menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị hình phạt đối với cựu Trưởng ban kiểm soát Thuduc House

Chiều nay (23/6), phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử 67 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế TPHCM và các đơn vị liên quan, HĐXX đã cho đại diện Viện Kiểm sát đối đáp với với người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, cũng như luật sư bào chữa.

Đối với quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, về đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội từ 2 lần trở lên, Viện Kiểm sát cho rằng, đối với các bị cáo là cựu cán bộ Cục thuế TPHCM, có đủ căn cứ để áp dụng tình tiết phạm tội từ 2 lần trở lên nên không có căn cứ để chấp nhận đề nghị.

Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị hình phạt đối với cựu Trưởng ban kiểm soát Thuduc House ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Đối với bị cáo Nguyễn Hưng Long (cựu Trưởng Ban kiểm soát Thuduc House), đại diện Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị mức án đối với bị cáo này. Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Long 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX phạt bị cáo Long từ 3-4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối đáp với đại diện Thuduc House (tham gia tố tụng với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan), Viện Kiểm sát chấp nhận đề nghị cho phép Thuduc House giao dịch bình thường về tài sản mà không cần thông báo cho Cơ quan điều tra.

Về đề nghị của Thuduc House cho rằng, các bị cáo liên đới hoàn trả số tiền hoàn thuế cho Thuduc House, Viện Kiểm sát cho rằng, đề nghị này không có căn cứ.

Đối với đề nghị các bị cáo liên đới phải trả số tiền đối với phần tiền chậm nộp của Thuduc House (khoảng 91,7 tỷ đồng), Viện Kiểm sát cho rằng đề nghị này không có căn cứ. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đồng ý với đề nghị của Thuduc House về đề nghị gỡ bỏ các biện pháp cưỡng chế, do số tiền chậm nộp phát sinh từ số tiền hoàn thuế (365 tỷ đồng) bị chiếm đoạt mà Cục thuế TPHCM đang thực hiện truy thu.

Bào chữa cho Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu Tổng giám đốc Thuduc House, bị Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 8-10 năm tù chung cho 2 tội danh), luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tranh tụng với Viện Kiểm sát rằng, đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Hoàng không trực tiếp làm bất cứ nghiệp vụ gì mà các các phòng, ban thực hiện, chịu trách nhiệm trước ban tổng giám đốc và có nghĩa vụ báo cáo lại cho bị cáo Hoàng. Sau đó, bị cáo Hoàng báo cáo lại cho HĐQT.

Viện Kiểm sát thay đổi đề nghị hình phạt đối với cựu Trưởng ban kiểm soát Thuduc House ảnh 2

Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 4-5 năm tù đối với cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM - bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (thứ 2, phải sang).

Liên quan đến vấn đề hành vi hoàn thuế, luật sư Quynh nêu rằng, Trịnh Tiến Dũng (chủ mưu, đã trốn nã) thực hiện hành vi phạm tội hết sức tinh vi và có tổ chức. Chính vì vậy mà các cán bộ Cục thuế cũng không phát hiện ra vi phạm, chứ chưa nói tới những người không thông thạo nghiệp vụ kế toán như bị cáo Hoàng.

Đại diện Thuduc House có nộp cho HĐXX văn bản xin giảm nhẹ hình phạt đối với 4 bị cáo trong đó có bị cáo Hoàng. Theo luật sư Quynh thì đây là 1 nội dung mới sau phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát. Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo Hoàng.

“Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng Khoản 3 Điều 5 Nghị quyết 03/2020 để áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt cụ thể là miễn hình phạt cho bị cáo Hoàng” – Luật sư Nguyễn Văn Quynh đề nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại