menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Việc tăng lãi suất của Fed liệu sẽ có tác động trễ đến hoạt động thương mại và toàn bộ nền kinh tế trong nửa cuối năm nay?

Kinh tế sẽ thế nào khi FED tiếp tục tăng lãi suất?



Việc tăng lãi suất của Fed liệu sẽ có tác động trễ đến hoạt động thương mại và toàn bộ nền kinh tế trong nửa cuối năm nay?

Tác động của việc tăng lãi suất

Khi lãi suất cao hơn làm tăng chi phí tín dụng tiêu dùng và khả năng tiếp cận vốn của các công ty, chi tiêu của người tiêu dùng giảm cùng với lợi nhuận thương mại.

Việc tăng lãi suất đã tạo điều kiện cho sự chậm lại của sản lượng kinh tế nói chung vào năm ngoái, như Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã chỉ ra trong nhận xét sau thông báo gần đây về một đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khác.

Thị trường đang kỳ vọng các đợt tăng thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3 và tháng 5 của Ủy ban thị trường mở liên bang, điều này sẽ đẩy lãi suất chính sách lên phạm vi từ 5% đến 5,25%.

Rủi ro đối với Fed là việc tăng lãi suất sẽ có nhiều tác động hơn là tạm thời đến khả năng mở rộng của nền kinh tế.

Đầu tư vào lĩnh vực nhà ở - đã giảm 26,7% hàng năm trong quý cuối cùng của năm ngoái - đã bị ảnh hưởng từ việc tăng tỷ lệ thế chấp. (Mặc dù nhu cầu nhà ở dư thừa đáp ứng nguồn cung nhà ở hạn chế cho thấy một sự thụt lùi hạn chế.)

Đầu tư phi dân cư đã có một bước thụt lùi trong quý IV, được đánh dấu bằng sự sụt giảm 23,4% hàng quý trong thiết bị xử lý thông tin.

Ngoài ra, việc phát hành nợ doanh nghiệp vào năm ngoái cho thấy các điều kiện dẫn đến sự chậm lại trong lĩnh vực kinh doanh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm và do đó là toàn bộ nền kinh tế.

Chẳng hạn, chúng ta có thể thấy tác động của đại dịch đối với phát hành cấp độ đầu tư trong nửa cuối năm 2020 và sang năm 2021, sau đó là tác động của lạm phát và sự khởi đầu của chương trình tăng lãi suất kéo dài cả năm của Fed bắt đầu từ quý hai năm ngoái.

Việc tăng lãi suất cũng có tác động đến nhận thức về tăng trưởng và làm tăng chi phí phát hành nợ doanh nghiệp dưới mức đầu tư. Không chỉ chi phí của tất cả các khoản nợ tăng lên, mà nguy cơ suy thoái kinh tế và khả năng vỡ nợ của công ty đối với các doanh nghiệp dễ bị tổn thương hơn cũng tăng lên.

Điều kiện tài chính dễ dàng hơn khi sự suy giảm trong phát hành nợ doanh nghiệp kéo dài

Vì Cục Dự trữ Liên bang đã làm chậm tốc độ tăng lãi suất gần đây, các điều kiện tài chính trong nền kinh tế Mỹ cũng đã giảm bớt.

Chỉ số điều kiện tài chính RSM của Hoa Kỳ đã chuyển sang chỉ 0,4 độ lệch chuẩn dưới mức bình thường do giá tài sản dự đoán triển vọng cải thiện để giảm lạm phát và hạ cánh nhẹ nhàng hơn cho nền kinh tế.

Điều này thể hiện sự mất kết nối giữa định hướng của chính sách tiền tệ vốn đã trở nên hạn chế hơn do các quan chức vẫn lo ngại về tác động của thị trường lao động vẫn còn thắt chặt đối với lạm phát và thị trường tài chính mà qua đó chính sách tiền tệ được truyền tải đến nền kinh tế thực.

Trong khi các thị trường tài sản dường như đã sẵn sàng để vượt qua tác động của hàng loạt đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang, thì những đợt tăng lãi suất đó vẫn có tác động kéo dài đối với nền kinh tế thực.

Ví dụ, có sự sụt giảm rõ rệt trong việc phát hành nợ doanh nghiệp bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục cho đến năm ngoái.

Theo dữ liệu gần đây nhất từ ​​Hiệp hội Thị trường Tài chính và Công nghiệp Chứng khoán, chi phí vốn cao hơn và rủi ro suy thoái gia tăng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Chẳng hạn, việc phát hành trái phiếu có lãi suất cao cấp đầu tư đã giảm 77% vào năm ngoái kể từ năm 2021.

Chúng tôi cho rằng việc giảm lượng phát hành này sẽ có tác động bất lợi đến hoạt động kinh doanh, chấp nhận rủi ro và đầu tư cố định khi sang năm.

Cuối cùng, nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa suy thoái kinh tế vào cuối năm nay và suy thoái trầm trọng hơn.

Tóm lại:

Các điều kiện tài chính thắt chặt hơn đã đặt nền móng cho việc giảm xu hướng vay và cho vay.

Kết quả là lãi suất thế chấp cao hơn và chi phí vay thương mại cao hơn, điều này có thể có tác động lâu dài đến tiềm năng của nền kinh tế.

Tôi dự đoán tác động trễ của việc tăng lãi suất của Fed sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và toàn bộ nền kinh tế trong nửa cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại