menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Việc mua bán vàng sẽ thay đổi hoàn toàn nếu quyết định này được thực hiện

Hội đồng vàng Thế giới vừa đưa ra kế hoạch nhằm cải thiện tính thanh khoản của các giao dịch vàng, áp dụng trước hết với 500 tỷ USD vàng miếng nằm dưới lòng London.

Giao dịch trên thị trường vàng trên thế giới lâu nay phụ thuộc vào mạng lưới các hầm bảo mật tối đa nằm bên dưới London. Ở đó, khoảng 50.000 thỏi vàng, mỗi thỏi trị giá hơn 650.000 USD (gần 19 tỷ VNĐ), được đổi chủ mỗi ngày giữa bốn ngân hàng lớn lớn chịu trách nhiệm xử lý các giao dịch vàng.

Hệ thống này, bao gồm khoảng 500 tỷ USD vàng, đã hoạt động liên tục và ít có sự thay đổi trong gần hai thập kỷ qua. David Tait, người đứng đầu Hội đồng Vàng Thế giới, nhóm vận động hành lang chính cho những người khai thác kim loại quý này, cho rằng đã đến lúc phải có một cuộc đại tu.

Kế hoạch của Tait đưa ra bao gồm sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi mọi thỏi vàng trên thế giới. Ông cho biết sau khi hệ thống bắt đầu hoạt động, một token điện tử dựa trên vàng sẽ được tạo ra và tài sản này có thể được giao dịch dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi về khả năng thành công của cuộc đại tu này. Những nỗ lực, dù nhỏ, trước đây nhằm thay đổi hệ thống giao dịch vàng đều thất bại. Tuy nhiên hiếm khi hệ thống này phải đứng trước các áp lực thay đổi khẩn cấp như hiện nay. Những cải cách trong hệ thống tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến đầu tư vàng trong năm nay. Theo đó, những nhà đầu tư đã không thể dễ dàng giao dịch kim loại quý này trong bối cảnh thị trường tài chính gặp nhiều sức ép.

Trên thực tế, các quy định đã khiến việc các ngân hàng nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn, nén lợi nhuận vốn đã ít ỏi trong giao dịch hàng hóa và làm dấy lên lo ngại quy mô thị trường sẽ thu hẹp. Trong thập kỷ qua, vàng đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ tiền điện tử khi các nhà đầu tư tìm kiếm lựa chọn thay thế cho cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt. Ngày nay, một số hãng truyền thông đã gọi Bitcoin là “vàng kỹ thuật số”.

Việc mua bán vàng sẽ thay đổi hoàn toàn nếu quyết định này được thực hiện
Chủ tịch Hội đồng vàng Thế giới David Tait

Ông David Tait cho biết số hóa sẽ giúp nhiều nhà đầu tư thoải mái hơn khi nắm giữ kim loại quý này: “Có rất nhiều ngành công nghiệp chưa từng tiếp cận sản phẩm này trong quá khứ, và giờ họ sẽ có cơ hội nếu chúng tôi thực hiện kế hoạch đúng cách.”

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường vàng. Giống như nhiều hàng hóa vật lý khác, vàng phải tuân theo các tiêu chuẩn khác nhau ở những địa điểm khác nhau. London sử dụng thỏi vàng lên tới 400 ounce trong giao dịch của mình, trong khi hợp đồng tương lai Comex ở Mỹ chủ yếu sử dụng thỏi vàng 100 ounce. Chính vì vậy, hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ chọn mua các thanh và tiền xu vàng nhỏ hơn từ các đại lý, thường với mức giá cao hơn rất nhiều. David Tait cho rằng việc tạo ra các các token dựa trên vàng có thể giải quyết vấn đề đó.

Để kế hoạch của Tait được thực thi, nó sẽ cần sự ủng hộ của toàn bộ thị trường, từ các ngân hàng Phố Wall đến các cơ quan chức năng ở Ấn Độ và Trung Quốc, những thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Trong khi đó, công nghệ blockchain theo dõi các thỏi vàng có thể giúp trấn an người mua về nguồn gốc và độ tinh khiết của chúng, đồng thời giúp chống rửa tiền.

Rào cản chính sẽ là thuyết phục những người chơi lớn của thị trường chấp nhận một dự án có nguy cơ làm xói mòn sự thống trị của họ. Giao dịch vàng tương lai trên Sàn giao dịch kim loại London đã bị trì hoãn trong năm nay do JPMorgan Chase & Co. và HSBC Holdings Plc, hai ngân hàng lớn nhất về xử lý giao dịch, từ chối tham gia.

Việc mua bán vàng sẽ thay đổi hoàn toàn nếu quyết định này được thực hiện

Tuy nhiên theo Jan Nieuwenhuij, một nhà phân tích tại Gainesville Coins, nhiều nhà đầu tư muốn một hệ thống giao dịch có tính minh bạch cao hơn. Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng cốt lõi của giao dịch vàng là sự hiện diện vật chất của nó, vì vậy số hóa chắc chắn sẽ thất bại. Adrian Ash, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của dịch vụ đầu tư vàng trực tuyến BullionVault cho biết: “Vấn đề với token điện tử là bạn đang trừu tượng hóa vật chất, bởi nhiều người sẽ nghĩ những gì họ sở hữu là mã điện tử.” Tuy nhiên, Tait lại cho rằng: “Chúng ta cần thu hút thêm nhiều người đến đầu tư và tham gia thị trường, việc bảo vệ các tay chơi lớn là một cách làm sai lầm.”

Hiện kế hoạch của Hội đồng vàng Thế giới đang được bắt đầu bằng cách đảm bảo phẩm chất của các thỏi vàng. Theo đó, công nghệ blockchain được sử dụng để theo dõi nguồn cung. Kế hoạch thử nghiệm đang có sự tham gia của 30 thành viên thị trường bao gồm các nhà khai thác, tinh chế và một số ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại