menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Viện Virus học Vũ Hán tuyên bố không nuôi cấy virus SARS-CoV-2

Vậy Covid-19 có nguồn gốc từ đâu?

Viện Virus học Vũ Hán tái khẳng định chưa bao giờ tổng hợp, nuôi cấy nhân tạo hoặc để rò rỉ virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước phương Tây đang kêu gọi tiếp tục điều tra viện này để tìm hiểu về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Dư luận quốc tế thời gian gần đây đã dổ dồn nghi vấn vào khả năng virus SARS-CoV-2 lọt ra từ phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV), tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Giả thiết này dành được sự tin tưởng ở Mỹ và nhiều nước khác sau khi khi một bài báo gây chấn động trên Wall Street Journal tiết lộ rằng 3 nhà nghiên cứu tại một phóng thí nghiệm virus ở Vũ Hán từng bị ốm với "triệu chứng giống Covid-19" và nhập viện hồi tháng 11/2019, ngay trước khi đại dịch bùng phát ở thành phố của Trung Quốc này.

Phản ứng trước những nghi ngờ trên, ông Viên Chí Minh (Yuan Zhiming), Giám đốc Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán thuộc WIV khẳng định: "Cho đến ngày 31/12/2019, Viện Virus học Vũ Hán không nghiên cứu hoặc từng đối mặt với virus SARS-CoV-2”.

“Viện Virus học Vũ Hán chưa bao giờ tổng hợp, nuôi tạo hoặc để rò rỉ virus SARS-CoV-2. Cho đến nay chưa có nhân viên hoặc sinh viên nào của viện này bị nhiễm Covid-19", ông Viên Chí Minh tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 21/7

Ông nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus có nguồn gốc nhân tạo hoặc bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

"Các nhà khoa học có ý kiến đồng thuận rằng Covid-19 có nguồn gốc tự nhiên. Các chuyên gia đưa ra tuyên bố cho biết hiện tại không có bằng chứng nào có thể xác nhận giả thuyết Covid-19 là nhân tạo hoặc bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm", ông cho biết thêm.

Đồng thời, ông phủ nhận thông tin 3 nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán đã từng mắc Covid-19 vào tháng 11/2019.

"Một số tin tức trên phương tiện truyền thông nói rằng vào tháng 11/2019 có ba nhân viên của phòng thí nghiệm Viện Vũ Hán đã phải đến bệnh viện và họ có các triệu chứng giống như mắc Covid-19. Đó là chuyện bịa đặt hoàn toàn. Nếu các vị muốn xác minh thì việc đó rất đơn giản. Chỉ cần những nhà báo này cho chúng tôi biết tên của ba nhân viên ấy là mọi việc sẽ trở nên rõ ràng. Chúng tôi đã đề xuất điều này từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào", ông Viên Chí Minh nói.

Ở động thái liên quan mới nhất, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây trình bày kế hoạch giai đoạn 2 của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19, trong đó yêu cầu nghiên cứu thêm về các chợ thông thường và chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cũng như các phòng thí nghiệm liên quan và các viện nghiên cứu hoạt động ở những khu vực ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên vào tháng 12/2019.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc Tăng Ích Tân ngày 22.7 tuyên bố kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2 do WHO đề xuất chứa đựng ngôn từ không tôn trọng khoa học và Trung Quốc phản đối chính trị hóa cuộc điều tra này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại