ông Tuấn cho rằng giá đất sẽ không có cơ hội tăng nóng như trước đây nữa, bởi Luật đất đai mới có hiệu lực giúp các địa phương sắp xếp lại, để dân đầu cơ không có cơ hội thổi giá. Luật mới ban hành thị trường bất động sản sẽ phục hồi vững chắc hơn.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 vừa công bố của Dat Xanh Services cũng thừa nhận, các quy định cởi mở cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cấp quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều đầu tư và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Phần lớn Việt kiều mua nhà và muốn mua nhà tại Việt Nam là phân khúc tầm trung, để phục vụ nhu cầu ở thật chứ không phải đầu cơ. Những Việt kiều hiện có nhu cầu bất động sản đầu tư thì thường tìm kiếm những sản phẩm đầu tư dài hạn, và thường tập trung vào các phân khúc có khả năng khai thác cho thuê, với mức sinh lời cao.

Với trường hợp mua để tích luỹ tài sản, Việt kiều thường chọn bất động sản ở vùng ven TP.HCM, nơi có vị trí đắc địa và dân cư đông đúc. Vì những khu vực này có tiềm năng tăng giá trong tương lai và dễ dàng cho thuê, tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả