menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Việc Fed ngừng tăng lãi suất có là 'cú hích' cho thị trường chứng khoán Mỹ?

Sau cơn mưa, trời có rạng?

Trong lịch sử, cổ phiếu đã từng thăng hoa sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoàn tất việc tăng lãi suất. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường có thể không đạt được mức tăng tương tự.

Quay trở lại năm 1982, nhóm chuyên gia của Goldman Sachs phát hiện rằng trung bình chỉ số S&P 500 tạo ra tỷ suất lợi nhuận 19% trong 12 tháng sau khi lãi suất quỹ liên bang đạt đỉnh. Goldman đã nghiên cứu 6 chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trong khoảng thời gian này và nhận thấy chứng khoán Mỹ sau đó đã bật tăng trong gần như tất cả trường hợp, chỉ có một ngoại lệ.

Tuy nhiên, Goldman ngờ vực về viễn cảnh chứng khoán Mỹ sẽ thăng hoa sau khi Fed kết thúc các đợt tăng lãi suất. Nhiều chuyên gia trên Phố Wall tin rằng Fed có thể sẽ dừng tăng lãi suất trong năm 2023, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết.

Tăng trưởng thu nhập đã chững lại. Lợi nhuận quý 1/2023 của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 được dự đoán là sẽ sụt giảm ở mức mạnh nhất kể từ quý 2/2020. Giá chứng khoán cũng có vẻ đắt đỏ. Goldman Sachs cho biết chỉ số S&P 500 đang được định giá ở mức gấp 18 lần lợi nhuận kỳ vọng trong 12 tháng tới, cao hơn 81% các mức định giá được ghi nhận trong 40 năm qua.

Việc Fed ngừng tăng lãi suất có là 'cú hích' cho thị trường chứng khoán Mỹ?

Brad Conger, Phó Giám đốc đầu tư của Hirtle Callaghan & Co. cho biết: “Thị trường chứng khoán đang thở phào nhẹ nhõm. Tôi nghĩ đó là sai lầm”.

Ông Conger cho biết công ty của ông đã tập trung đầu tư vào các công ty trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, phần mềm và xử lý thanh toán có vẻ như họ sẽ có thể tiếp tục tăng lợi nhuận, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ nguội đi đáng kể vào cuối năm nay.

Ông nói: “Chắc hẳn một cuộc suy thoái sẽ ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến lợi nhuận doanh nghiệp".

Cho đến nay, thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ vẫn chưa phản ánh vào giá nguy cơ suy thoái. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã tăng lần lượt 2% và 7,8% từ đầu năm đến nay, còn Nasdaq thì nhảy vọt 16%.

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ xem xét thu nhập từ các công ty bao gồm Bank of America Corp., Netflix Inc. và United Airlines Holdings Inc., cũng như dữ liệu mới về hoạt động sản xuất và bán nhà hiện có.

Việc Fed ngừng tăng lãi suất có là 'cú hích' cho thị trường chứng khoán Mỹ?

Một trong những nguyên nhân lớn giúp các nhà đầu tư duy trì sự lạc quan là sức mạnh của thị trường lao động . Tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ dù Fed liên tục kéo lãi suất đi lên. Các lĩnh vực phi nông nghiệp của nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3, mức tăng thấp nhất trong hai năm trở lại đây, nhưng vẫn cao hơn xu hướng trước đại dịch.

Jeff Schulze, Giám đốc tại công ty đầu tư ClearBridge Investments, nhận xét: “Thị trường đang ở trong giai đoạn yên ắng bởi chúng ta vẫn chưa có dấu hiệu suy thoái rõ ràng”.

Áp lực giá cũng đang thuyên giảm. Dữ liệu tuần vừa rồi cho thấy lạm phát giá tiêu dùng và giá sản xuất tại Mỹ đều hạ nhiệt trong tháng 3. Dẫu vậy, lạm phát vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Fed. Theo tờ WSJ, điều này có thể buộc Fed tiếp tục tăng lãi suất lên mức cao hơn và duy trì ngưỡng này trong thời gian lâu hơn so với dự kiến của các nhà đầu tư.

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết trong một bài phát biểu hôm 14/4 rằng, lạm phát “vẫn còn quá cao và vì vậy công việc của tôi vẫn chưa xong” .

Ông nói thêm rằng Fed cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Lạm phát cao nhiều khả năng sẽ đè nặng lên lợi nhuận doanh nghiệp trong những quý tiếp theo, đặc biệt là nếu người tiêu dùng ngày càng ngần ngại trong việc trả giá cao hơn cho hàng hóa và dịch vụ.

Goldman Sachs dự đoán tăng trưởng lợi nhuận cả năm 2023 của các doanh nghiệp S&P 500 gần như sẽ đi ngang, thấp hơn hẳn tốc độ trung bình 9% được ghi nhận vào cuối các chu kỳ Fed tăng lãi suất mà không đi cùng với suy thoái.

Schulze nói: “Một trong những yếu tố đang thúc đẩy thị trường là sức mạnh của các báo cáo kinh tế trong quý I. Nhưng điều quan trọng là rất nhiều dữ liệu trong đó có độ trễ, bởi vậy chúng không cho chúng ta biết tình hình trong 3-6 tháng tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào”.

Một số chuyên gia rằng trong bối cảnh có quá nhiều sự không chắc chắn về Fed và suy thoái như hiện nay, điều tốt nhất các nhà đầu tư nên làm là thiết lập danh mục có thể chống chọi với nhiều tình huống.

Darrell Cronk, Giám đốc của Wells Fargo Investment Institute cho biết: “Tôi nghĩ các nhà đầu tư thường phạm sai lầm là cố gắng phân tích và dự đoán quá mức các chu kỳ thị trường, như khi chúng bắt đầu hay khi chúng kết thúc. Nhưng có lẽ dự đoán không quan trọng bằng thiết lập vị thế”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại