menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Việc cắt giảm sản lượng có thể không đủ để đối phó với những lo ngại về kinh tế

Chỉ mất ba tuần để thị trường dầu mỏ tiêu hóa việc cắt giảm sản lượng tự nguyện bất ngờ của OPEC+. Sau khi OPEC+ công bố vào ngày 2 tháng 4 rằng bắt đầu từ tháng 5, các quốc gia sản xuất sẽ cắt giảm tổng cộng 1,16 triệu thùng/ngày, dầu Brent tăng 6% lên 85 USD/thùng và WTI tăng lên 80 USD/thùng. Giờ đây, chỉ hơn ba tuần sau, giá đã quay trở lại mức cũ vào cuối tháng Ba. Brent được giao dịch dưới mốc 80 USD/thùng vào thứ Tư.

Mối quan tâm về kinh tế lớn hơn mối quan tâm về nguồn cung

Vào cuối năm 2022, các ngân hàng và các tổ chức dự báo của họ đều dự đoán rằng chúng ta sẽ thấy giá dầu quay trở lại ở mức ba con số vào năm 2023. Khi đó, mối lo ngại là cầu sẽ vượt cung. Nhiều người tin rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo ra sự phục hồi rất mạnh về nhu cầu và các lệnh trừng phạt cũng như chính sách trần giá do Mỹ và EU thực hiện đối với xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga sẽ làm tổn hại đến nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, với Trung Quốc, chúng ta đã thấy nhu cầu của người tiêu dùng ổn định trở lại, nhưng các chỉ số về nhu cầu công nghiệp lại trái ngược nhau.

Trên thực tế, dựa trên thông tin về hoạt động của nhà máy lọc dầu, nhập khẩu dầu và xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc, có vẻ như nhu cầu dầu nội địa ở Trung Quốc trong quý đầu tiên là yếu. Ít sản phẩm xăng dầu hơn được tiêu thụ trong nước mặc dù hoạt động của các nhà máy lọc dầu diễn ra mạnh mẽ, vì vậy nhiều sản phẩm được đưa vào kho.

Trung Quốc có thể đang dự trữ cho thời điểm cuối năm khi nước này có thể kỳ vọng giá dầu cao hơn, hoặc nước này có thể chỉ đang trải qua nhu cầu yếu hơn dự đoán. Trung Quốc cũng có thể thúc đẩy nhu cầu công nghiệp của mình bằng các biện pháp kích thích, nhưng sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu có thể đồng nghĩa với những vấn đề xảy ra với lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc mà chính phủ Cộng sản không thể khắc phục trong nước.

Mỗi khi dữ liệu kinh tế liên quan đến Mỹ hoặc EU được công bố, giá dầu lại phản ứng và đi xuống. Tuần trước, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ cao hơn vừa phải và dự trữ xăng của Mỹ tăng bất ngờ.

Tuần này, dữ liệu từ Khảo sát Sản xuất Texas của Fed Dallas cho thấy lĩnh vực sản xuất tăng trưởng ít và chỉ số sản xuất gần như bằng không. Những dữ liệu này không nhất thiết báo trước sự suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng thị trường rất lo lắng đến nỗi mọi phần dữ liệu đều được đáp ứng với sự biến động quá mức của giá dầu.

OPEC+ đã đúng, nhưng việc cắt giảm sản lượng đã đủ chưa?

Tại thời điểm này, ngay cả chính quyền Biden cũng phải thừa nhận rằng OPEC đã đúng khi cắt giảm sản lượng vào tháng 10 năm ngoái và họ đã đúng khi làm như vậy vào tháng 4. OPEC tuyên bố họ đang cố gắng ngăn chặn đà lao dốc của giá dầu như đã từng xảy ra vào năm 2008 và yêu cầu OPEC phải có hành động khẩn cấp. Những người khác cho rằng OPEC đang cố gắng nâng giá dầu vì chính phủ của các quốc gia sản xuất cần nhiều tiền hơn.

Bất kể lý do thực sự của việc cắt giảm sản lượng của OPEC là gì, rõ ràng là nhóm này vẫn có thể tác động đến giá bằng cách thay đổi nguồn cung dầu. Tuy nhiên, điều này có thể không đủ để chống lại nhận thức về nhu cầu giảm. Sự bất ngờ trong tháng 4 của OPEC đã có tác động mạnh đến giá vì nó là một sự bất ngờ. Yếu tố đó hiện đã biến mất, vì thị trường giờ đây sẽ dự đoán việc cắt giảm của OPEC ngay cả khi nhóm này cho biết sản lượng sẽ vẫn ổn định.

Khi chúng ta bước sang những tháng mùa hè, khi nhu cầu dầu thường cao hơn và việc cắt giảm của OPEC bắt đầu tác động đến nguồn cung toàn cầu, chúng ta sẽ biết rõ hơn liệu hành động của OPEC có đủ để ngăn chặn sự sụt giảm giá do nhu cầu yếu hay không. hành động khác về cung và cầu sẽ là cần thiết để giữ cho giá không giảm hơn nữa.

Tương lai đầy biến động

Điều này báo trước một tương lai ngắn hạn đầy biến động đối với giá dầu. Thị trường dầu mỏ sẵn sàng phản ứng với bất kỳ và tất cả các chỉ số kinh tế được đưa tin. OPEC+ cũng cho thấy họ sẵn sàng can thiệp để nâng giá dầu bằng việc cắt giảm sản lượng đến mức có thể, mặc dù ngay cả khi họ hành động, hành động của họ sẽ kém hiệu quả hơn.

Các thương nhân nên để mắt đến các nền kinh tế như Ấn Độ và Trung Quốc có thể thực hiện hành động của chính phủ để tăng nhu cầu dầu trong nước, đặc biệt nếu giá tương đối thấp và thậm chí có sẵn dầu rẻ hơn của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

78.57

-0.14 (-0.17%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại