menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Việc mở cửa kinh tế Trung Quốc sau dịch mang đến bài học gì cho thế giới?

Sẽ còn cần thêm thời gian để hoạt động kinh tế có thể trở lại như bình thường, điều khó có khả năng xảy ra cho đến năm 2021.

Hệ thống chính trị và kinh tế của Trung Quốc có thể khác biệt rất nhiều so với các nước khác trên toàn cầu, thế nhưng cách mà giới chức Trung Quốc khởi động lại kinh tế Trung Quốc sau đại dịch cũng mang đến cho thế giới nhiều bài học quan trọng, theo phân tích của chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs công bố vào ngày thứ Hai.

Virus cúm corona được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán - Trung Quốc và sau đó lây lan ra khắp toàn cầu. Trung Quốc trở thành nước đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi đại dịch này và dường như là nước đầu tiên kiềm chế được đại dịch, theo các số liệu chính thức mới công bố.

Trung Quốc bắt đầu gỡ bỏ đi quy định phong tỏa thành phố Vũ Hán, thành phố tâm dịch Covid-19 vào tháng trước. Trong khi đó, số lượng các ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng tại nhiều nước.

Tuy nhiên, những gì diễn ra tại Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại cho thấy việc kinh tế phục hồi hoàn toàn sẽ còn cần đến nhiều thời gian, theo khẳng định của chuyên gia kinh tế trưởng thuộc ngân hàng Goldman Sachs, ông Andrew Tilton.

Ông chỉ ra một số điểm chính của quá trình phục hồi kinh tế tại Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng lĩnh vực công nghiệp sẽ phục hồi trước lĩnh vực dịch vụ. Tôi nghĩ rằng có một điều chúng ta có thể tưởng tượng và hình dung được tại một số nơi khác. Thường thì phía cung sẽ hồi phục nhanh hơn”.

Ông Tilton nói thêm rằng các nước sẽ hồi phục nhanh khi mà lệnh giới hạn được gỡ bỏ bởi một số công ty có thể khôi phục hoạt động nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khác, đặc biệt trong ngành du lịch sẽ cần thêm nhiều thời gian để khôi phục lại hoạt động.

Tại Trung Quốc, các nhà hoạch định chính sách kinh tế vẫn rất thận trọng với việc mở lại một số hoạt động kinh tế ví như rạp chiếu phim hay các dịch vụ sức khỏe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ còn cần thêm thời gian để hoạt động kinh tế có thể trở lại như bình thường, điều khó có khả năng xảy ra cho đến năm 2021.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp phong tỏa ở các mức độ khác nhau nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus cúm corona. Các biện pháp hạn chế, trong đó có bao gồm đóng cửa biên giới và đóng cửa một số chỗ làm việc không cần thiết, đã ngưng lại nhiều hoạt động kinh tế.

Trong vài tuần qua, chính phủ một số nước cũng đã nới lỏng chính sách hạn chế. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cảnh báo việc rút đi các biện pháp quá sớm sẽ có thể tạo ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại