menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Bộ Lao động cung cấp dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu và liên tục.

Yêu cầu thất nghiệp lần đầu và tiếp tục

Bộ Lao động cung cấp dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu và liên tục. Không giống như báo cáo việc làm hàng tháng của Cục Thống kê Lao động (BLS) dựa trên khảo sát doanh nghiệp và cá nhân, dữ liệu khiếu nại dựa trên hồ sơ thực tế của những người mới thất nghiệp. Theo đó, dữ liệu đáng tin cậy hơn. Hơn nữa, nó được báo cáo hàng tuần, làm cho nó kịp thời hơn.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đang lơ lửng ở mức thấp lịch sử. Tuy nhiên, số đơn xin trợ cấp liên tục, đo lường xem những người trước đây đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn thất nghiệp trong bao lâu, đã đạt mức cao nhất trong ba tháng qua là 1,834 triệu.

Các yêu cầu bồi thường liên tục đã tăng lên kể từ tháng 9 năm 2022, tuy nhiên, giống như hầu hết dữ liệu chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, số lượng yêu cầu bồi thường tiếp tục ở mức thấp. Khoảng thời gian tăng hiện tại không phải là điển hình trong các thời kỳ không suy thoái. Dữ liệu cho thấy việc làm đang trở nên khó tìm hơn.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Tiếp tục tuyên bố thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp

Vào tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 3,4%, mức thấp nhất trong hơn 50 năm. Kể từ đó, nó dần dần tăng cao hơn, hiện nay ở mức 3,9%. Tỷ lệ thất nghiệp luôn tăng lên khi cuộc suy thoái đang diễn ra. Vì vậy, chúng ta cần chú ý vì chưa có trường hợp nào kể từ năm 1948 mà tỷ lệ thất nghiệp tăng nửa phần trăm và nền kinh tế không rơi vào suy thoái hoặc bước vào suy thoái trong vòng vài tháng.

Để giúp chúng tôi theo dõi tỷ lệ thất nghiệp tốt hơn, chúng tôi kết hợp Quy tắc Sahm và biểu đồ mà một trong những khách hàng của chúng tôi gửi đến.

Trong một trong những bài Bình luận hàng ngày gần đây của chúng tôi, chúng tôi đã viết như sau về Quy tắc Sahm:

Có một quy tắc kinh tế được gọi là Quy tắc Sahm, có thành tích dự đoán suy thoái 100%. Tiền đề của quy tắc nêu rõ rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp trung bình động trong ba tháng tăng 0,5% so với mức thất nghiệp thấp nhất trong 12 tháng thì một cuộc suy thoái không chỉ có khả năng xảy ra mà còn có thể đã bắt đầu.

Biểu đồ Bloomberg bên dưới cho thấy cảnh báo về biện pháp Sahm hiện tại chưa được kích hoạt. Thứ Sáu tuần trước, BLS báo cáo tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3,9% từ mức thấp 3,4% trong tháng Tư. Mặc dù chênh lệch là +0,5% nhưng quy tắc Sahm sử dụng đường trung bình động ba tháng là 3,83%. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng tới ở mức 4% hoặc cao hơn sẽ gây ra cảnh báo, cũng như hai tháng liên tiếp là 3,9%.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Quy tắc Sahm

Sau báo cáo thất nghiệp gần đây nhất, một trong những khách hàng sắc sảo của chúng tôi đã gửi cho chúng tôi biểu đồ so sánh tỷ lệ thất nghiệp với mức trung bình động 12 tháng. Ông phát hiện ra rằng khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên trên mức trung bình động, nó bắt đầu tăng nhanh và suy thoái xảy ra.

Chúng tôi kết hợp phép tính trung bình trượt của anh ấy và một phiên bản chính xác hơn của Quy tắc Sahm. Cảnh báo của chúng tôi xảy ra nếu tỷ lệ thất nghiệp vượt trên mức trung bình động 12 tháng và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng từ 0,3% trở lên trong sáu tháng qua.

Chúng tôi đánh dấu những trường hợp này bằng màu vàng bên dưới. Kể từ năm 1948, công cụ của chúng tôi báo hiệu mọi cuộc suy thoái chỉ bằng một vài tín hiệu sai. Ngoài báo động sai năm 1996, các tín hiệu khác xảy ra một chút trước một cuộc suy thoái hoặc sau một cuộc suy thoái.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Quy tắc Sahm đã sửa đổi với đường trung bình động

Nhiều người làm công việc và nhân viên bán thời gian

Hai biểu đồ sau đây nêu bật tình hình tài chính của các cá nhân. Trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng kinh tế, số người cần nhiều công việc giảm xuống khi công việc toàn thời gian trở nên dồi dào hơn.

Khi chu kỳ được kéo dài và thị trường việc làm thắt chặt, một số người buộc phải đảm nhận nhiều công việc. Hiện tại, số lượng người có nhiều việc làm đang ở mức cao kỷ lục. Đáng nói hơn, tính theo phần trăm tổng số nhân viên, đây là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Nhiều người nắm giữ công việc

Biểu đồ thứ hai cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa những người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp. Số lượng người làm việc bán thời gian đã tăng đều đặn trong năm qua.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Bán thời gian vì lý do kinh tế

Báo cáo BLS JOLT

BLS xuất bản một báo cáo hàng tháng có tựa đề Báo cáo cơ hội việc làm và luân chuyển lao động, hay còn gọi là JOLT . Hai chỉ số hàng đầu tốt trong báo cáo này giúp đánh giá liệu thị trường lao động đang mở rộng hay thu hẹp.

Trong quá trình mở rộng kinh tế, cơ hội việc làm có xu hướng tăng lên khi các công ty mở rộng. Theo đó, do việc tuyển dụng ngày càng tăng, các công ty khó tuyển được nhân viên có trình độ hơn.

Tỷ lệ bỏ việc, đo lường số người gần đây đã bỏ việc trên tổng số nhân viên, giúp chúng tôi đánh giá mức độ khuyến khích của người lao động trong việc tìm kiếm một công việc mới. Tỷ lệ bỏ việc cao hơn xảy ra khi các cá nhân cảm thấy thị trường lao động đủ thắt chặt, trong khi họ có thể bỏ việc và dễ dàng tìm được công việc tốt hơn hoặc lương cao hơn.

Biểu đồ bên dưới cho thấy tỷ lệ cơ hội việc làm vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch nhưng có xu hướng thấp hơn trong một năm rưỡi. Tỷ lệ bỏ thuốc hiện đã trở lại mức trước đại dịch. Cả hai chỉ số đều không chỉ ra thị trường việc làm yếu, nhưng xu hướng của chúng cho thấy thị trường việc làm đang xấu đi nếu chúng tiếp tục.

Việc làm đang gửi tín hiệu: Suy thoái hay bình thường hóa?

Cơ hội việc làm và tỷ lệ bỏ việc

Tổng Kết

Suy thoái kinh tế hay bình thường hóa? Câu hỏi đó xác định rõ nhất tình thế khó khăn mà thị trường việc làm đặt ra cho chúng ta.

Thị trường lao động chắc chắn đang xấu đi và gửi đi những tín hiệu cảnh báo có giá trị về mặt lịch sử rằng một cuộc suy thoái đang đến gần. Tuy nhiên, kích thích tài chính lớn và những thay đổi hành vi kỳ lạ xảy ra kể từ năm 2020 sẽ khiến chúng tôi cho rằng lần này có thể khác.

Thật khó để biết liệu thị trường lao động đang cảnh báo về suy thoái kinh tế hay chỉ bình thường hóa ở mức việc làm bền vững hơn.

Thời gian sẽ trả lời và giờ đây bạn có một số dữ liệu cần theo dõi chặt chẽ để giúp bạn trả lời câu hỏi của chúng tôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại