menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Việc đầu tư cổ phiếu: Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến

Sự sụt giảm thực sự của cổ phiếu vẫn chưa đến, vì lạm phát và suy thoái đe dọa sự thừa cân trong lịch sử giữa cổ phiếu so với trái phiếu.


Đó là một năm tồi tệ đối với tài sản tài chính. Sự thay đổi mô hình về lạm phát đã dẫn đến nhiều thập kỷ kinh nghiệm của thị trường bị đảo lộn, với cổ phiếu và trái phiếu thường giảm cùng nhau. Năm nay đã chứng kiến ​​mức giảm từ đỉnh đến đáy hơn 25% trong S&P và mức giảm lịch sử 15% trong Kho bạc.

Tỷ lệ trái phiếu-cổ phiếu đã giảm nhanh chóng, nhưng chúng có thể chỉ mới bắt đầu.

Tỷ lệ có xu hướng quay trở lại mức trung bình của nó, nhưng với độ chênh lệch lớn.

Những mặt tăng giá thường dẫn đến vượt quá mức giảm xuống với mức độ tương tự. Các đợt bơm tiền tài chính và tiền tệ khổng lồ trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến bong bóng tài sản tài chính chóng mặt, khiến tỷ lệ trái phiếu - cổ phiếu tăng vọt.

Nhưng sự sụt giảm của cổ phiếu và trái phiếu trong năm nay đã chỉ đưa tỷ lệ này xuống dưới mức trung bình của nó.

Chúng ta đang trong quá trình vượt quá mức có thể khiến nó vẫn ở mức thấp hơn nhiều, do bóng ma kép của lạm phát và suy thoái thúc đẩy.

Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng cổ phiếu là một hàng rào lạm phát. Một số cổ phiếu và lĩnh vực, đặc biệt là những cổ phiếu liên quan đến tài sản thực, có khả năng phòng ngừa lạm phát tốt, nhưng nhìn chung cổ phiếu rất khó bảo vệ khỏi những đợt tăng giá dai dẳng.

Trên thực tế, cổ phiếu là loại tài sản chính hoạt động kém nhất cả trên thực tế và danh nghĩa trong thời kỳ Đại lạm phát những năm 1970. Điều này là do chúng đã trở thành một tài sản bị xa lánh.

Tại sao?

Cổ phiếu có thời hạn vô hạn với một phiếu giảm giá cố định, lợi tức trên vốn chủ sở hữu. Trái phiếu, mặt khác, có ngày đáo hạn, nơi có cơ hội để thương lượng lại phiếu giảm giá.

Khi lạm phát cao, cổ phiếu phải cạnh tranh với trái phiếu và chúng bắt đầu kém hấp dẫn hơn. Ngày nay, lợi suất cổ tức thực tế của S&P là -5,6% và lợi suất thu nhập thực tế là -7,2%, trong khi lợi suất thực tế của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là -3,5%. Tại sao phải bận tâm đến cổ phiếu khi bạn có thể nhận được một khoản lợi nhuận tương đối hấp dẫn, ít rủi ro hơn từ trái phiếu?

Do đó, tỷ trọng quá lớn trong cổ phiếu so với trái phiếu có nguy cơ rất lớn. Triển vọng lợi nhuận cao hơn đồng nghĩa với việc ưa chuộng cổ phiếu hơn trái phiếu là tiêu chuẩn ở Mỹ. Tình trạng thừa cân đó hiện đang ở mức cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng công nghệ năm 2000, sau khi chạm đến những thái cực thậm chí còn lớn hơn trong đại dịch.

Khi lạm phát trở nên rõ ràng là cố thủ và không trở lại chế độ thấp và ổn định bất kỳ lúc nào, đồng xu sẽ giảm xuống rằng cổ phiếu giống như một con tàu bị rò rỉ hơn là một công cụ tạo ra doanh thu chặt chẽ, thúc đẩy một cuộc di cư để có khả năng chống lạm phát tương đối trái phiếu.

Cuộc di cư này có thể khá lớn, làm cho tỷ lệ cổ phiếu-trái phiếu thấp hơn đáng kể và làm giảm lợi nhuận thực tế dài hạn của cổ phiếu. Những năm 1970 chứng kiến ​​sự tái cân bằng tương tự, với tình trạng thừa cân vốn chủ sở hữu vào cuối những năm 1960 đã biến thành tình trạng thiếu cân kỷ lục kéo dài cho đến cuối những năm 1980. Lạm phát, giống như một căn bệnh ngoài da, khiến cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn trong nhiều năm. Họ phải đối mặt với rủi ro tương tự ngày hôm nay.

Suy thoái kinh tế chỉ làm cho nguy cơ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả hơn ngay lập tức. Các chỉ số hàng đầu cho thấy Mỹ sẽ suy thoái trong vòng 3-6 tháng tới là điều không thể tránh khỏi. Cổ phiếu phải đối mặt với nhiều giảm giá hơn trong thời kỳ suy thoái, trong khi trái phiếu có khả năng bắt được giá thầu trú ẩn thông thường của chúng. Lịch sử cho thấy tỷ lệ cổ phiếu-trái phiếu giảm ở mức trung bình hơn 12% trong sáu tháng sau khi cuộc suy thoái bắt đầu. Bỏ qua điều kiện thực tế, cả hai tài sản vẫn có khả năng khiến bạn mất tiền, tỷ lệ trái phiếu-cổ phiếu có thể sẽ giảm hơn nữa trong bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế nào.

Tuy nhiên, cuối cùng, cổ phiếu có nhiều rủi ro hơn trái phiếu vì các chính phủ không vay trên thị trường chứng khoán.

Lạm phát cao có nghĩa là lợi suất có thể tăng cao hơn nhiều, và tại thời điểm này, cổ phiếu sẽ bị hy sinh để hạn chế số tiền chính phủ phải trả để đi vay bằng cách đàn áp tài chính. Điều này, về sau, có thể đánh dấu sự đầu cơ cuối cùng trong tỷ lệ trái phiếu-cổ phiếu.

Triển vọng dài hạn đối với trái phiếu không mấy khả quan trong mô hình lạm phát hiện tại, nhưng triển vọng đối với cổ phiếu vẫn mờ nhạt hơn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả